Nếu bạn đang cố gắng bắt đầu cho con học sớm ở nhà, có lẽ bạn nên cân nhắc và quan tâm hơn đến phương pháp dạy trẻ thông minh của người Nhật – Shichida. Chương trình đào tạo giáo dục do Makoto Shichida giới thiệu đề xuất rằng sự tự chủ giúp trẻ nuôi dưỡng khát vọng, mục tiêu và ước mơ của bản thân, đây cũng là một số khía cạnh chính và quan trọng mà cha mẹ nên dạy trẻ từ sớm. Những đứa trẻ được lớn lên để trở nên độc lập và tự tin có khả năng nhạy cảm hơn với những người xung quanh. Điều đó có nghĩa là họ được nuôi dưỡng và môi trường thích hợp để họ nhận ra giá trị bản thân và sử dụng nó vì lợi ích của những người xung quanh!
Mục lục
Phương pháp dạy trẻ thông minh của người Nhật – Shichida là gì?
Shichida là phương pháp dạy trẻ hiệu quả của người Nhật, ra đời vào những năm 60 của thế kỷ 20. Người sáng tạo và thiết lập phương pháp giáo dục này là Makoto Shichida – người đã có hơn 40 năm nghiên cứu trong việc phát triển não bộ ở trẻ. Cũng theo phương pháp này, não bộ của con người được chia ra làm 2 phần là não trái và não phải với những chức năng khác nhau. Phương pháp giáo dục Shichida giúp trẻ hiểu rõ và sử dụng hiệu quả chức năng của 2 bán cầu não trong giai đoạn từ 0-6 tuổi. Mục đích chính của phương pháp giáo dục này là kích hoạt khả năng tư duy của trẻ dựa trên 5 giác quan. Từ đó sức khỏe thể chất, trí tuệ và tinh thần của trẻ được phát triển một cách toàn diện nhất.
Lý thuyết não phải
Phương pháp dạy trẻ Shichida tập trung vào phần não bên phải của bé mà Giáo sư Shichida gọi là não thiên tài. Trong độ tuổi từ 4 đến 6, trẻ sẽ sử dụng phần não bên phải nhiều hơn bên trái. Do đó, Phương pháp Shichida được sử dụng tốt nhất trong giai đoạn đào tạo quan trọng, độ tuổi từ 0-3 tuổi.
>> Phát triển trí thông minh của não bộ với xBot – Robot lập trình STEM
Não phải sở hữu khả năng lưu giữ hình ảnh hoàn chỉnh của những thứ nhìn thấy trong trí nhớ. Ngoài ra, nó còn là nơi chứa đựng nguồn cảm hứng và là nơi thể hiện sự sáng tạo dồi dào. Những người gần như thành công, bất kể lĩnh vực chuyên môn của họ là gì, đều thể hiện khả năng hình dung hình ảnh khác biệt của não phải. Tuy nhiên, khi não trái phát triển, việc phát huy các khả năng của não phải trở nên khó khăn hơn. Nếu não của trẻ bị nhồi nhét kiến thức thì việc vận động và phát triển não phải sẽ trở nên rất khó khăn. Phương pháp Shichida tin tưởng vào việc không quá chú trọng vào giáo dục kiến thức và rằng việc trau dồi khả năng tự học của trẻ là điều quan trọng hàng đầu.
Đặc điểm của phương pháp dạy trẻ Shichida
Phương pháp Shichida coi trọng trái tim trẻ thơ hơn bất cứ thứ gì. Shichida hướng tới việc giáo dục cân bằng tốt để kích hoạt cả não phải và não trái, phát huy khả năng bẩm sinh vượt trội của não phải, và liên kết chúng với khả năng biểu đạt tốt của não trái. Trong khi giáo dục não trái tập trung vào việc cung cấp kiến thức cho trẻ em và tạo ra sự cạnh tranh và xung đột, giáo dục não phải là giáo dục nhân cách toàn diện nhằm phát triển trái tim nhân hậu và sự hòa hợp của trẻ với người khác, thiên nhiên và vũ trụ. Những đứa trẻ được giáo dục não phải có thể học tập với ước mơ lớn, lòng quyết tâm và tinh thần phục vụ và sẽ sở hữu những phẩm chất của một nhà lãnh đạo.
Bên cạnh Shichida, mô hình giáo dục STEM cũng là một phương pháp giáo dục sớm cho trẻ rất hiệu quả. Các mẹ có thể kết hợp 2 phương pháp này lại với nhau để tạo ra hiệu quả giáo dục tốt nhất cho bé!
Phương pháp dạy trẻ Shichida và vai trò của cha mẹ
Khi cảm thấy tự tin, trẻ có sự dũng cảm hơn và có nhiều động lực hơn để khám phá thế giới xung quanh, cảm thấy hài lòng về bản thân. Nó giúp tỏa ra những cảm xúc và suy nghĩ tích cực. Theo phương pháp Shichida, cha mẹ nên tập trung vào những điều sau nếu muốn nuôi dạy những đứa trẻ đĩnh đạc và tự chủ:
Phong cách nuôi dạy con cái
Trẻ em học bằng cách làm gương. Giả sử các bé được lớn lên trong một ngôi nhà được chăm sóc và yêu thương, nơi mà các bé được cung cấp sự cân bằng phù hợp giữa sự củng cố và kỷ luật tích cực. Trong trường hợp đó, khả năng cao là các bé sử dụng ngôn ngữ tích cực và nhận thức lành mạnh về bản thân. Sự tự tin bắt nguồn từ lòng yêu bản thân. Cho dù đó là thông qua những lời động viên và khẳng định, hay chỉ đơn giản là khen ngợi con bạn về những thành tích lớn và nhỏ, giao tiếp tích cực sẽ xây dựng một vòng quay các phản ứng hành vi xây dựng lòng tự trọng.
Hoạt động học tập
Các khóa học và bài học được chuẩn bị trong phương pháp học tập Shichida phân loại cụ thể các hoạt động khác nhau dựa trên độ tuổi của học sinh. Ví dụ, ở độ tuổi từ 6 tháng, các bài học tập trung vào việc các kích thích sự phát triển của các dây thần kinh ở não. Nó bao gồm các hoạt động gắn liền với 5 giác quan của mỗi đứa trẻ thông qua hình ảnh và rèn luyện trí nhớ cũng như dạy đọc và viết. Kỹ năng tư duy phản biện cũng được rèn luyện như để trẻ nhận ra tiềm năng của mình.
Thói quen và ngôn ngữ giảng dạy
Ba mẹ luôn dạy trẻ theo cách quan tâm, khuyến khích và mang tính xây dựng. Nhưng sự quan tâm không đồng nghĩa với việc luôn can thiệp và làm những công việc dù là nhỏ nhất cho con, điều đó sẽ khiến trẻ không phát triển được ý thức tự lập. Họ sẽ ngày càng trở nên phụ thuộc khi lớn lên, mà không dành thời gian để tìm ra cách mọi thứ tự hoạt động. Nó cản trở sự phát triển tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề của trẻ.
Việc học sớm ở nhà không phải lúc nào cũng học về các con số và bảng chữ cái. Đôi khi, cũng cần phải nỗ lực cống hiến để phát triển những cá nhân trưởng thành về mặt cảm xúc và khỏe mạnh về mặt tâm lý.
Tình yêu là nền tảng của mọi thứ
Định đề đầu tiên của Makoto Shichida có thể gây ngạc nhiên: giáo sư chắc chắn rằng cơ sở cho sự phát triển thành công của bất kỳ đứa trẻ nào luôn là gia đình và sự yêu thương. Nhà khoa học lưu ý: trẻ em thường nghĩ rằng chúng không được yêu thương đủ, trong khi cha mẹ thì chắc chắn điều ngược lại. Và sự thiếu vắng tình yêu thương này, được các em cảm nhận và không được các bậc cha mẹ chú ý, có tác động bất lợi nhất đến sự phát triển và nuôi dạy của trẻ em ở mọi lứa tuổi. Để ngăn điều này xảy ra, giáo sư đề nghị sử dụng các phương pháp sau:
Những cái ôm thường xuyên và thật chặt
Hãy thưởng cho các bé khi hoàn thành một nhiệm vụ hay đạt được thành tích cao trong cuộc thi nào đó hoặc thậm chí chỉ là chơi game. Và phần thưởng tốt nhất là một cái ôm. Chúng không chỉ giúp chứng minh cho trẻ thấy chiều sâu của tình cảm cha mẹ mà còn là sự thúc đẩy hoàn hảo cho những “kỳ tích” trong tương lai. Ôm trẻ thường xuyên nhất có thể, thì thầm vào tai những lời ngọt ngào và yêu thương. Chỉ cần đảm bảo làm điều đó một cách chân thành. Những cái ôm không nên mang tính hình thức, “để cho thấy”, vì trẻ cảm nhận được điều đó rất tinh tế.
Tặng hoặc thưởng cho trẻ những món quà giáo dục cũng là một hành động thể hiện sự yêu thương và quan tâm của cha mẹ đối với trẻ. Nó sẽ giúp trẻ có thêm động lực, sự hứng thú để tiếp tục hành trình khám phá thế giới của mình.
Thái độ quan tâm và đồng cảm
Đừng bao giờ nghe con nói một cách “nửa vời”, những lời chỉ trích liên tục (hoặc rất thường xuyên), vì đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự xa lánh thường nảy sinh giữa cha mẹ và con cái. Chúng ta thường quên mất sự tế nhị khi cư xử với con cái. Nhưng các bé đáng được hưởng một thái độ tế nhị và tôn trọng không kém những người khác. Do đó, hãy nhớ kêu gọi sự giúp đỡ và có ý thức tế nhị và giáo dục tốt. Nhưng tính tuyên bố và sự chỉnh sửa không che đậy trong giao tiếp của chúng ta với trẻ em nên càng ít càng tốt. Thay vì nói, “Hãy làm như tôi đã nói!” Đề nghị nhẹ nhàng và tử tế, “Chúng ta hãy cùng nhau suy nghĩ và quyết định.”
Thái độ đúng
Giáo sư tin rằng trong năm phút đầu tiên sau khi chìm vào giấc ngủ, tiềm thức của người đó không ngủ. Những khoảnh khắc quý giá này có thể và nên được sử dụng để ảnh hưởng đến trẻ em. Thái độ tích cực nhận được vào thời điểm này có thể làm nên điều kỳ diệu. Cha mẹ có thể “sai khiến” mọi thứ cho con cái theo đúng nghĩa đen: ăn ngon hay ngủ sâu, sự tự tin hoặc một thái độ nhân từ. Nhưng điều quan trọng nhất là trong những phút này tiềm thức của trẻ sẽ nghe và ghi nhớ những lời yêu thương, mà trong số những thứ khác, nhất thiết phải phát ra âm thanh trong quá trình “điều chỉnh”. Điều thú vị là ngay cả việc nghe những đoạn ghi âm về “thái độ” của cha mẹ cũng có tác dụng có lợi nhất đối với trẻ. Vì vậy, ngay cả khi bố mẹ thường xuyên bỏ đi và không có cơ hội “hướng dẫn” mỗi tối, trẻ có thể chỉ cần viết ra giấy và yêu cầu bà hoặc bảo mẫu bật ghi âm. Hãy nhớ rằng bạn cần nói chuyện nhẹ nhàng (thậm chí bạn có thể thì thầm) và dịu dàng, và không phát ra toàn bộ căn hộ. Phương pháp này mà Makoto Shichida gọi là “gợi ý năm phút” và khuyên bạn nên sử dụng nó thường xuyên.
Tóm tắt lại
Phương pháp dạy trẻ thông minh Shichida đã du nhập vào Việt Nam từ nhiều năm nay và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của các bậc phụ huynh. Hy vọng rằng, với những kiến thức mà chúng tôi mang lại qua bài viết trên, ba mẹ có thể yên tâm hơn trong việc nuôi dạy con cái hiệu quả. Nếu thấy bài viết này hiệu quả, hãy chia sẻ để người thân và bạn bè cùng biết thêm về phương pháp dạy trẻ này nhé!
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
Hotline: 08.6666.8168
Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam