Ứng dụng dạy học stem hiện đang được nhiều bởi cô giáo áp dụng cho học sinh của mình bởi những lợi ích mang tới cho con em như xây dựng sự sáng tạo, trau dồi tính kiên trì,… Do đó , để giúp các người học tiếp nhận được kiến thức và phát huy cao nhất những lợi ích do dạy học STEM đem tới thì việc soạn giáo án steam tiểu học là chủ đạo . Vậy cách soạn giáo án steam như thế nào là hiệu suất? Tất cả những điều các bạn hãy theo dõi thông tin dưới đây.

Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm các bước thiết kế bài giảng STEM sao cho hiệu quả nhất có thể, phù hợp với điều kiện và học sinh của bạn.

5 yếu tố đơn giản để soạn giáo án STEM tiểu học

5 yếu tố trong soạn giáo án STEM tiểu học

STEM và STEAM là việc tích hợp và đưa tất cả các yếu tố trụ cột lại với nhau để dạy cho các em như một tổng thể, chứ không phải là các môn học tách biệt.

Vậy, làm như thế nào điều này hoàn toàn có thể được sử dụng một cách thực tế , giản đơn và dễ dàng?

Việc vận dụng STEM vào một bài học chắc chắn hoàn toàn có thể được hiện thực hóa với 5 bước đơn giản sau:

Bền vững

Hãy suy nghĩ kỹ hơn về chủ đề bắt đầu bài học, Ví dụ như là bàn về AI Cập cổ đại. Dù là một mình với tư cách là bố mẹ hoặc với tư cách là giáo viên cho một nhóm gồm nhiều các bạn nhỏ của bạn, hãy phán đoán và suy nghĩ nhiều hơn về nhiều ý tưởng. Ngoài ra, bạn có thể thu nhận thêm ý kiến của học sinh. Sau đó, bạn dựa vào đó và lựa chọn quy mô hay chủ đề, lĩnh vực mà bạn khẳng định rằng bạn có thể đi sâu vào trong quy mô đó. 

Hãy tạo một danh sách lớn. Không có gì là quá lớn hoặc quá nhỏ vào thời điểm này. Mặc dù đảm bảo có thể hấp dẫn khi sắn tay điều này một mình với tư cách là giáo viên , nhưng đây là cơ hội hoàn hảo để học sinh tham gia và để họ có được quyền tự làm chủ việc học và trang bị vào bài học những kiến thức mình thích.

Điều tra

Điều tra các ý tưởng một cách rời rạc và phân chia biệt khi chúng liên quan đến chủ đề chính và xem bạn có thể rút ra những sự liên quan nào. Những địa điểm nào trùng nhau? Thi hành thế nào để bạn hoàn toàn có thể lồng lắp ghép các ý tưởng cá nhân lại với nhau theo cách có ý nghĩa?

Áp dụng

Áp dụng 4 trụ cột của STEM – khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, cùng lúc cân nhắc thêm trụ cột thứ năm là Nghệ thuật (STEAM). Bạn có thể đưa những đặc điểm nào vào bài học một cách có ý nghĩa và phù hợp? Không phải tất cả các bài học đều sẽ lồng ghép tất cả 5 trụ cột, Nhưng bạn nên cố gắng để trẻ trải nghiệm học tập mạnh mẽ trong vòng ít nhất 2 trụ cột trên. Chỉ như vậy, đó mới là giáo án STEM tiểu học thực sự.

Chuẩn bị

Tạo và sắn tay vào chuẩn bị bài học của bạn. Hãy chuẩn bị cho những vấp ngã. Hãy chuẩn bị cho việc phát huy . Hãy chuẩn bị cho các thử nghiệm khám phá . 

STEM phải được dạy theo quy trình. Đưa các em đi sâu vào trong chủ đề từ nhiều góc độ. Nó hoàn toàn có thể trở nên lộn xộn, Nhưng điều đó không hoàn toàn có thể xem là việc học không diễn ra. Đôi khi những bài học lộn xộn nhất lại mang lại những cơ hội phát huy mạnh mẽ nhất cho trẻ. Hãy chuẩn bị để chỉ bảo và trực tiếp giúp đỡ việc học theo cần . Đừng quên 4 giai đoạn của chiến lược giảng dạy dựa vào yêu cầu.

Phản xạ

Suy ngẫm về những gì hiệu quả và những gì không đạt hiệu quả sau mỗi bài học. Theo thời gian, bạn sẽ sành sõi và có kinh nghiệm nhiều hơn trong việc đánh giá:

  • Kỹ thuật nào là ưu tiên hàng đầu cho bản thân và học sinh của bạn.
  • Dự đoán những gì bạn chắc chắn hoàn toàn có thể hoàn thành trong thời gian quy định của bạn.
  • Nhận thức  được điều gì thực sự bổ ích sinh viên của bạn và thu hút được sự để ý của họ, khiến họ có hứng thú hơn trong học tập .

Các lưu ý khi xây dựng giáo án STEM tiểu học

Xây dựng giáo án STEM tiểu học thông qua những kết quả cuối cùng một cách cụ thể

Giáo án stem tiểu học yêu cầu được học tập bằng những mục đíchcụ thể và rõ ràng nhằm đo lường được mức hiệu quả mà người sáng tạo đạt được. Đây cũng là phương thức giúp giáo viên có cơ sở để xây dựng hoạt động chỉ bảo phù hợp .

Xây dựng giáo án STEM một cách cụ thể

Những sứ mệnh đưa ra đòi hỏi phải chi tiết, đo lường được và phù hợp với từng giai đoạn của những người bạn nhỏ. Tuy nhiên, phải tin chắc rằng tuân thủ đúng tiêu chuẩn trong dạy công nghệ khoa học . Nhờ đó, các bài soạn giáo án tiểu học mới có tính chặt chẽ, thống nhất nhằm giúp các em phát triển.

Phác thảo tổng quan của tiết học

Trong giáo án stem tiểu học, thầy cô giáo hay ba mẹ cần phác thảo xem trong một tiết học, các tiến trình tham gia sẽ diễn ra như thế nào? Đâu là phần tham gia chính của học sinh, đâu là phần giảng phụ của cô giáo . Không những thế phải tìm ra cách thức tổ chức thế nào để giúp người học thích thú hơn , kích thích tìm tòi và trải nghiệm.

Giáo viên phải phác thảo tổng quan tiết học hiệu quả

Lên kế hoạch thời gian giảng dạy

Các thầy cô giáo đòi hỏi phải lên kế hoạch thời gian giảng dạy phù hợp cho tiết học. Bạn yêu cầu phân chia các phần trong tiết học với những thời gian cụ thể. Có như vậy, mới chắc rằng công việc sẽ đúng tiến độ nhằm giúp quá trình chỉ bảo đạt hiệu quả cao.

Lên kế hoạch giảng dạy phù hợp

Nhưng, có một yêu cầu nho nhỏ là các giáo viên nên dành ra một khoảng thời gian giữa mỗi phần (tầm 1 – 2 phút) nhằm giúp các người học được thư giãn. Ngoài ra , thời gian này cũng giúp thầy cô chỉnh sửa lại một chút nội dung nếu quan trọng .

Hiểu biết về các em

Bạn yêu cầu hiểu rõ về người học trước khi chuẩn bị kế hoạch bài học trong giáo án STEM tiểu học. Việc nhận thức rõ các đối tượng học sinh trong một trường học sẽ giúp bạn chọn được được lộ trình dạy học phù hợp . Không chỉ thế, bạn sẽ có phương án đối phó với những rủi ro và sự gián đoạn do một ít người học gây ra. 

Việc biết rõ từng đối tượng các bạn nhỏ sẽ giúp giáo viên có chiến thuật tạo động lực, kích thích sự ham học hỏi cho từng trẻ. Việc nhận thức rõ các đối tượng người học cũng là một nền tảng đầu tiên để tạo ra giáo án theo hướng phân hóa, cá nhân hóa học sinh .

Giáo viên STEM phải hiểu về học sinh của mình

Xây dựng và thiết kế giáo án STEM tiểu học bằng nhiều phong cách khác nhau

Giáo án STEM không nên chỉ gồm một cách hình thành duy nhất vì nó sẽ gây ra sự chán nản. Vậy nên, hãy học tập các phong cách đa dạng của học sinh và cố gắng để tạo nên các buổi học phù hợp với các phong cách đa dạng đó. Điều này không những giúp cho buổi học trở nên không bị căng thẳng mà còn đạt được kết quả chung của buổi học. 

Thiết kế bài học STEM bằng nhiều phong cách

Giáo án STEM tiểu học khẳng định rằng có thể sẽ gồm các bài thuyết trình powerpoint, sơ đồ và biểu đồ, hoạt động thảo luận , mô hình thực tế… Kế hoạch bài học phải là một sự giao tiếp bằng của nhiều phong cách khám phá cả âm thanh, hình ảnh, vận động và lời lý giải .

Triển khai mô hình tương tác đa dạng

Tương tác với học sinh nên là phần quan trọng của kế hoạch bài học trong giáo án STEM tiểu học. Giáo viên hoàn toàn có thể tạo dựng các mẫu tương tác trong suốt bài học. Nó gồm các cuộc bàn luận nhóm, tranh biện, các chuyến đi thực địa ảo hoặc nghiên cứu tại phòng thí nghiệm. Hãy thử đọc các bài học và lại tiếp tục yêu cầu người học đọc to. Sau khi mọi thứ đã hoàn tất một phần, bạn có thể yêu cầu người học trình bày qua hình ảnh. Hoặc đòi hỏi học sinh công ty thành các được lập trình thảo luân.

Phương pháp dạy học STEM tiểu học hiệu quả

Viết kế hoạch bài học

Nếu bạn chuẩn bị kế hoạch bài học lần đầu hoặc nếu bạn gặp vấn đề với một nhóm học sinh , tốt hơn hết là nên viết ra kế hoạch bài học. Điều này giúp bạn tiếp cận phương hướng giáo dục một cách năng động . Hãy bắt tay vào làm cho kế hoạch bài học chi tiết chính xác đến cá nhân hóa. Sau đó, khi người khác đọc giáo án STEM sẽ hiểu được ý định của bạn mà không yêu cầu giải đáp . Điều này giúp bạn dễ dàng bàn giao kế hoạch giảng dạy bài học cho một thầy cô khác nếu gặp trường hợp bạn vắng mặt.

Giáo dục STEM cho học sinh tiểu học
Giáo dục STEM cho học sinh tiểu học

Kết thúc bài học đúng cách

Cũng giống như cách bạn bắt đầu bài học, cách bạn kết thúc bài học là điều quan trọng cần để ý . Một kết thúc tốt cho bài học là mọi học sinh trong lớp đều rất rõ ràng về những nội dung được đề cập trong buổi học. Những phút cuối của buổi học nên tạo cơ hội cho những tương tác giữa các người học khi bạn xem lại mức độ nắm câu trả lời của trẻ. Trong giáo án STEM tiểu học phải luôn có khoảng thời gian để tác giả đặt câu hỏi của mình nếu có. Một giáo viên dạy học hiệu quả , nên chủ động dự đoán các nghi vấn và những khó khăn của học sinh và khuyến khích để các bạn nhỏ có thể đặt câu hỏi vào cuối giờ hoặc trong quá trình chỉ ra.

Giáo viên phải biết kết thúc bài học STEM đúng cách

Tạo ra sản phẩm

Một phần chính yếu khác của giáo án STEM tiểu học là thời gian thiết kế ra sản phẩm mới. Khi bạn hoàn thành một quy mô hay chủ đề nào đó, bạn nên dành một ít phút để học sinh khám phá những gì chúng đã học. Học sinh có thể làm cá nhân hoặc theo cặp đôi. Việc tiến hành hiện thực hóa và tạo ra một sản phẩm mới này có thể bao gồm các các bài tập giản đơn hoặc là một bài thuyết trình nhỏ,… tùy theo bài học. Trong thời gian tạo ra sản phẩm, người học hoàn toàn có thể phát minh nên các mô hình hoặc sản phẩm từ những gì đã học được. Việc tạo sản phẩm có thể được thực hiện dưới dạng hoạt động nhóm.

STEM phải tạo ra sản phẩm

Tổng kết

Trên đây là những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế giáo án STEM tiểu học. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn áp dụng STEM vào giảng dạy tại trung học cơ sở hay trung học phổ thông, thì các nguyên tắc trên vẫn hữu dụng. Chúng tôi hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Ngoài ra, OhStem đang viết và xây dựng một bộ giáo án STEM cho học sinh từ mầm non, tiểu học cho đến trung học, sử dụng các giáo cụ STEM phù hợp để các em hiểu hơn về công nghệ và biết cách tạo ra các sản phẩm nhằm phục vụ cho đời sống. Nếu bạn là giáo viên và đang có quan tâm về giảng dạy STEM, vui lòng để lại comment bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua Fanpage. Khi nào bộ giáo trình hoàn thiện, chúng tôi sẽ gửi bạn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ nhé.

Với mong muốn mang lại một phương pháp giáo dục hiện đại, chuẩn bị tốt hành trang cho tầng lớp tương lai của đất nước, OhStem hy vọng sẽ nhiều nơi trên Việt Nam biết đến và áp dụng các phương pháp hiện đại này vào giáo dục.

Tags: ,
1 Bình luận

Những bài liên quan

1 Bình luận. Leave new

  • […] Tuy nhiên, không phải các bài học có trò chơi đều được xếp vào là bài học có ứng dụng giáo án STEM. Bạn cần phải phân biệt kỹ, sau buổi học STEM, các em sẽ tạo ra một sản phẩm dạng thực thể vật lý (mô hình, …) hoặc dạng tư duy (hiểu về một kiến thức nào đó thông qua trò chơi, hoạt động nhóm). Để hiểu hơn về ở cấp độ Tiểu học, cách viết giáo án STEM là gì và cách tổ chức một buổi dạy học như thế nào là hợp lý, bạn có thể nghiên cứu kỹ hơn tại bài viết sau: Nguyên tắc soạn giáo án STEM tiểu học […]

    Trả lời

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Menu