Bất chấp cải thiện đáng chú ý trong những năm gần đây, hệ thống giáo dục STEM Việt Nam vẫn là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất của xã hội hiện nay. Phương pháp giáo dục truyền thống với quá nhiều lý thuyết, không có hoạt động thực hành. Hệ thống giáo dục tại Việt Nam từ xưa đến này đều yêu cầu người học ghi nhớ một cách máy móc và ngăn họ phát triển tư duy phản biện, tư duy sáng tạo và tự nhận thức.
Sứ mệnh của các Nhà khoa học Việt Nam là giúp nâng cao nhận thức về phương pháp giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) cho học sinh Việt Nam và truyền cảm hứng cho cộng đồng theo đuổi STEM. Nhìn lại, giáo dục STEM Việt Nam những năm gần đây đang dần phổ biến và chiếm một vai trò quan trọng nhất định đối với hệ thống giáo dục. Đây là tín hiệu đáng mừng báo hiệu rằng chúng ta đang đi đúng hướng để tiến tới sự nghiệp đổi mới trong những năm tới. Bài viết này sẽ là cái nhìn tổng quan về giáo dục STEM Việt Nam trong những năm gần đây, hãy cùng theo dõi để xem STEM đã tạo ra sự khác biệt gì đối với một quốc gia và cụ thể đó là Việt Nam nhé!
>> Xem thêm: STEM là gì? Nhận tài liệu miễn phí cho giáo dục STEM
Mục lục
Giáo dục STEM Việt Nam: Những sự thay đổi
Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu gần nhất do Tổ chức Phát triển Kinh tế (OECD) công bố: Lứa học sinh 15 tuổi ở Việt Nam đứng thứ 12 trong số 76 quốc gia được kiểm tra tra về Toán học và Khoa học hiện nay. Trong khi đó, nguồn nhân lực của Việt Nam không được đánh giá cao như vậy: Việt Nam Xếp thứ 59 trong số 124 quốc gia về nguồn nhân lực (Báo cáo vốn nhân lực 2015).
Sự chênh lệch trong các kết quả đó chủ yếu là do giáo dục ở Việt Nam ở cấp trung học cơ sở, môn toán và khoa học được coi là môn chính, nhưng có nhiều trẻ em căng thẳng để học và đầu tư thời gian cho những môn học này. Toàn bộ quá trình giáo dục theo truyền thống nhấn mạnh vào lý thuyết nhiều hơn thực hành, nhiều hơn về học thuật hơn là về các phần mềm kỹ thuật, trong đó giáo viên là người nói chính và sinh viên là người nghe chính, điều này không chỉ gây chán nản ở người học mà còn dẫn đến việc chọn sai hướng đi trong tương lai.
Với các lý do trên, giáo dục STEM được xem như một “cách mạng” sư phạm đối với hệ thống giáo dục Việt Nam. Trong đó, các giáo viên tương lai được trau dồi và đảm bảo rằng họ áp dụng các phương pháp tiếp cận tích cực hơn cho việc học của học sinh trong lớp học của mình. Mục tiêu của tất cả các chương trình là cung cấp cho học sinh các kỹ năng thực tế, chẳng hạn như: giải quyết vấn đề, xác định xung đột, làm việc nhóm, tư duy logic, lập trình… Thông qua việc thực hành và ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật vào trong cuộc sống.
Vai trò của giáo dục STEM Việt Nam
Phan Quốc Hải, người sáng lập với tình yêu vô bờ bến trong việc đưa khoa học vào cuộc sống – đã dành gần 2 năm để tiếp cận gần 300 nhà khoa học Việt Nam đang làm việc trong và ngoài nước để tìm hiểu nhu cầu tích lũy hợp tác nghiên cứu khoa học trong đổi mới giáo dục. Ngày nay, nền giáo dục STEM Việt Nam có sự tham gia của hơn 100 nhà khoa học, bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài, tất cả đều có chung tầm nhìn là tình nguyện đóng góp cho một nền giáo dục STEM Việt Nam tốt đẹp hơn..
STEM là gì mà trở nên quan trọng như vậy? Tại sao nhất định phải đổi mới giáo dục theo định hướng giáo dục STEM. Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 mà học sinh có thể đạt được thông qua giáo dục STEM:
- Tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, lập luận, phân tích, diễn giải thông tin
- Kỹ năng kiểm tra thực tế nghiên cứu, đặt câu hỏi kiểm tra
- Sáng tạo, tò mò, tưởng tượng, đổi mới, thể hiện cá nhân
- Kiên trì, tự định hướng, lập kế hoạch, kỷ luật tự giác, ứng dụng thích ứng, chủ động
- Lãnh đạo, làm việc theo nhóm, cộng tác, hợp tác, lắng nghe, và tư duy phản biện
- Kiến thức về khoa học luận, khoa học phương pháp
- Hiểu biết về sức khỏe cá nhân và sức khỏe cộng đồng, bao gồm dinh dưỡng, chế độ ăn uống, tập thể dục, nghỉ ngơi…
Những lợi ích mà giáo dục STEM mang lại
Giáo dục STEM Việt Nam không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức liên ngành có thể áp dụng trong cuộc sống, mà còn rèn luyện cho các em những kỹ năng và trang trang bị cần thiết cho tương lai. Với đặc thù là đất nước có dân số trẻ như Việt Nam, phân khúc thị trường trẻ em được đánh giá là có triển vọng và thúc đẩy triển khai một nguồn lực lớn lao động trẻ có kỹ năng, kiến thức cho nền kinh tế Việt Nam.
Lợi ích kinh doanh
Giáo dục ngành không phải là một trường hấp dẫn để nhảy vào vì mất nhiều thời gian và tỷ suất lợi nhuận thấp. Ngoài ra, lợi nhuận từ đầu tư giáo dục cần có thời gian để có thể đánh giá về các tư tưởng đầu tiên.
Giáo dục Việt Nam gần đây đã chuyển tích cực, từ bị động chuyển sang chủ động đầu tư. Và đây được xem là một khoản đầu tư sinh lời rất cao. Giáo dục STEM Việt Nam như một thị trường tiềm năng. Biểu hiện rõ nhất về việc này đó chính là các khóa học STEM được cung cấp bởi các chuyên gia ở các định dạng khác nhau để giữ cho sinh viên quan tâm, đa dạng chương trình để phục vụ nhiều nhu cầu của học sinh hơn, đặc biệt thiết bị và công cụ đã được thu thập từ nhiều quốc gia và tất cả đều được cập nhật và đổi mới liên tục. Đó là tín hiệu đáng mừng cho thấy giáo dục STEM đã được phụ huynh học sinh và các nhà tài trợ tin tưởng.
>> Có thể bạn quan tâm: Ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục STEM ở Việt Nam
Lợi ích đối với xã hội và môi trường
Giáo dục STEM giúp học sinh trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm cần thiết cho công việc tương lai của mình trong thế kỷ 21. Nó cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Đối với trẻ em, mỗi kinh nghiệm mà bản thân các bé học được đểu có ích cho cuộc sống cá nhân và góp phần đem lại lợi ích cho xã hội. Đó là một trong những cách khiến cho đất nước ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn.
Đặc biệt, đây là môi trường tốt để trẻ học cách hợp tác với người khác và cách làm việc nhóm. Đồng thời, STEM giáo dục giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển về cảm xúc, tinh thần và thể chất của trẻ em, giúp các bé có thể trở thành những công dân tốt và có ích trong tương lai. Để làm được điều này, giáo viên và phụ huynh phải cùng hỗ trợ nhau trong phát triển tính bảo trì, sự tập trung và sự tự do của trẻ thông qua các giờ học thú vị và bổ ích.
Tổng kết
Giáo dục STEM Việt Nam là cột mốc đánh dấu sự phát triển vượt bậc của nền giáo dục. Áp dụng phương pháp giáo dục STEM, chúng ta thấy được sự tiến bộ rõ rệt của lực lượng lao động trong tương lai. Chúng tôi tin chắc rằng với đà phát triển như vậy, giáo dục STEM Việt Nam sẽ mang lại nhiều bước tiến đột phá hơn nữa. OhStem Education hy vọng bài viết này sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích cho thầy cô và quý phụ huynh. Mọi thắc mắc, khó khăn cần được giúp đỡ, vui lòng liên hệ tại đây.
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
Hotline: 08.6666.8168
Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam