1. Trang chủ
  2. Sáng tạo
  3. Trò chơi sáng tạo cho trẻ: Ai Nhanh Tay Hơn

Trò chơi sáng tạo cho trẻ: Ai Nhanh Tay Hơn

Mục tiêu

Bài học này sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng trò chơi sáng tạo cho trẻ: “Ai nhanh tay hơn”. Đây sẽ là bài học STEM hiệu quả giúp kích thích tư duy và trí tưởng tượng của trẻ.

Sau khi hoàn thành bài này, trẻ sẽ học được cách sử dụng câu lệnh IF và các câu lệnh hiện hình ảnh, tạm dừng, xóa hình ảnh. Đây là các câu lệnh cơ bản để trẻ làm quen với lập trình và công nghệ. Sau đó, trẻ có thể tự do sáng tạo ra nhiều trò chơi sáng tạo khác trên Yolo:Bit.

Thành phần

Một board Yolo:Bit

Một máy tính có kết nối Internet để lập trình trên trang web https://lab.ohstem.com

Luật chơi của trò chơi sáng tạo cho trẻ: Ai nhanh tay hơn

  • Nhấn nút A để bắt đầu trò chơi. Sau 1 khoảng thời gian random (1-> 3 giây) thì hiện ra hình báo hiệu bắt đầu. Bạn có thể vẽ và quy ước bằng 1 hình tùy ý
  • Sau khi hình bắt đầu hiện ra, 2 người chơi sẽ thi nhau nhấn nút. Người chơi 1 nhấn nút A, người chơi 2 nhấn nút B. Ai nhấn nhanh hơn thì người đó thắng. Lúc này, Yolo:Bit sẽ hiển thị mũi tên hướng qua phía người thắng.

Hướng dẫn viết chương trình

Bạn tiến hành lập trình kéo thả cho Yolo:Bit theo đoạn hướng dẫn sau. Nếu bạn chưa biết cách thao tác với Yolo:Bit, bạn có thể tham khảo hướng dẫn lập trình kéo thả cho Yolo:Bit.

Bước 1: Tạo biến d

Tạo biến d để bắt đầu trò chơi

Bước 2: Bắt đầu lập trình trò chơi sáng tạo cho trẻ: Ai nhanh tay hơn

  • Nếu nút A được nhấn và biến kiểm tra d = 0 thì chương trình trò chơi sẽ được bắt đầu. Lúc này chương trình sẽ tạm dừng ngẫu nhiên từ 1 đến 3 giây. Sau khoảng thời gian đấy thì màn hình LED sẽ hiện lên mặt cười (có thể là hình khác tùy theo người dùng)  báo hiệu trò chơi bắt đầu.
  • Đồng thời thay đổi biến kiểm tra d = 1.
Lập trình trò chơi sáng tạo cho trẻ

Bước 3: Lập trình cho 2 trường hợp:

Nếu nút A được nhấn trước và đồng thời biến kiểm tra d = 1 thì sẽ thực hiện như sau:

  • Hiện hình ảnh dấu mũi tên hướng về bên A;
  • Tạm dừng 1 giây để người chơi nhận ra kết quả;
  • Cho biến kiểm tra d trở về 0;
  • Xóa màn hình LED và chờ bắt đầu lại trò chơi;
Lập trình cho nút A

Nếu nút B được nhấn trước: Thực hiện tương tự như trên, nhưng bạn sẽ hiển thị dấu mũi tên hướng về bên B.

Lập trình cho nút B

Hướng mở rộng

Bạn có thể thêm phần tính điểm cho 2 người chơi để trò chơi thêm thú vị. Hoặc bạn cũng có thể thêm luật chơi mới: bên nào nhấn nút trước khi hiện ảnh báo hiệu bắt đầu cũng bị tính thua. Đây là các hướng để kích thích tư duy sáng tạo và phát triển trí thông minh cho trẻ hiệu quả. Những trò chơi sáng tạo cho trẻ này sẽ giúp trẻ làm quen với công nghệ và lập trình tốt hơn.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ OhStem qua Fanpage để được tư vấn nhé. Nếu bạn có thêm bất kỳ ý tưởng sáng tạo nào thì cũng có thể liên hệ với OhStem để được hỗ trợ thực hiện nhé.

Tags:

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Menu

QUAY TRÚNG THƯỞNG!

  • Nhập vào email để nhận kết quả quay trúng thưởng
QUAY NGAY
Đừng hiện nữa
Nhắc sau
Không, cảm ơn