Phương pháp giáo dục Reggio Emilia và Montessori là các phương pháp giáo dục hiện đại được nhiều người biết đến. Nhưng, bạn đã hiểu về hai phương pháp này chưa? Hãy cùng OhStem tìm hiểu kỹ hơn về chúng, sự khác biệt cũng như lợi ích của các phương pháp giáo dục hiện đại này nhé!
Mục lục
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia là gì?
Phương pháp giáo duc Reggio Emilia là phương pháp giáo dục có nguồn gốc từ thành phố cùng tên của Ý, được xây dựng bởi nhà tâm lý học Loris Malaguzzi (1920 – 1994). Phương pháp này đặt trẻ nhỏ vào một ngôi trường và học sinh có kỹ năng thể hiện tư duy, óc sáng tạo của mình theo nhiều cách khác nhau thông qua hơn một trăm ngôn ngữ.
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia là một cách làm quen giáo dục mầm non đầy cảm hứng, căn cứ vào hình ảnh một đứa trẻ nhỏ mạnh mẽ, giàu khả năng và kiên cường, khao khát thực hành và trải nghiệm tìm kiếm câu trả lời. Đây là giải pháp cho phép trẻ em được thiết kế thế giới xung quanh trong một môi trường mở, được học tập dựa vào việc thực sự lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của trẻ. Các em được tạo điều kiện đặt câu hỏi, tò mò và luyện tập tìm hiểu về môi trường xung quanh để cảm nhận được sự biến đổi không ngừng của thế giới.
Thông qua các biện pháp của triết lýcủa phương pháp giáo dục Reggio Emilia, trẻ em có thể giải quyết các chuyện cấp thiết tốt hơn, khám phá kỹ năng ngôn ngữ, vận động, năng lực phục hồi, tính trách nhiệm, cảm thấy vui vẻ và thích làm việc nhóm, v.v…
Lịch sử ra đời
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia được sáng lập bởi nhà tâm lý học người Ý Loris Malaguzzi. Khi xã hội Ý được cải cách lại, với mục tiêu dạy trẻ nâng cao tay nghề toàn diện về các kỹ năng nhằm giúp trẻ nhỏ trở thành công dân tiên tiến, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của tất cả các nước trên thế giới.
Các lợi ích mà phương pháp giáo dục Reggio Emilia mang đến cho trẻ:
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia giúp:
- Kích thích sự tò mò, học hỏi của các con.
- Giúp trẻ rèn luyện từ thế giới quanh mình. Từ đó tạo nên sự yêu thích, tìm tòi ở những người bạn nhỏ.
- Giúp các người bạn nhỏ phát triển khả năng suy đoán và sáng tạo qua các bài học như vẽ, nặn, sáng tác tranh.
- Xây dựng và phát triển kỹ năng hợp tác và làm việc việc nhóm của trẻ.
- Giúp các con hiểu cách yêu và chở che thiên nhiên.
Những người bạn nhỏ luôn là trung tâm của mọi hoạt động
Với cách thức này, trẻ nhỏ sẽ chủ động tham gia khám phá và tương tác với môi trường xung quanh. Sẽ không có bất kỳ quy chuẩn nào để các con theo cả, các người bạn nhỏ được tự do sáng tạo dựa vào trí tưởng tượng của mình. Không chỉ vậy, giáo viên chỉ là người giúp đỡ và cung cấp nguyên liệu cực kỳ quan trọng để các con nâng cao tay nghề. Ví dụ, nếu bé muốn tạo ra một ngôi nhà bằng gỗ, giáo viên sẽ cho con đồ vật cần thiết. Bù lại cấu trúc ngôi nhà ra sao hay màu sắc thế nào đều do con tự quyết định.
Điều này mang đến cho những lợi ích rất lớn cho bé như luyện tập sức sáng tạo, tìm tòi, Khơi dậy trình độ nhìnnhận và sự sáng tạo. Bên cạnh đó, bé cũng hoàn toàn có thể tự lập hơn, ít dựa dẫm vào người khác.
Có thể giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau
Ngôn ngữ ở đây không đơn giản chỉ là là cách những người bạn nhỏ nói chuyện. Dựa trên những bài học đa dạng như mỹ thuật, đóng kịch, âm nhạc… bé sẽ được tự do thể hiện ngôn ngữ riêng. Vớiphương pháp giáo dục Reggio Emilia, trẻ được bộc lộ những suy nghĩ của mình bằng nhiều cách khác nhau. Những tưởng tượng này giúp mỗi bé trở nên khác biệt, đây cũng là điểm cốt lõi của phương pháp giáo dục Reggio Emilia khi làm sáng tỏ việc rèn luyện bằng cách là cho phép trẻ nhỏ sử dụng tất cả các giác quan và ngôn ngữ của mình.
Môi trường là người thầy quan trọng đầu tiên của các con
Theo cách tiếp xúc này thì môi trường chính là nơi để cho bé hiện thực hóa tất cả mọi ý tưởng trong đầu của mình. Con cần được tiếp cận với các loại đất nặn, màu vẽ, thư viện dồi dào nhiều loại sách. Đây là chất xúc tác hỗ trợ cho những người bạn nhỏ nâng cao tay nghề và phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.
Thầy cô giáo hay ba mẹ sẽ là người giúp đỡ cho bé
Tất cả người lớn trong nhà có thể xem là người có vai trò chủ đạo với việc học của trẻ nhỏ trong phương pháp giáo dục Reggio Emilia. Các trường mầm non quốc tế sử dụng giải pháp dạy học này thường xây dựng nhiều buổi hội thảo để liên kết thầy cô với nhà trường. Cô giáo là người hướng dẫn bé trên lớp, còn ba mẹ sẽ lắng nghe và chỉ bảo cho con ở nhà. Điều quan trọng nhất là các người bạn nhỏ không bị gò ép, bắt ép mà sẽ được tạo cơ hội từ người lớn để thi hành những gì mình cực kỳ thích.
Quan điểm dạy học
Triết lý của phương pháp giáo dục Reggio Emilia khởi nguồn từ niềm tin cho rằng trong mỗi trẻ nhỏ đều mang trong mình một khả năng tiềm ẩn lớn và khả năng tiềm ẩn đó sẽ được trải nghiệm và xây dựng nhờ chính trí tò mò vốn có của trẻ. Những người bạn nhỏ cố gắng suy nghĩ và hình thành thế giới xung quanh và tự đưa ra cách riêng của mình để trả lời cho câu hỏi về sự vận động của thế giới xung quanh trẻ nhỏ.
Các con được khích lệ để tự xử lý các vấn đề và mô tả những ý tưởng, cảm xúc của bản thân thành lời. Môi trường học tập được xây dựng để thể hiện tính linh hoạt và thẩm mỹ. Ông Loris Malaguzzi nói rằng: “Nhiệm vụ của chúng tôi thực hiện khơi dậy trí tưởng tượng của những người bạn nhỏ để chúng chinh phục ngọn núi cao nhất bằng chính đôi chân của mình. Không ai có thể tiến hành thay chúng.”
Các giá trị cốt lõi của phương pháp giáo dục Reggio Emilia
Theo phương pháp giáo dục Reggio, học sinh tự đề xuất và tự khởi động, tự làm việc tương tác với môi trường xung quanh mình. Chính vì thế, môi trường dạy học phải hỗ trợ cho việc theo đuổi đam mê của trẻ. Nhưng đương nhiên, không phải là sao cũng được. Dựa trên đó, khơi dậy sự tò mò, nhận thức của trẻ và xây dựng sự yêu thích tìm tòi rèn luyện ở các con.
Ví dụ, khi các con trong trung tâm tỏ ra say mê với trò vui đùa luyện tập thì người lớn sẽ mang đến cho thêm các thanh gỗ nhỏ với các màu sắc, kiểu dáng khác nhau và các nguyên liệu khác nhằm giúp trẻ có công cụ, nguyên liệu để tìm hiểu tiếp ý tưởng sẵn có. Trong khi các người bạn nhỏ đang say sưa học hỏi thì các bậc giáo viên sẽ đưa thêm các cơ hội để trẻ học hỏi và làm quen với kỹ năng tính toán, giải quyết vấn đề và cả kỹ năng đọc, viết.
Môi trường đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Phương pháp giáo dục Reggio Emilia, xem môi trường là một nhân tố dạy học thứ ba, sau thầy cô và tất cả người lớn trong nhà trẻ nhỏ. Trẻ được biết về thế giới xung quanh qua những thí nghiệm và trải nghiệm của chính bản thân. Chủ yếu các trung tâm đều có một studio, hay nói nôm na là một “xưởng chế tạo”, nơi đó đầy ắp các vật liệu như: đất sét, màu vẽ, công cụ viết và sáng chế. Trẻ sẽ điều khiển những giáo cụ ấy để thể hiện ý tưởng của chúng trong chương trình học tập thế giới thực. Được tự nâng cao và phát triển trong thế giới xung quanh sẽ giúp các người bạn nhỏ hòa đồng hơn trong chu trình học tập. Qua đó giúp các con phát triển các năng lực tưởng tượng và sáng tạo.
Cha mẹ, thầy cô đảm nhiệm như những người hỗ trợ trong quá trình các con học
Thường thì, các cách dạy học khác ít lưu tâm đến vai trò của cha mẹ trong quá trình học của các người bạn nhỏ, Tuy nhiên phương pháp giáo dục Reggio Emilia lại xem cha mẹ như là một đặc điểm hết sức căn bản cho việc học của những người bạn nhỏ. Để học hỏi và trải nghiệm cho trẻ nhỏ, các trường Reggio liên tục tổ chức các sự kiện trong suốt năm học để gắn kết với cha mẹ của học sinh, cụ thể như các buổi thuyết giảng, hội thảo chia sẻ về cách chăm sóc và nuôi dạy những người bạn nhỏ.
Ví dụ, nhiều thầy cô thường hay than phiền về việc ngủ của con không được tốt. Từ đó, biện pháp của nhà trường là tổ chức một hội thảo, mời các chuyên gia về thuyết trình và chia sẻ, hướng dẫn cha mẹ xây dựng giấc ngủ tốt cho trẻ nhỏ tại nhà.
Theo phương pháp giáo dục Reggio Emilia, các người lớn phải thân thuộc với cách để lưu lại chương trình học tập của trẻ nhỏ, chẳng hạn như: quay phim, chụp ảnh, ghi nhật ký, lưu lại các ý tưởng và sản phẩm của trẻ nhỏ. Người lớn thường có một hồ sơ để lưu lại các ấn phẩm về các sản phẩm sáng tạo của trẻ, kể cả các câu hỏi của trẻ nhỏ. Điều đó giúp trẻ nhỏ cảm thấy rất tự hào và hãnh diện với quá trình học tập và sự tiến bộ của chính mình.
So sánh phương pháp giáo dục Reggio Emilia và Montessori
Kết quả cuối cùng
- Montessori lấy mục tiêu dạy học và cho trẻ trau dồi các kỹ năng CÁ NHÂN, sự độc đập, kỹ năng dự đoán trước kết quả
- Reggio Emilia coi trọng kỹ năng làm việc NHÓM, tinh thần đồng đội để đưa ra giải pháp cho các vấn đề, sáng tạo, và trải nghiệm học tập hoặc xây dựng các ý tưởng bất ngờ không dự đoán trước
Phương pháp
- Chương trình học của Montessori thường rất bài bản, chặt chẽ và chuyên nghiệp, được chuẩn bị kỹ lưỡng. Trẻ nhỏ học tập cách thức học đã được lên kế hoạch sẵn
- Phương pháp giáo dục Reggio Emila thì coi thầy cô và ba mẹ, trẻ em là cộng sự. Các người bạn nhỏ được cùng làm quá trình học hỏi. Các ý tưởng được kết nối và trao đổi tự do giữa các con và thầy cô và ba mẹ. Giáo trình học nhấn mạnh đến quá trình giải quyết vấn đề
Chu trình học
- Trong một trung tâm giáo dục Montessori, thường được bày trí một cách dễ thương, đơn giản và tạo sự tĩnh lặng để những người bạn nhỏ hoàn toàn có thể đào sâu vào tiến hành thực hiện tương tác với các giáo cụ học tập.
- Ngược lại, trong lớp học theo phương pháp giáo dục Reggio Emila được trưng bày các loại học liệu khác nhau, giúp những người bạn nhỏ trải nghiệm & trau dồi một cách đa dạng. Các trang trí trong trung tâm giáo dục sẽ giúp tất cả cô giáo, khách mời, giáo viên tiến hành quá trình học tập cho trẻ dễ dàng. Trẻ nhỏ được tương tác không những với giáo cụ mà còn với những đứa bé khác trong lớp
Tổng kết
Trên đây là những kiến thức cơ bản về phương pháp giáo dục Reggio Emilia, cũng như sự khác biệt giữa Montessori và Reggio Emilia. Qua bài viết này, OhStem hy vọng bạn đã hiểu hơn về phương pháp giáo dục này. Phương pháp giáo dục là một yếu tố quan trọng, tuy nhiên, dù là phương pháp nào, thì người lớn cũng phải tập trung vào trẻ em, lấy năng lực và sở thích, tính cách của các em làm trọng tâm. Chỉ có như vậy, cách giáo dục mới đạt hiệu quả cao.
OhStem hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn.