Trong dạy học STEM, việc ứng dụng mô hình dạy học STEM 5E sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, giúp phát triển kỹ năng và kiến thức rất hiệu quả cho học sinh trong thời đại kỹ thuật số sắp tới.

Vậy thì mô hình dạy học STEM là gì? Làm thế nào để triển khai chúng trong lớp học? Hãy cùng OhStem tìm hiểu hướng dẫn chi tiết bên dưới nhé!

Mô hình dạy học STEM là gì?

Giáo dục STEM là một phương pháp dạy học có thể sẽ không quá xa lạ với mọi người. Đây là phương pháp tích hợp liên môn của 4 chủ đề Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Maths (Toán học).

Phương pháp dạy học STEM này sẽ giúp trang bị được những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho học sinh trong thời đại công nghệ 4.0.

Tuy nhiên, bạn cũng nên hiểu rằng phương pháp dạy học STEM không phải nhằm mục đích là bắt buộc phải tạo ra những chuyên gia hoặc những nhà khoa học.

Mặc dù khi các em tiếp thu và phát triển kỹ năng STEM tốt, thì các em vẫn có thể trở thành những nhà khoa học, đây là một điều rất tốt. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại, các em không có đam mê với lĩnh vực này thì vẫn không sao.

Cách triển khai mô hình giáo dục STEM 5E
Cách triển khai mô hình giáo dục STEM 5E

Mục đích chính của mô hình dạy học STEM là giúp liên kết kiến thức với thực tế, tạo ra những dự án và hoạt động thú vị để kích thích tinh thần tự học và khám phá của các em.

>> Xem thêm: 5 yếu tố quan trọng của một bài soạn STEM tiểu học lý tưởng

Lợi ích của mô hình dạy học STEM 5E

Việc sử dụng mô hình 5E trong dạy học STEM sẽ giúp khuyến khích sự tò mò của học sinh, tạo điều kiện cho các em đặt câu hỏi và tự nghiên cứu các vấn đề khoa học, sau đó tự đưa ra các giải thích dựa trên những lập luận khoa học để giải quyết vấn đề.

Bên cạnh đó, mô hình dạy học STEM này cũng sẽ giúp các em đánh giá lại các giải pháp của mình cũng như tiềm năng của từng giải pháp, dựa trên từng tiêu chí khác nhau để giải quyết vấn đề.

Vậy, mô hình 5E là gì? Đây là một mô hình dạy học STEM gồm 5 bước:

  • Engage (gắn kết)
  • Explore (khám phá)
  • Explain (giải thích)
  • Elaborate (áp dụng)
  • Evaluate (đánh giá)

Đây là một công cụ giúp học sinh có thể tự lập kế hoạch và lên ý tưởng, sau đó áp dụng vào thực tế. Mô hình 5E này đã có sẵn các giai đoạn để giáo viên thiết kế chuỗi hoạt động trải nghiệm học tập thú vị cho học sinh.

Lợi ích của mô hình giáo dục STEM 5E
Lợi ích của mô hình giáo dục STEM 5E

>> Bài viết cùng chủ đề: Giáo án STEM tất cả các môn miễn phí

Cách triển khai mô hình dạy học STEM 5E

Phần 1 – Gắn kết

Đầu tiên, trong mô hình dạy học 5E này, giáo viên sẽ sử dụng những hoạt động ngắn vui nhộn khởi động để thu hút sự quan tâm và chú ý của học sinh.

Lưu ý với giáo viên khi thiết kế phần này là nên kết nối kiến thức cũ mà các em đã biết với kiến thức mới cần học. Một số hình thức gắn kết trong mô hình dạy học STEM này:

  • Các câu hỏi mở với chủ đề thú vị
  • Các trò chơi có liên quan tới kiến thức
  • Các hình ảnh hoặc đoạn video thú vị trên Youtube
  • Và rất nhiều hình thức khác
Cách triển khai mô hình dạy học STEM 5E - Bước 1

Tuy nhiên, phần gắn kết này không bắt buộc phải thực hiện trong giờ học. Giáo viên cũng có thể cho bài tập về nhà để các em tự tìm kiếm thông tin trước như: Đọc 1 bài viết liên quan, tìm hiểu một Website, xem 1 video hoặc trả lời 1 câu hỏi nào đó trước khi đến lớp.

Ví dụ mẫu: Hãy đặt cho các em câu hỏi về nhà liên quan tới bài học sắp tới: “Tại sao các đồ uống có tính axit, đồ uống có gas cần được bảo quản trong tủ lạnh?”

Phần 2 – Khám phá kiến thức mới

Đây là giai đoạn các em tìm hiểu, nghiên cứu những kiến thức mới, có thể là một buổi thực hành trong phòng thí nghiệm LAB, một buổi khảo sát thực tế,… để học sinh thu gặt kiến thức cho mình.

Việc đặt ra các câu hỏi, có những ý tưởng mâu thuẫn nhau giữa các học sinh trong 1 nhóm,… là biểu hiện của giai đoạn này trong mô hình dạy học STEM 5E.

Trong bước này của mô hình 5E, giáo viên có thể khuyến khích học sinh suy nghĩ về những câu hỏi như:

  • Chúng ta đang giải quyết vấn đề gì?
  • Mình cần tìm hiểu những kiến thức gì?
  • Mình đã có những kiến thức nào?

Ví dụ minh họa:

Học sinh được cung cấp:

  • 2 lon nước ngọt có gas giống hệt nhau, nhưng 1 ly nóng và 1 ly lạnh (cẩn thận nước nóng với các học sinh nhỏ tuổi vì có thể gây bỏng)
  • Dụng cụ mở nắp chai

Học sinh sẽ hoạt động theo nhóm hoặc theo cặp, cùng thực hành và thảo luận, ghi chép lại kết quả thử nghiệm của mình để trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra, ví dụ:

  • Loại nước ngọt có gas nóng hay lạnh có nhiều khí gas hơn?

Phần 3 – Giải thích

Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh sẽ cùng giải thích về các kiến thức, khái niệm mà các em đã tìm hiểu được ở giai đoạn trước.

Trong phần này, các em cũng sẽ trình bày hiểu biết của mình về những thuật ngữ, khái niệm mới mà mình vừa tìm hiểu được.

Cách triển khai mô hình dạy học STEM 5E chi tiết bước 3
Cách triển khai mô hình dạy học STEM 5E chi tiết bước 3

Tùy thuộc vào chủ đề của mô hình dạy học STEM và cấp lớp mà giáo viên có thể ở bên cạnh đưa ra câu hỏi gợi ý, sửa sai cho các em hoặc không. Các câu hỏi mở sẽ giúp quá trình làm việc nhóm của học sinh trở nên hiệu quả hơn, kích thích khả năng tương tác và hứng thú học tập của học sinh.

Trong giai đoạn giải thích của mô hình dạy học STEM 5E này, các em có thể trình bày kiến thức vừa học được trước lớp. Giáo viên nên xem xét học sinh đã có kiến thức đủ vững để bước sang giai đoạn tiếp theo là Áp dụng chưa, bằng cách đặt nhiều câu hỏi xoáy sâu vào kiến thức.

Ví dụ minh họa: Giáo viên có thể đặt câu hỏi:

“Cách tốt nhất để bảo quản một chai nước ngọt đã mở nắp là gì để nó không bị tan bọt và hư hỏng nhanh?”

Phần 4 – Áp dụng

Trong giai đoạn của mô hình dạy học STEM này, học sinh sẽ ứng dụng kiến thức mình đã học vào thực hành hoặc áp dụng vào các tình huống, trải nghiệm mới để mở rộng hiểu biết hơn.

Các hoạt động trong phần áp dụng của mô hình 5E này có thể diễn ra ngay tại lớp học, hoặc có thể là một bài tập về nhà tùy thích, sao cho phù hợp với lớp học của bạn.

Ví dụ mình họa:

Bệnh giảm áp sẽ xảy ra khi thợ lặn bơi lên mặt nước quá nhanh. Nguyên nhân khiến bệnh này xảy ra là gì?

Phần 5 – Đánh giá

Và giai đoạn cuối trong mô hình dạy học STEM này là để các em đánh giá lại cũng như nắm vững được các khái niệm, kiến thức chính.

Tuy nhiên, giáo viên cũng nên lưu ý rằng trong mô hình dạy học STEM 5E, phần đánh giá không nhất thiết là một bài kiểm tra hoặc một cuộc thi, mà chúng có khá nhiều hình thức khác nhau như buổi thuyết trình, một tấm poster, một bài báo cáo hoặc thậm chí là một bài báo nhỏ.

Cách triển khai mô hình dạy học STEM 5E chi tiết - đánh giá
Cách triển khai mô hình dạy học STEM 5E chi tiết – đánh giá

Ví dụ minh họa:

  • Vào những ngày nắng nóng, tại sao cá lại dạt vào bờ?
  • Nhiều nhà máy điện sẽ ngưng tụ hơi nước bằng cách bơm nước mát từ sông, hồ xung quanh vào các đường ốn dẫn nước. Hơi nước sẽ ngưng tụ khi nhiệt độ của nó truyền vào nước, sau đó được đưa về sông, hồ. Lúc này, nước ấm có tác động gì với cá trong hồ hoặc con sông?

Nếu đã quen với mô hình 5E, bạn có thể thiết kế một mô hình dạy học STEM hoàn chỉnh và hiệu quả. Hãy cùng xem qua hướng dẫn về cách triển khai bài giảng STEM với 5 giai đoạn trên và áp dụng vào lớp học của mình để thử nghiệm nhé!

Nếu bạn là giáo viên mới tiếp cận với mô hình dạy học STEM, chúng tôi có một số gợi ý nhỏ cho bạn:

Gợi ý cho giáo viên mới bắt đầu

  • Xây dựng mô hình dạy học STEM với khởi đầu nhỏ và dễ thực hiện

Bạn có thể thiết kế một mô hình dạy học STEM đơn giản, chỉ với khoảng 2 giai đoạn trong tổng giai đoạn trên. Nếu bạn muốn chọn các hoạt động thực hành, bạn có thể tham khảo giai đoạn 1 – Gắn kết để học sinh suy nghĩ trước về kiến thức nền, sau đó mới là các hoạt động thực hành.

Một số hành động, trò chơi đơn giản chỉ kéo dài 3 – 5 phút sẽ rất hữu ích cho mô hình dạy học STEM của bạn, ví dụ như kể chuyện về các sự kiện thực tế hiện tại xung quanh ta, cho học sinh xem một đoạn video, một hình ảnh hoặc nội dung liên quan sẽ rất thu hút học sinh.

  • Cho học sinh tự khám phá, tìm hiểu kiến thức mới trước khi dạy học STEM

Việc thực hành trong các phòng thí nghiệm để tìm hiểu kiển thức sẽ tốn khá nhiều thời gian. Tuy nhiên bạn nên tổ chức các hoạt động này để kích thích sự quan tâm của học sinh trước khi bước vào dạy học lý thuyết khô khan.

Việc thực hành có thể kích thích sự quan tâm của học sinh, tạo cơ hội cho các em tự vận động suy nghĩ để giải quyết vấn đề đặt ra.

Trong mô hình dạy học STEM, giáo viên nên cho hoạt động dạy kiến thức mới ở giữa buổi học, đoạn đầu nên là giai đoạn khám phá kiến thức của học sinh.

Tổng kết

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về cách triển khai mô hình dạy học STEM 5E chi tiết theo từng giai đoạn. Hy vọng bài viết đã mang đến nhiều thông tin bổ ích cho bạn.

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết triển khai dạy học STEM và thiết kế bài giảng STEM từ đâu, đừng ngần ngại liên lạc OhStem để được hỗ trợ nhé! Chúng tôi hiện đã và đang cung cấp các giải pháp về STEM cho rất nhiều trường và địa phương trên toàn Việt Nam.

Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

1 Bình luận

Những bài liên quan

1 Bình luận. Leave new

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed