Học cách làm game sẽ là một hoạt động thú vị dành cho những khoảng thời gian rảnh rỗi của bé, nhất là trong dịp nghỉ hè này! Nếu các bé nhà bạn đang dành thời gian quá nhiều cho các trò chơi trực tuyến và hàng giờ đồng hồ ở trên Youtube, học làm game sẽ là một biện pháp giúp cho việc sử dụng công nghệ của bé trở nên bổ ích hơn bao giờ hết. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu về cách làm game đơn giản cùng Minecraft cho các bé mới bắt đầu làm quen. Trò chơi không những mang lại sự giải trí và thích thú, mà đó còn giúp trẻ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về công nghệ và lập trình. 

>> Bạn cũng có thể tham khảo: Hướng dẫn cách làm game trên Scratch

Học cách làm game cùng Minecraft
Học cách làm game cùng Minecraft 

Minecraft là gì?

Minecraft là một trò chơi điện tử nơi người chơi tạo và phá vỡ nhiều loại khối khác nhau trong thế giới ba chiều. Trò chơi có hai chế độ khác nhau: Chế độ sáng tạo và Chế độ sinh tồn. Khi ở Chế độ sáng tạo, người chơi có thể tưởng tượng, có thể xây dựng và hành động để biến những ý tưởng của mình thành hiện thực. Trẻ em có quyền truy cập vào tất cả các khối Minecraft, lọ thuốc, vũ khí và hơn thế nữa. Đây là nơi trẻ có thể xây dựng bất cứ thứ gì mình mong muốn với nguồn tài nguyên vô hạn. Chế độ Sáng tạo hoàn hảo cho những bé có mơ ước sau này trở thành nhà thiết kế hoặc kiến trúc sư xây dựng. Nó sẽ hình thành cho các bé kỹ năng sáng tạo, tư duy và tưởng tượng rất cần thiết cho sự nghiệp sau này.

Các bé cũng có thể chơi và học cách để duy trì sự tồn tại trong Chế độ sinh tồn. Trong chế độ này, nhiệm vụ hàng ngày của trẻ là chiến đấu với đám đông, xây dựng nơi trú ẩn và khám phá cảnh quan, tìm kiếm lương thực… Đây là cách trẻ em chơi Minecraft phổ biến nhất. Trẻ em phải tìm các nguồn tài nguyên cần thiết để tồn tại và chế tạo vũ khí để tiêu diệt đám đông trước khi đám đông tiêu diệt chính mình. Chế độ này của trò chơi dạy trẻ em giải quyết vấn đề và đưa ra lựa chọn về cách sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực mình đang có!

Minecraft là một trò chơi có thể chơi với bạn bè, gia đình. Cùng nhau xây dựng, cùng nhau tìm kiếm, cùng nhau vui chơi, giúp gắn kết mọi người lại gần nhau hơn. Chơi với bạn bè giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp vì trẻ phải quyết định cách các bé muốn chơi, dựa trên các đội hợp tác hoặc các đội chống lại nhau. Nó cũng dạy họ cách lập chiến lược rất hiệu quả!

Minecraft Education Edition là gì?

Minecraft Education Edition là một phiên bản Minecraft dành cho việc giáo dục ở các trường học, với tính năng hướng dẫn và các tính năng trò chơi giúp các đối tượng trở nên sống động. Đây là một nền tảng học tập dựa trên trò chơi nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, hợp tác và giải quyết vấn đề trong một môi trường kỹ thuật số sống động. Minecraft Education Edition có các tính năng thân thiện với lớp học dành cho các nhà giáo dục, hỗ trợ các nhà giáo dục trong việc quản lý lớp học và đánh giá học sinh.

Khi làm quen với Minecraft, nếu không có sự giám sát của gia đình, trẻ có thể rơi vào tình trạng “nghiện” game. Nếu ba mẹ đang muốn giảm thời gian sử dụng công nghệ mà vẫn đảm bảo được trẻ vừa có thể vui chơi vừa có thể học tập, Kit học lập trình game sẽ là một giải pháp hiệu quả nhất. Đồ chơi STEM này giúp trẻ có thể thỏa sức sáng tạo và lập trình ra những game mà mình yêu thích. Qua đó, sản phẩm giúp trẻ rèn luyện tư duy sáng tạo và logic một cách hiệu quả, đây cũng được xem là phương pháp học tập, vui chơi hiệu quả nhất hiện nay.

Hướng dẫn cách làm game trên Minecraft cho người mới bắt đầu

Bắt đầu

Bắt đầu với Minecraft rất dễ dàng. Đầu tiên, bạn cần mua và cài đặt trò chơi. Sau khi cài đặt xong, chỉ cần bắt đầu trò chơi bằng cách chạy trình khởi chạy bạn đã tải xuống từ trang chủ Minecraft, trình khởi chạy này cũng cung cấp cho bạn tùy chọn chơi từ trình duyệt của mình. Bây giờ đã đến lúc đăng nhập, điều hướng menu chính và chọn cách chơi cho riêng mình.

Đăng nhập và menu chính

Làm game trên Minecraft
Làm game trên Minecraft 

Trình khởi chạy sẽ mở màn hình Tin tức, nơi hiển thị các liên kết và cập nhật trò chơi. Nhập tên người dùng và mật khẩu của bạn ở góc dưới bên phải và nhấp vào Đăng nhập để tiếp tục đến menu chính. Đây là tất cả những gì bạn có thể làm sau khi nhấp vào các nút trên menu chính:

SinglePlayer: Bắt đầu hoặc tiếp tục một trò chơi cơ bản với chế độ chơi một mình

MultiPlayer: Tham gia trực tuyến với những người chơi khác

Languages (Ngôn ngữ): Thay đổi ngôn ngữ của văn bản trong Minecraft

Options (Tùy chọn): Quản lý các tùy chọn trò chơi như âm thanh, đồ họa, điều khiển chuột, mức độ khó và cài đặt chung

Quit game (Thoát trò chơi): Đóng cửa sổ để có thể thoát ra khỏi trò chơi

Bắt đầu trò chơi đầu tiên của bạn ở chế độ SinglePlayer

Chọn chế độ Chơi mạng (Multiplayer)
Chọn chế độ Chơi mạng (Multiplayer)

Để bắt đầu trò chơi đầu tiên của bạn ở chế độ SinglePlayer, hãy làm theo các bước sau:

  • Nhấp vào nút SinglePlayer để xem danh sách tất cả các thế giới.
  • Nếu bạn mới bắt đầu chơi Minecraft, danh sách này sẽ trống.
  • Nhấp vào nút Tạo Thế giới Mới để bắt đầu một trò chơi mới.
  • Trong hộp văn bản “Tên thế giới”, nhập bất kỳ tên nào bạn muốn và nhấp vào nút “Tạo thế giới mới” ở cuối màn hình.
  • Để bật gian lận, hãy nhấp vào nút “Tùy chọn thế giới khác”, sau đó nhấp vào nút “Cho phép gian lận” để bật hoặc tắt gian lận.

Bật gian lận trong trò chơi sẽ tăng hoặc giảm mức độ khó khi bạn chơi và chuyển đổi giữa chế độ Sáng tạo và chế độ Phiêu lưu. Chế độ gian lận cho phép bạn kiểm soát thế giới nhiều hơn khi bạn mới bắt đầu. Khi bạn hoàn thành việc tạo thế giới của mình, trò chơi sẽ tự động bắt đầu bằng cách tạo thế giới và đặt hình đại diện (nhân vật) của bạn vào đó.

Chọn chế độ chơi phù hợp trong Minecraft

Học cách làm game đơn giản
Học cách làm game đơn giản 

Minecraft cung cấp một số loại chế độ chơi khác nhau cho phép bạn trải nghiệm thế giới mở theo một cách độc đáo. Có rất nhiều chế độ chơi trong Minecraft để tha hồ lựa chọn. Các loại chế độ chơi Minecraft có sẵn là:

Survival (Sinh tồn) – Sau khi được sinh ra trong một thế giới mới, người chơi phải cố gắng sống sót bằng cách thu thập nguyên liệu, xây dựng nơi trú ẩn, tích lũy kinh nghiệm và chống lại đám đông thù địch.

Creative (Sáng tạo) – Một chế độ chơi trong đó người chơi có quyền truy cập ngay lập tức vào hầu hết các khối và vật phẩm, bất khả xâm phạm và miễn dịch cho đến chết, và có khả năng bay. Mục đích của chế độ chơi này là tạo thiết kế thế giới độc đáo tùy thuộc vào trí tưởng tượng của mỗi người.

Adventure (Phiêu lưu) – Người chơi tương tác với các đồ vật (đòn bẩy, nút)  để hoàn thành một cuộc phiêu lưu

Spectator ( Khám phá) – Người chơi ẩn mặt với mọi thứ và không thể tương tác với các khối, thực thể hoặc khoảng không xung quanh.  Chế độ này thường được sử dụng để quan sát thế giới đã tạo của người chơi khác để lấy cảm hứng xây dựng thế giới cho riêng mình.

Hardcore ( Chế độ chơi khó) – Tương tự như chế độ sinh tồn, Hardcore được đặt ở mức độ  “khó”  và người chơi không thể hồi sinh, một khi bạn chết, bản đồ sẽ bị xóa (hoặc bạn vĩnh viễn trở thành khán giả).

Bắt đầu làm game với Minecraft

Khi chọn chế độ SinglePlayer và Survival trong Minecraft, ngày đầu tiên của bạn có thể rất thú vị nhưng cũng rất căng thẳng. Bạn ngay lập tức phải học cách sinh tồn và chiến đấu trong một thế giới với ít tài nguyên và phải chuẩn bị tinh thần để đảm bảo bạn sống sót qua đêm đầu tiên khi đám đông thù địch có nhiều khả năng tấn công bạn. Thông thường, ngày đầu tiên của bạn trong Minecraft liên quan đến những việc như thu thập tài nguyên, đục lỗ vào rừng, giết động vật, xây dựng hoặc tìm nơi trú ẩn, thu thập thức ăn,…

Làm game trên Minecraft giúp rèn luyện trí thông minh ở trẻ nhỏ
Làm game trên Minecraft giúp rèn luyện trí thông minh ở trẻ nhỏ 

Bây giờ chắc hẳn bạn đã biết cách chơi Minecraft cơ bản với một số hướng dẫn trên. Hãy tận hưởng việc xây dựng và khám phá thế giới của riêng mình với việc làm game trên Minecraft nhé các bạn nhỏ! 

>> Đồ chơi giáo dục bé nên có: xBot – STEM robot kit – Robot lập trình STEM

Tổng kết

Học cách làm game cùng Minecraft sẽ mang lại cho trẻ nhiều điều bổ ích và thú vị! Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, những giờ sử dụng công nghệ của bé sẽ trở nên ý nghĩa và hữu ích nhất! Nếu có bất kỳ khó khăn nào trong quá trình làm quen với Minecraft, các bạn có thể liên hệ OhStem Education để được hỗ trợ.

Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:

Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt

Hotline: 08.6666.8168

Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Tags: làm game, Minecraft

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed