Phần này cũng tương tự như các trò chơi trước đó, phần khởi tạo trò chơi thì sẽ có thêm các biến để lưu vị trí ban đầu (hàng, cột) của chim, của vật cản, số điểm đạt được.
Đặc biệt chúng ta sẽ lưu tổng thời gian chạy của chương trình để tính toán khi nào thì sẽ dịch chuyển chướng ngại vật về phía chim.
Về vị trí của chướng ngại vật, ta sẽ cần vị trí cột hiện tại. Còn về hàng, thì ta qui ước chướng ngại vật sẽ chỉ có 1 khe hở để chim lọt qua được và các chỗ khác đều là vật cản. Do đó ta chỉ cần lưu vị trí hàng có khe hở là được.
Khi nút A được nhấn thì chip bay lên cao, tương đương với việc giảm đi 1 hàng và ngược lại khi B được nhấn thì hạ thấp xuống bằng cách tăng 1 hàng.
Nếu vị trí của chim sát cạnh trên (hàng 0) hoặc cạnh dưới (hàng 4) thì ta giữ nguyên không tăng giảm thêm nữa.
Ta sẽ dịch chuyển chướng ngại vật về phía chú chim mỗi nửa giây (500 milli giây). Trong các trò chơi trước ta dùng khối tạm dừng chương trình. Tuy nhiên nếu người chơi nhấn nút trong lúc đang dừng chương trình thì sẽ được có tác dụng, do đó khiến trò chơi không mượt.
Thay vào đó ta dùng kỹ thuật đo thời gian và xử lý bằng cách dùng khối lệnh trả về tổng thời gian chạy của chương trình. Ta dùng 1 biến lưu lại lần cuối dịch chuyển chướng ngại vật, sau đó liên tục kiểm tra xem thời gian tính từ lần cuối là bao nhiêu milli giây và sẽ dịch chuyển chướng ngại vật khi tổng thời gian vượt quá 500 milli giây.
Trong đoạn code trên, sau khi dịch chuyển (giảm vị trí cột đi 1) thì kiểm tra xem chướng ngại vật đã đi hết mép trái màn hình led chưa (vị trí cột < 0), nếu hết thì sinh ra chướng ngại vật mới.
Đồng thời ta cũng kiểm tra xem khi chướng ngại vật dịch chuyển đến vị trí của chim thì chim có bị đụng vào không hay lọt qua khe hở bằng cách so sánh vị trí hàng của chim và vật cả. Nếu đụng sẽ báo thua, còn không sẽ tăng điểm người chơi thêm 1.
Và ta cũng lưu lại thời gian lúc dịch chuyển chướng ngại vật để tính toán cho lần dịch chuyển tới.
Để hiển thị chướng ngại vật thì tại vị trí cột của chướng ngại vật, ta đổi màu đèn led thành màu đỏ ở tất cả các hàng trừ hàng có khe hở.