Phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục trẻ em nhằm phát triển các giác quan, khai phá các khả năng tiềm ẩn của các người bạn nhỏ và nỗ lực phát triển các khả năng tiềm ẩn này bằng một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở với các tất cả các em.

Phương pháp Montessori ra đời từ đầu thế kỷ 20 do tiến sĩ người Ý Maria Montessori sáng lập. Tính đến nay, phương pháp này đã được hơn 5000 các ngôi trường ở Mỹ, Canada, Ấn Độ,.. ứng dụng thành công trên 100 năm qua.

Dạy con theo phương pháp Montessori, người lớn cần biết gì?
Dạy con theo phương pháp Montessori, người lớn cần biết gì?

>>> Cùng chủ đề: Phương pháp giáo dục Montessori Và STEM – Sự Khác Biệt Là Gì?

Phương châm giáo dục của phương pháp Montessori

Phương pháp Montessori chấp nhận sự độc lập duy nhất của những người bạn nhỏ và cho phép các con phát triển nhanh chóng tuỳ theo trình độ và thời gian riêng của mình.

  • Để những người bạn nhỏ thực hiện các phát minh
  • Lấy khả năng tự học là cơ sở
  • Tôn trọng các nhân tố, tính cách, sở thích khác nhau của những người bạn nhỏ, khuyến khích cho trẻ xây dựng và phát triển kỹ năng của mình.
  • Tạo điều kiện các người bạn nhỏ chủ động với môi trường xung quanh

Điều khác biệt so với các biện pháp giáo dụng khác

Phương châm dạy học của phương pháp Montessori là: Học để dạy các con tốt hơn. Chính vì vậy mà các con chắc chắn có thể chủ động lựa chọn không gian học và theo đuổi say mê của mình đến khi các con đổi qua sở thích khác. Dựa trên đó, cần chuẩn bị cho trẻ tính tự lập và khả năng tự phát triển, tự sửa sai. Với giáo trình này, cha mẹ không nên can thiệp quá nhiều đối với trẻ, nhất là áp đặt tư tưởng, suy nghĩ, cách nhìn của mình với bé. Tiếp nhận các tri thức bằng bản năng, trẻ nhỏ sẽ thiết kế cái mới một cách thú vị, và dần dần sẽ nắm bắt được kiến thức một cách có ý thức.

Phương pháp Montessori là gì
Phương pháp Montessori là gì

Cách thức dạy học theo phương pháp Montessori được thực hành linh hoạt và đa dạng theo khả năng riêng của những người bạn nhỏ. Bố mẹ sẽ là là người tư vấn, chỉ dạy từng trẻ nhỏ để trẻ phát triển tư duy và tự tạo ra tính tự lập, hoạt bát. Các em sẽ ở với thầy cô giáo trong 3 năm. Điều này cho phép người lớn phát triển hệ nhìn và lâu dài với người học, cho phép họ hiểu rõ từng cách học của trẻ nhỏ.

Phương pháp Montessori không theo hệ thống thi đua. Kết quảcủa các con được dựa trên những ghi chú được viết lại từng ngày của người dạy, thông qua những tiêu chuẩn: thái độ, hành vi, kiến thức và hơn cả là trẻ nhỏ cảm thấy hạnh phúc khi được đến lớp học và trưởng thành hơn trong đời sống.

Những câu nói giáo dục trẻ nhỏ hiệu quả theo phương pháp Montessori

“Cô thấy con rất chăm chỉ”

Tìm hiểu sâu vào quá trình thay vì kết quả là một lý thuyết nền tảng của phương pháp Montessori. Ông bố bà mẹ tránh giải thích với trẻ những câu như “chữ của con đẹp quá”, và thay thế bằng lời khuyên về cách trẻ tập trung trong thời gian dài, cách chúng viết nắn nót.

Điều này giúp phát triển tư duy của các con, có nghĩa chúng sẽ chắc chắn rằng mình có thể hoàn thành kết quả thông qua nỗ lực của bản thân.

Phương pháp Montessori giúp trẻ phát triển tư duy độc lập, không dựa dẫm vào người lớn.
Phương pháp Montessori giúp trẻ phát triển tư duy độc lập, không dựa dẫm vào người lớn.

Phương pháp Montessori giúp những người bạn nhỏ phát triển não bộ, không dựa dẫm vào phụ huynh. Ảnh: Campaign Asia

Ở nhà, bạn hãy thử xem và sửa lại cách nói “Con là một cậu bé ngoan” thành “Mẹ để ý thấy con rất tốt bụng khi chia sẻ chiếc ô tô đồ chơi với em con ngày hôm qua”. Hoặc thay vì nói rằng “Con là một họa sĩ cừ đấy”, bạn hãy đổi thành “Mẹ chú ý thấy con đã vẽ tranh rất tỉ mỉ cho tới khi ưng ý mới thôi”.

“Con nghĩ gì về bài làm của mình?”

Trong phương pháp Montessori, những người bạn nhỏ cũng là phụ huynh của chính mình. Các ông bố bà mẹ ở đó như những người hướng dẫn, đưa ra bài học và giúp đỡ các con, nhưng trẻ tự phát hiện ra nhiều điều thông qua môi trường được chuẩn bị kỹ càng.

Tự phân tích là phần quan trọng của rèn luyện. Bởi thế, khi trẻ nhỏ hỏi, “Mẹ có thích bức tranh của con không?”, bạn hãy thử hỏi ngược lại bé những câu hỏi mở thay vì chỉ giải đáp “Mẹ thích lắm”. Bạn có thể để con nói rõ xem bản thân yêu thích gì ở bức tranh, tại sao lại cực kỳ thích màu sắc đó như vậy? Tập cho trẻ đánh giá sở thích của mình tốt hơn là tìm kiếm sự chấp thuận của người khác.

Các phương pháp Montessori hiệu quả
Các phương pháp Montessori hiệu quả

“Con có thể tìm nó ở đâu?”

Khả năng tự lập là giá trị nền tảng trong môi trường Montessori, dù ở lớp hay ở nhà. Mục đích của cha mẹ là giúp các con tự mình làm mà không dựa vào người khác. Dù đưa ra hiểu biết trực tiếp cho câu hỏi của các con là việc cơ bản hơn, thầy cô giáo hay ba mẹ thường đặt lại một câu hỏi khác “Con có thể tìm nó ở đâu?”, “Con liệu rằng  có thể nhờ ai đó giúp đỡ?”.

Nếu con trai bạn không tìm thấy giày và bạn nhìn nó thò ra từ dưới gầm giường, hãy cố gắng đặt câu hỏi thay vì chỉ chỗ cho các con ngay: “Khi cởi giày ra thì con ở đâu? Con đã thử xem xét và kiểm tra kỹ lại trong phòng chưa?”. Việc này hoàn toàn có thể mất nhiều thời gian hơn nhưng sẽ rất đáng giá, bởi những người bạn nhỏ bắt đầu trở nên chủ động và ít tìm đến bạn hơn.

Con muốn cô giúp phần nào?

Tại một trường học theo phương pháp Montessori, các con phải đảm nhiệm và tự thực hiện nhiều thứ, sẽ gồm dọn dẹp khu vực xung quanh. Các người bạn nhỏ thường tự hào về việc này, dùng thời gian để cắm hoa đặt lên bàn, tưới nước cho cây, cảm thấy vui vẻ khi lau cửa sổ và bàn học.

Rèn luyện tính tự lập cho bé từ 0 - 6 tuổi bằng Montessori
Rèn luyện tính tự lập cho bé từ 0 – 6 tuổi bằng Montessori

Đôi khi một nhiệm vụ nào đó có thể vượt quá trình độ và năng lực của các con. Trong trường hợp này, người lớn thường hỏi trẻ nhỏ yêu cầu được giúp như thế nào. Họ không đưa tay vào giải quyết hộ các người bạn nhỏ từ đầu đến cuối cùng, bởi điều này sẽ truyền thông điệp rằng các con không đủ năng lực.

Chẳng hạn, nếu trẻ nhỏ đang áp lực rằng vẫn phải dọn dẹp Lego trước khi đi ngủ, việc này chắc chắn có thể quá tải. Nhưng, ông bố bà mẹ không cần nhất thiết là phải phân vân lựa chọn giữa việc cần con dọn dẹp như mọi khi hoặc để con cứ thế đi ngủ. Bạn hãy thử giải đáp “Con muốn mẹ cất những màu nào giúp cho con?” hoặc “Mẹ sẽ cất những mảnh ghép màu vàng còn con cất màu xanh nhé”, để các con cảm thấy được mẹ giúp đỡ và công việc trở nên dễ nhớ hơn.

Nội dung của phương pháp Montessori đi sâu vào các lĩnh vực

  • Phát triển cuộc sống: Các bài tập đóng vai trò khá thiết thực với những người bạn nhỏ. Những bài tập này được đưa vào với mục đích trực tiếp giúp các con phát triển độc lập trong việc: tiến hành các hoạt động vận động căn bản, chăm sóc môi trường sống của mình, tự phục vụ bản thân, giúp các con củng cố và thực hành sự phối hợp của các hoạt động cơ thể .
  • Thực hành giác quan: Giác quan là một trong những yếu tố quan trọng trong phương pháp Montessori và trong hệ thống Montessori theo tiêu chuẩn quốc tế. Việc hình thành cả 5 giác quan (Thính giác – Thị giác – Xúc giác – Khứu giác – Vị giác) gồm có các công cụ giúp trẻ phân biệt về to, nhỏ, dài, rộng, …, giúp các con nhận biết và hiểu rõ hơn các hình khối, màu sắc bằng trực giác và xúc giác,… Trẻ có thể phân biệt mùi vị, âm thanh, các loại vật liệu, …
Quan điểm giáo dục của phương pháp Montessori
Quan điểm giáo dục của phương pháp Montessori
  • Toán học: Toán học trong phương pháp Montessori là tối ưu về phương thức giáo dục khi có một hệ thống đào tạo Toán học theo một quá trình bài bản và chuyên nghiệp từ 2,5 tuổi đến 6 tuổi. Hệ thống các bài học về Toán trong phương pháp Montessori đi từ dễ học nhất đến phức tạp, từ cụ thể đến khó hiểu, Bù lại, các bài học rất sinh động, giúp cho trẻ nhỏ năng động và không có cảm giác Toán học khô khan hay khó học hỏi.
  • Địa lý: Giúp các con có câu trả lời địa lý ngắn, đơn giản hình dung về thế giới của trẻ và nơi các con đang sống. Những kiến thức về địa lý là vô cùng hữu ích cho sự nuôi dưỡng trí tuệ cũng như trình độ tìm hiểu môi trường xung quanh của các bé.
  • Lịch sử: Được giới thiệu thông qua nguyên lý về thời gian với các thiết bị đo thời gian. Các người bạn nhỏ sẽ tự sắn tay vào tìm hiểu về các mốc thời gian với các bức ảnh lịch và tháng.
  • Nghệ thuật: Giúp những người bạn nhỏ có được những kỹ năng tự mô tả bản thân với các giáo cụ của phương pháp Montessori về nghệ thuật với bút chì, màu nước, sơn keo,… và các loại vật liệu khác.
  • Âm nhạc: là một trong những thứ không thể thiếu trong các tiến hành thực hiện giáo dục hàng ngày của trường học với các hình thức khác nhau như giai điệu, nhạc cụ, …
  • Giáo dục thể chất: Kể từ khi trẻ nhỏ hiểu  vềchuyển động và vận động cơ thể trẻ nhỏ học được cách kiểm soát các cơ lớn và nhỏ, từ cơ ngón tay cho đến cách đi đứng, chạy nhảy…

Tổng kết

Trên đây là những điểm tổng quan của phương pháp Montessori, bạn có thể áp dụng chúng vào dạy cho trẻ từ 0 – 6 tuổi hiệu quả. OhStem hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn. Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc vấn đề gì, bạn có thể để lại comment bên dưới hoặc liên hệ với OhStem qua Fanpage tại đây nhé.

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed