Trong trò chơi học tập chủ đề thực vật này, học sinh và giáo viên sẽ đóng vai trong cuộc tư vấn giữa một nhà khoa học thực vật và một chủ sở hữu thực vật. Mục đích là để nhà khoa học thực vật xác định điều gì đang xảy ra với cây dựa trên thông tin mà chủ sở hữu nhà máy đưa ra. Bài học này sẽ khiến học sinh nhận ra rằng thực vật cần bốn thứ (không khí, nước, ánh sáng và đất) để sống và phát triển.

Trò chơi học tập chủ đề thực vật cho bé
Trò chơi học tập chủ đề thực vật 

Vật liệu

Trò chơi học tập chủ đề thực vật
Trò chơi học tập chủ đề thực vật 

  • Thẻ thực vật (ít nhất hai thẻ thực vật khỏe mạnh và mười thẻ thực vật không tốt cho mỗi cặp học sinh)
  • Các biểu tượng thẻ thực vật (một bộ)
  • Hình ảnh ví dụ (một bộ)
  • Thẻ nhà máy (những giải pháp cần sử dụng để khắc phục tình trạng của cây)

Tìm hiểu thêm 

Có rất nhiều loại thực vật khác nhau trên hành tinh của chúng ta (cây cối, bụi rậm, cỏ, hoa.. Tất cả đều đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái của chúng ta. Chúng được sử dụng để làm thực phẩm, làm thuốc và thậm chí để xây dựng các tòa nhà. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải đảm bảo cây mà chúng ta trồng được khỏe mạnh. 

Thực vật bị thiếu những nhu cầu cơ bản
Thực vật bị thiếu những nhu cầu cơ bản 

Nhưng cách tốt nhất để làm điều này là gì? Cũng giống như động vật, thực vật có những nhu cầu cơ bản phải được đáp ứng để sống và phát triển. Đối với thực vật, những nhu cầu cơ bản này là nước, không khí, ánh sáng và chất dinh dưỡng mà chúng nhận được từ đất. Nếu không có cả bốn, cây sẽ chuyển sang màu nâu hoặc bắt đầu héo và chết 

Cây hút nước và chất dinh dưỡng từ đất qua rễ. Sau đó, nước và chất dinh dưỡng được vận chuyển trong cây thông qua các cấu trúc giống như ống đến tận các lá ở đỉnh. Không khí, hay chính xác hơn, carbon dioxide từ không khí, cũng rất quan trọng để thực vật tồn tại. Đây là kiến thức quan trọng trong trò chơi học tập chủ đề thực vật này..

Trò chơi học tập STEM về chủ đề thực vật
Trò chơi học tập chủ đề thực vật 

Thực vật có những lỗ đặc biệt ở mặt dưới lá, được gọi là khí khổng, có chức năng hấp thụ khí cacbonic từ không khí. Ánh sáng cũng được hấp thụ qua lá của cây. Cây thường nhận được ánh sáng cần thiết từ mặt trời, mặc dù ánh sáng nhân tạo từ đèn cũng có thể được sử dụng để trồng cây trong nhà.

Thực vật tự tạo ra thức ăn (glucose) thông qua một quá trình gọi là quang hợp. Nước, không khí và ánh sáng mặt trời đều giúp tạo nhiên liệu cho quá trình quang hợp. Quang hợp là một phản ứng diễn ra trong các tế bào thực vật đặc biệt được gọi là lục lạp. Các tế bào này nằm trong các bộ phận xanh của cây. Trong quá trình quang hợp, thực vật chuyển đổi ánh sáng, nước và carbon dioxide (CO2) thành oxy (O2) và glucose (C6H12O6). Sau đó, glucose được lưu trữ trong cây và cung cấp năng lượng cho cây phát triển.

Trong giáo án trò chơi học tập chủ đề thực vật này, học sinh sẽ tham gia đóng vai nhà khoa học để tìm ra cách có thể làm cho cây không khỏe mạnh trở lại khỏe mạnh. Trong cuộc tham vấn của nhà khoa học về thực vật, học sinh chẩn đoán xem cây không khỏe mạnh cần gì để phục hồi. 

Tương tác cùng học sinh

Bắt đầu trò chơi học tập chủ đề thực vật này bằng cách hỏi học sinh của bạn về kinh nghiệm của họ với thực vật.

Hỏi:

Có ai có vườn ở nhà hoặc trong cộng đồng của bạn không? Bạn có biết cây gì mọc ở sân sau nhà bạn không?

Mẹo thảo luận:

Cho học sinh mô tả các loại cây mọc trong vườn của các em. Sử dụng câu trả lời của học sinh để chỉ ra rằng có nhiều loại thực vật khác nhau như cây cối, bụi rậm, hoa, rau, cỏ, v.v.

Tiếp tục cuộc thảo luận.

Hỏi:

Bạn đã bao giờ giúp làm vườn chưa? Bạn đã làm gì để cây cối luôn được tươi tốt?

Mẹo thảo luận:

Lắng nghe câu trả lời của học sinh. Nhấn mạnh những câu trả lời đề cập đến cách họ đã tưới nước hoặc bón phân cho cây và đảm bảo rằng chúng có đủ đất và ánh sáng.

Cho học sinh biết rằng các em sẽ thực hiện một hoạt động để tìm hiểu xem thực vật cần những gì để phát triển và khỏe mạnh. Cho trẻ xem hình ảnh về cây khỏe mạnh và cây không tốt cho sức khỏe trong ví dụ. Sau đó thảo luận về các hình ảnh trên mỗi trang chiếu.

Hỏi:

Bạn nhận thấy gì về hai loại cây này?

Mẹo thảo luận:

Cho học sinh mô tả ngoại hình của cả hai cây và cách một cây trông khỏe mạnh (màu sáng, lá xanh, thân thẳng đứng) và cây kia không khỏe mạnh (cánh và lá màu nâu, thân rũ xuống). Xem khóa biểu tượng nhà giáo dục để biết thêm chi tiết.

Hỏi:

Bạn nghĩ tại sao một số cây trông khỏe mạnh hơn những cây khác?

Mẹo thảo luận:

Lắng nghe câu trả lời của học sinh, sau đó giải thích rằng các em sẽ thực hiện một hoạt động để điều tra xem thực vật cần gì để sống và phát triển.

Giới thiệu các thẻ thực vật cho học sinh của bạn. Cho họ xem một trong những thẻ thực vật có cây không tốt cho sức khỏe và hỏi,

Hỏi:

Cây trên thẻ này trông như thế nào? Làm thế nào bạn có thể tìm ra lý do tại sao cây này không được tốt?

Mẹo thảo luận:

Lắng nghe câu trả lời của học sinh và sau đó giải thích rằng các ký hiệu mà các em nhìn thấy trên thẻ đại diện cho tất cả những gì cây được cung cấp để sống và phát triển. Đi qua từng biểu tượng thẻ thực vật và giải thích ngắn gọn từng biểu tượng (nước, không khí, đất, ánh sáng, bạn bè, nơi trú ngụ, tình yêu, âm nhạc).

Khám phá

Chia học sinh thành các nhóm. Sau đó, giới thiệu trò chơi đóng vai cho học sinh của bạn.

Mỗi học sinh nhận được hai thẻ thực vật. Mỗi cặp nhận được một thẻ thực vật có cây khỏe mạnh và cây còn lại không khỏe mạnh.

Trò chơi học tập cho bé về chủ đề thực vật
Trò chơi học tập chủ đề thực vật 

Một học sinh đóng vai nhà khoa học thực vật, học sinh còn lại là người có cây không khỏe đang tham khảo ý kiến ​​của nhà khoa học thực vật.

Nhà khoa học thực vật nhận thẻ thực vật với cây khỏe mạnh.

Người chủ chọn một trong các thẻ cây của mình có cây đang gặp vấn đề. Sau đó gọi cho nhà khoa học thực vật để tìm hiểu xem cây của mình đã gặp vấn đề gì.

Nhà khoa học lắng nghe người gọi và hỏi về tình trạng của cây không khỏe mạnh. Người gọi nên mô tả cây trông như thế nào. Bằng cách đặt câu hỏi, nhà khoa học thực vật sau đó sẽ tìm ra những gì cần cho cây để giúp nó phát triển. Người gọi sẽ biết điều này từ các ký hiệu được đưa ra trên thẻ nhà máy.

Sau đó, nhà khoa học thực vật có thể đặt thêm câu hỏi và sử dụng thẻ cây khỏe mạnh của mình làm tài liệu tham khảo để tìm ra nhu cầu cơ bản (không khí, nước, đất, ánh sáng) mà cây không khỏe mạnh đang thiếu. Một khi nhà khoa học thực vật tìm thấy các nhu cầu cơ bản còn thiếu, họ nên tư vấn cho người gọi về cách làm cho cây khỏe mạnh trở lại.

Trò chơi học tập chủ đề thực vật
Trò chơi học tập chủ đề thực vật 

Giúp học sinh có ý thức hơn trong việc chăm sóc thực vật xung quanh với Bộ đồ chơi tưới cây thông minh Plant:Bit

Tranh luận

Sau khi mỗi nhóm hoàn thành trò chơi học tập chủ đề thực vật này, tập hợp cả lớp và thảo luận các câu hỏi sau:

Hỏi:

Dựa vào danh sách của bạn và các ký hiệu trên thẻ cây khỏe mạnh, bạn có thể kể tên 4 nhu cầu cơ bản của cây không?

Mẹo thảo luận:

Hướng dẫn học sinh kết luận rằng thực vật cần nước, không khí, đất / chất dinh dưỡng và ánh sáng để sống và phát triển, và yêu cầu học sinh điền vào bảng câu hỏi tương ứng.

Hỏi:

Điều gì xảy ra với những cây không nhận được tất cả những thứ này?

Mẹo thảo luận:

Học sinh rất có thể sẽ nói một cách chính xác rằng cây sẽ trở nên không khỏe mạnh và cuối cùng sẽ chết nếu các nhu cầu cơ bản của nó không được đáp ứng.

Hỏi:

Làm thế nào để thực vật có được tất cả những thứ này trong tự nhiên? Bạn có thể cho một số ví dụ?

Mẹo thảo luận:

Khuyến khích học sinh chia sẻ ý kiến ​​của mình. Họ có thể nghĩ rằng cây lấy nước từ mưa hoặc độ ẩm trong không khí. Giải thích rằng thực vật hút nước qua rễ. Các chất dinh dưỡng đến từ đất mà cây phát triển trong hoặc từ phân bón và cũng được hấp thụ qua rễ của cây. Ánh sáng được cung cấp bởi mặt trời hoặc từ các loại đèn. Thực vật hấp thụ ánh sáng qua lá của chúng. Không khí (hoặc carbon dioxide) mà thực vật cần để sống cũng được hấp thụ qua lá của thực vật. Kết luận rằng thực vật chỉ có thể sống ở nơi chúng có thể tìm thấy nước, không khí, ánh sáng và chất dinh dưỡng.

Hỏi:

Bạn có thể nghĩ về bất kỳ nơi nào trên Trái đất mà thực vật khó có thể tồn tại được không? Tại sao?

Mẹo thảo luận:

Hãy để học sinh chia sẻ suy nghĩ của họ trong trò chơi học tập chủ đề thực vật này. Các sa mạc, hay các cực phủ đầy tuyết của Trái đất là những ví dụ điển hình về những nơi mà thực vật có thể đang phải vật lộn để tồn tại.

Cuối cùng, yêu cầu học sinh của bạn tóm tắt những gì họ đã làm và những gì họ đã học được về thực vật và nhu cầu cơ bản của chúng

Tổng kết

Trên đây là trò chơi học tập chủ đề thực vật dành cho trẻ. Bạn có thể áp dụng chúng ngay tại lớp học để biến những học sinh trở thành những nhà nghiên cứu sinh vô cùng nhiệt huyết và uyên bác. Ngoài ra, để tham khảo những bài giảng khác vô cùng hữu ích khác, bạn có thể tham khảo tại đây.

Tags:
1 Bình luận

Những bài liên quan

1 Bình luận. Leave new

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Menu