1. Trang chủ
  2. Tin Tức
  3. Lập trình
  4. Scratch là gì? Ngôn ngữ dạy lập trình cho trẻ em 2022

Scratch là gì? Ngôn ngữ dạy lập trình cho trẻ em 2022

Scratch hiện đang là một trong những ngôn ngữ dạy lập trình trực quan cho trẻ em. Nhưng cụ thể thì Scratch là gì? Đây vẫn là câu hỏi của nhiều người mới tìm hiểu về lĩnh vực này. Hiểu được điều đó, OhStem xin tổng hợp và gửi đến bạn những thông tin cơ bản nhất về Scratch – ngôn ngữ lập trình cực phổ biến này nhé.

Scratch là gì?

Scratch là một ngôn ngữ dạy lập trình được phát triển tại Hoa Kỳ, chủ yếu được dùng để dạy lập trình cho trẻ em ở độ tuổi từ 8 đến 16 tuổi.

Với Scratch, bạn có thể dạy học sinh lập trình robot, lập trình Game hoặc nhiều thứ khác một cách trực quan và cực kỳ thù vị.

Điểm đáng chú ý của phần mềm Scratch là gì? Đó là chúng hoàn toàn miễn phí, bạn không cần phải trả phí bản quyền hay bất kỳ chi phí nào khác.

Ưu điểm của Scratch là gì?

Ưu điểm của Scratch là gì?
Ưu điểm của Scratch là gì?

Để hiểu rõ hơn về khái niệm Scratch là gì, dưới đây, chúng ta hãy cùng xem qua những ưu điểm của phần mềm dạy lập trình cho trẻ em này nhé!

  • Giao diện đẹp mắt, gần gũi với học sinh
  • Hỗ trợ nhiều tính năng thú vị, từ giao diện đẹp mắt đến âm thanh sống động,… để kích thích lòng yêu thích lập trình của học sinh
  • Giúp học sinh phát triển trí tưởng tượng và tư duy logic một cách hiệu quả
  • Bồi dưỡng và phát triển đam mê lập trình cho trẻ em từ sớm
  • Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, thông qua việc lập trình và liên tục thử sai, sửa chương trình để dự án có thể hoạt động đúng
  • Hỗ trợ tính năng chia sẻ dự án, cho phép học sinh có thể chia sẻ thành quả của mình với cộng đồng

Có thể nói, Scratch là một trong những phần mềm dạy lập trình cho trẻ em cực hiệu quả, đã và đang được nhiều giáo viên sử dụng hiện nay.

Tính năng của Scratch

Hiện nay, ngôn ngữ dạy lập trình Scratch đã chia các khối lệnh thành nhiều danh mục khác nhau, mỗi danh mục là một màu sắc riêng để mang lại sự thuận tiện nhất cho người dùng.

Trên giao diện của Scratch khi mới vào sẽ xuất hiện một nhân vật mặc định là chú mèo con. Bạn có thể lập trình để chú mèo này thực hiện những hành động theo ý mình, ví dụ như dưới:

Các khối lệnh Scratch là gì? Ví dụ minh họa
Các khối lệnh đều sử dụng màu sắc bắt mắt, giúp thu hút sự khám phá của người dùng.

Đây chỉ là những chức năng cơ bản nhất. Bạn thậm chí có thể dùng ngôn ngữ dạy lập trình Scratch để vẽ các hình vuông, hình tròn,…. hoặc thậm chí là lập trình Game tùy thích.

Ngoài danh sách các danh mục khối lệnh đang có, bên trong Scratch cũng hỗ trợ nhiều thư viện khối lệnh khác để bạn tải thêm, như camera,… để phục vụ cho hoạt động dạy lập trình cho trẻ em của bạn.

Cách sử dụng Scratch

Để sử dụng Scratch và hiểu hơn về khái niệm Scratch là gì, bạn có thể truy cập vào trang Web https://scratch.mit.edu/ và chọn vào mục Start Creating nhé:

Scratch là gì? Cách truy cập vào Scratch
Scratch là gì? Cách truy cập vào Scratch

Sau đó, trên màn hình sẽ xuất hiện giao diện để bạn lập trình. Bạn có thể viết chương trình theo ý mình, sau đó nhấn vào biểu tượng lá cờ màu xanh để chạy thử chương trình.

Bạn cũng có thể nhấn lưu và chia sẻ dự án cho cộng đồng sau khi hoàn thành xong, hoặc tham khảo dự án của những người khác từ cộng đồng.

Dưới đây, hãy cùng OhStem làm quen với giao diện lập trình Scratch nhé!

Giao diện lập trình Scratch

Chúng ta có thể phân chia giao diện Scratch thành 5 phần như bên dưới:

Scratch là gì? Giao diện của ngôn ngữ dạy lập trình Scratch
Lập trình scratch 3.0

Khu vực 1 – Khung điều khiển

Trong khung điều khiển này, bạn có thể lựa chọn 3 mục: Khối lệnh (Code), trang phục (Costumes) và cuối cùng là âm thanh (Sounds).

  • Khối lệnh (Code): Đây là khu vực chứa các khối lệnh để bạn ghép lại với nhau, tạo thành một chương trình lập trình hoàn chỉnh
  • Trang phục (Costumes): Tại đây, bạn có thể vẽ và thiết kế trang phục cho nhân vật của mình. Bạn cũng có thể chọn ảnh nền (background) hoặc tự vẽ lại ảnh nền theo ý thích
  • Âm thanh (Sounds): Đây là nơi bạn dùng để chỉnh sửa lại âm thanh theo ý muốn

Khu vực 2 – Giao diện chính để lập trình khối lệnh

Đây là nơi để chứa các khối lệnh. Bạn sẽ kéo khối lệnh từ khu vực 1 vào đây, sắp xếp lại theo trình tự logic để tạo thành một chương trình hoàn chỉnh

Khu vực 3 – Sân khấu

Đây chính là nơi hiển thị kết quả của chương trình mà bạn đã viết, sau khi bạn nhấn vào biểu tượng lá cờ màu xanh trên màn hình.

Cụ thể, như chương trình mẫu ở phần tính năng, sau khi bạn nhấn nút chạy, chú mèo con sẽ di chuyển, đồng thời phát ra âm thanh và hiển thị khung trò chuyện, trên đó có chữ xin chào như đã lập trình

Khu vực 4 – Nhân vật

Tại đây, bạn có thể tùy chỉnh nhân vật thoải mái – đổi màu cho chú mèo, chọn nhân vật khác, chỉnh sửa trang phục nhân vật, thêm nhân vật mới,… tùy thích.

Như đã trình bày, nếu bạn chưa hiểu về Scratch là gì, và đây là lần đầu tiên bạn sử dụng ngôn ngữ dạy lập trình này, phần mềm sẽ chọn chú mèo con làm nhân vật mặc định cho bạn.

Ảnh nền

Đây là khu vực cho phép bạn chỉnh sửa lại ảnh nền của chương trình theo ý thích của mình.

Trên đây là toàn bộ các thông tin về Scratch là gì, cũng như các tính năng và cách sử dụng phần mềm dạy lập trình này một cách đơn giản. Nếu bạn cảm thấy vẫn còn thiếu gì đó – một robot hoặc bộ dụng cụ thực tế, để học sinh có thể lập trình và tương tác trực tiếp, tạo ra một sản phẩm lập trình STEM thú vị, thì hãy liên lạc OhStem nhé!

OhStem hiện đang cung cấp nhiều dòng robot lập trình STEM, cùng với các bộ kit ứng dụng sáng tạo như nhà thông minh, kit học trí tuệ nhân tạo AI,… Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp đủ các giáo trình và tài liệu dạy học STEM, chương trình học STEM cho các thầy cô.

Để tìm hiểu thêm về kit học STEM và các chương trình dạy học STEM, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Tags: ,

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Menu