Trong phần dự án xBot này, bạn hãy thử viết một chương trình phức tạp hơn: Cho robot đi hình vuông, như hình bên dưới:
Mục lục
Cách thực hiện
Giải sử ta sẽ cho xBot sẽ tiến tới và rẽ sau mỗi 2 giây., tương ứng với mỗi cạnh của hình vuông. Lúc này, xBot sẽ cần làm 2 hành động:
- Đi thẳng tới phía trước trong 2 giây
- Quay phải 1 góc 90 độ
Để tạo thành hình vuông thì cần lặp lại 2 hành động này 4 lần.
Lập trình robot đi hình vuông
Như vậy ta có chương trình như sau:
Sau khi chạy chương trình, hãy đặt xBot lên mặt phẳng rộng và nhấn nút để bắt đầu di chuyển.
Lưu ý: Do nhiều yếu tố, xBot sẽ không thể chạy hình vuông chính xác. Bạn cần tinh chỉnh tốc độ (càng chậm càng chính xác) và thời gian quay phải để đường đi giống hình vuông nhất. Thời gian này sẽ khác nhau với mỗi con robot, mỗi thời điểm (do ảnh hưởng của pin đầy hay gần hết, mặt phẳng mà xBot đang di chuyển…)
Cải tiến chương trình
Chúng ta thấy, chương trình cho xBot đi hình vuông ở bài trên khá dài. Có 2 khối lệnh tiến tới và rẽ phải được
lặp lại tới 4 lần. Để rút gọn chương trình, bạn có thể sử dụng khối lệnh lặp lại như hình:
Khối lệnh này cho phép lặp lại toàn bộ các khối lệnh bên trong nó theo đúng số lần được chọn.
Khi đó, chương trình đi hình vuông ở bài trước sẽ thành như sau:
Việc sử dụng các khối lệnh lặp lại trong lập trình sẽ giúp ích rất nhiều trong việc rút ngắn chương trình và thực hiện được nhiều logic phức tạp mà chúng ta sẽ tìm hiểu thêm ở các bài sau.
Tải chương trình mẫu
Bạn có thể sử dụng trực tiếp chương trình mẫu chúng tôi đã lập trình sẵn cho bạn tại đây.
Bạn đã thực hiện thành công dự án trên chưa? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé. Chúng tôi rất hy vọng sẽ nhận được phản hồi từ bạn.
Để tìm hiểu và đặt hàng robot STEM xBot, bạn có thể tham khảo tại đường dẫn sau: đồ chơi STEM xBot
Liên hệ OhStem hoặc để lại bình luận phía dưới nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì nhé:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem