Giáo dục, là một thiết chế phục vụ nhu cầu của xã hội, nó không chỉ toàn diện, bền vững, vượt trội mà còn phải liên tục phát triển để đáp ứng những thách thức của thế giới toàn cầu hóa đang thay đổi nhanh chóng và khó lường. Do đó, định hướng đổi mới giáo dục là điều đang được quan tâm và kỳ vọng nhất hiện nay. Đổi mới lý thuyết và thực hành dạy và học, cũng như tất cả các khía cạnh khác của tổ chức phức hợp này để đảm bảo sự chuẩn bị có chất lượng của tất cả học sinh vào cuộc sống và công việc. Vậy để đổi mới giáo dục, chúng ta cần làm gì và không nên làm gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
Mục lục
Đổi mới giáo dục là gì?
Đổi mới là nhìn xa hơn những gì hiện đang có, phát triển những ý tưởng mới giúp thực hiện công việc theo một cách mới hiệu quả hơn. Do đó, mục đích của bất kỳ phát minh nào là tạo ra thứ gì đó khác với những gì chúng ta đã có và đang làm. Đổi mới là để tạo ra một hiệu quả đáng kể, mang tính chuyển đổi. Định hướng đổi mới đòi hỏi sự lan tỏa nhanh chóng và thực hiện trên quy mô lớn.
Tương tự, đổi mới trong giáo dục cũng tập trung vào việc tạo ra những thay đổi tích cực, nhưng trong trường hợp này, những thay đổi này sẽ trực tiếp mang lại lợi ích cho lớp học, trường học, khu học chánh, trường đại học hoặc thậm chí là thực hành đào tạo và học tập của một tổ chức.
Đổi mới đòi hỏi ba bước chính: ý tưởng, thực hiện, kết quả thu được từ việc thực hiện ý tưởng và tạo ra một sự thay đổi. Trong giáo dục, đổi mới có thể là sự xuất hiện lý thuyết sư phạm mới, cách tiếp cận phương pháp luận, kỹ thuật dạy học, công cụ giảng dạy, quy trình học tập hoặc cấu trúc thể chế mà khi được thực hiện sẽ tạo ra một sự thay đổi đáng kể trong việc dạy và học, dẫn đến học sinh tốt hơn.
Hiệu quả thường được xác định bởi lượng thời gian, tiền bạc và nguồn lực cần thiết để đạt được những kết quả nhất định. Trong giáo dục, hiệu quả học tập được quyết định chủ yếu bởi thời gian và chi phí đã đầu tư. Việc học sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta đạt được kết quả tương tự trong thời gian ngắn và ít chi phí hơn. Năng suất được xác định bằng cách ước tính kết quả thu được so với nỗ lực đã đầu tư để đạt được kết quả. Do đó, những đổi mới trong giáo dục sẽ tăng cả năng suất học tập và hiệu quả học tập.
>> Tìm hiểu thêm về định hướng đổi mới giáo dục STEM: STEM là gì? Vai trò của giáo dục STEM
Ảnh hưởng của công nghệ trong đổi mới giáo dục
Khi phân tích những đổi mới của thời đại chúng ta, chúng ta không thể không thấy rằng phần lớn trong số đó là hữu hình, là công cụ công nghệ (máy tính xách tay, iPad, điện thoại thông minh) hoặc các hệ thống và tài liệu học tập dựa trên công nghệ, chẳng hạn như hệ thống quản lý học tập (LMS)…Công nghệ luôn đóng vai trò là động lực và công cụ đổi mới trong bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào của con người. Mặc dù công nghệ là một tài sản tuyệt vời, nhưng nó là nguồn gốc duy nhất của những đổi mới ngày nay. Nhưng việc chỉ dựa vào công nghệ có phải là điều khôn ngoan?
Thật không may, nhiều người thường quên rằng máy tính hay các thiết bị thông minh khác chỉ là một phần mở rộng khả năng của con người, không phải là vật thay thế. Chúng ta, với tư cách là những nhà giáo dục, phải nhận ra rằng định hướng đổi mới giáo dục chắc chắn phải cần đến công nghệ, nhưng nó phải được đặt trước bởi sự lãnh đạo sư phạm, nghiên cứu và lý thuyết đúng đắn.
Công nghệ (như một thực thể) chứa đựng một giá trị sư phạm vốn có, nhưng nó chỉ là một phương tiện, một công cụ, một công cụ cho người dạy và người học đổi mới. Việc chúng ta đánh giá quá cao sức mạnh của công nghệ trong giáo dục sẽ tạo nên tính ỷ lại vào công nghệ. Đánh giá quá cao sức mạnh của công nghệ dẫn đến sự suy giảm “yếu tố con người” trong việc dạy và học dựa trên công nghệ, đặc biệt là dạy và học trực tuyến. Nó tiếp tục đánh giá thấp sự cần thiết của phương pháp sư phạm âm thanh và sự chuẩn bị của giáo viên có chất lượng. Nó cũng có thể có tác động nghiêm trọng đến khả năng hòa nhập xã hội, cộng tác và tồn tại của chúng ta.
>> Đồ chơi giáo dục dành cho trẻ: Robot nhện SpiderBot 4 chân thông minh
Những rào cản đối với định hướng đổi mới giáo dục
Sự ủng hộ
Nếu xã hội ủng hộ những đổi mới trong giáo dục, thì hệ thống giáo dục sẽ liên tục phát triển và tiến bộ một cách hiệu quả. Nếu không, giáo dục sẽ trì trệ và tạo ra những kết quả tầm thường. Các xu hướng văn hóa và xã hội có hại khác có ảnh hưởng mạnh mẽ. Chúng bao gồm việc kiếm tiền từ giáo dục, quyền lợi, sự hài lòng tức thời và chủ nghĩa vị kỷ, những thứ phá hủy giáo dục nói chung và sự phát triển tính sáng tạo và tinh thần đổi mới của học sinh nói riêng. Những vấn đề xã hội nghiêm trọng như vậy phải được xử lý một cách mạnh mẽ.
Thực hiện đổi mới trên diện rộng
Ngay cả khi một đổi mới đi vào cuộc sống, nó sẽ chẳng có giá trị gì nếu không được thực hiện. Đổi mới không phải là nói chuyện nói suông mà là đi dạo. Hơn nữa, một sự đổi mới chỉ có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể khi nó được sử dụng trên quy mô rộng. Để tạo ra những đổi mới là chưa đủ, chúng cần được phổ biến và sử dụng trong các trường học và trường đại học, một nhiệm vụ khó khăn hơn.
Môi trường để phát triển
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các đổi mới phát triển trong một môi trường thuận lợi, được nuôi dưỡng bởi một hệ thống giáo dục thúc đẩy đổi mới ở tất cả các cấp và tạo ra những người sáng tạo, tư duy phản biện, những người học, những người giải quyết vấn đề và lao động suốt đời. Hệ thống này thích một môi trường nghiên cứu đầy hứng khởi, khuyến khích thái độ văn hóa nâng cao đối với giáo dục và thu hút sự ủng hộ lớn của xã hội.
>> Bài viết hữu ích: Cách dạy trẻ lớp 1 tính nhẩm nhanh nhất
Định hướng đổi mới giáo dục: Chúng ta nên làm gì?
Nhiều chuyên gia có ý tưởng về cách họ có thể cải thiện hệ thống giáo dục, nhưng rất ít người có các công cụ và hỗ trợ cần thiết để biến niềm đam mê của họ từ một ý tưởng trừu tượng thành hiện thực.
Đổi mới trong giáo dục bao gồm ba bước chính:
- Đặt ra những câu hỏi và trả lời cho những câu hỏi đó “Vấn đề là gì?” “Làm cách nào để giải quyết vấn đề này để làm cho nó tốt hơn?” và “Có những công cụ nào để hỗ trợ trong quá trình này?”
- Thực hiện các thay đổi quy mô nhỏ. Khi bạn đã khám phá các câu hỏi trên và câu trả lời đã được chính thức hóa, bạn nên cố gắng thực hiện thay đổi đó ở quy mô nhỏ.
- Mở rộng cách tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn và chấp nhận phản hồi. Phân tích kết quả của thử nghiệm đó và xác định những yếu tố nào có thể hỗ trợ trong việc định hướng đổi mới giáo dục.
Dù bạn có làm gì đi nữa thì hãy luôn nhớ rằng “Một trong những yếu tố lớn của định hướng đổi mới giáo dục là đảm bảo học sinh và phụ huynh luôn đồng hành”
>> Giáo cụ hỗ trợ học lập trình: Sáng tạo game cùng GameKit
Tổng kết
Định hướng đổi mới giáo dục là điều rất cần thiết trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Nhưng đổi mới cần phải biết chắt lọc và thử nghiệm, đổi mới nhưng không được đánh mất đi bản chất vốn có của giáo dục. Trên đây là một số thông tin cũng như gợi ý để chúng ta – dù là giáo viên hay phụ huynh cũng có thể tự định hướng đổi mới giáo dục cho học sinh cũng như con nhà mình. Hãy thường xuyên truy cập fanpage của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin bổ ích hơn.
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
Không Hotline: 08.6666.8168
Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam