Trong dự án xBot này, bạn hãy viết chương trình để robot đậu xe vào đúng vị trí số 3 bằng cách nhận diện các vạch đen nằm ngang.

Bãi xe bao gồm 3 chỗ. Chúng ta sẽ sử dụng mô hình bãi xe trên bản đồ đi kèm với bộ đồ chơi STEM xBot

Cách thực hiện

  1. Dùng biến đếm để đếm số lần nhận vạch ngang
  2. Robot sẽ đến vị trí số 3 khi đếm = 3
  3. Robot cần xoay sang phải và lùi lại để vào đúng vị trí

Lập trình

Lập trình robot đậu xe - dự án xBot

Lập trình robot đậu xe – dự án xBot

Giải thích chương trình

Bạn cần tạo một biến tên là “đếm“. Ban đầu biến đếm sẽ được gán giá trị là 0:

Lập trình robot đậu xe - cho đếm bằng 0

Chúng ta sẽ thêm phần khối lệnh chờ nút nhấn được nhấn để bắt đầu chương trình.

Lập trình robot đậu xe - chờ khi nút được nhấn

Trong vòng lặp chính, ta sẽ yêu cầu robot tiến tới.

Robot đậu xe - yêu cầu robot tiến tới

Nếu robot gặp vạch đen (S1, S2, S3, S4 đều màu đen), giá trị biến đếm sẽ tăng 1. Đồng thời, chúng ta cần chờ cho robot di chuyển qua khỏi vạch ngang màu đen và vẫn bám theo đường vạch đen thẳng (S2, S3 màu đen).

Robot đậu xe - dự án xBot

Sau đó chương trình sẽ kiểm tra xem giá trị đếm có tới số 3 chưa, nếu là số 3 thì sẽ cho robot xoay sang phải và lùi lại để vào đúng vị trí số cần đậu. Sau đó robot dừng di chuyển và thoát vòng lặp bằng khối lệnh .

Robot đậu xe xBot

Nếu bạn muốn robot dừng ở vị trí số 2 chỉ cần cho biến đếm bằng 2 - hoàn thành dự án Robot đậu xe xBot

Tải chương trình mẫu

Bạn có thể sử dụng trực tiếp chương trình mẫu chúng tôi đã lập trình sẵn cho bạn tại đây

Bạn đã thực hiện thành công dự án trên chưa? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé. Chúng tôi rất hy vọng sẽ nhận được phản hồi từ bạn. Liên hệ OhStem hoặc để lại bình luận phía dưới nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì nhé:

Tags: ,

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Menu