1. Trang chủ
  2. All
  3. Trò chơi sáng tạo cho trẻ: Ai Nhanh Tay Hơn

Trò chơi sáng tạo cho trẻ: Ai Nhanh Tay Hơn

Bài học này sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng trò chơi sáng tạo cho trẻ: “Ai nhanh tay hơn”. Đây sẽ là bài học STEM hiệu quả giúp kích thích tư duy và trí tưởng tượng của trẻ.

Sau khi hoàn thành bài này, trẻ sẽ học được cách sử dụng câu lệnh IF và các câu lệnh hiện hình ảnh, tạm dừng, xóa hình ảnh. Đây là các câu lệnh cơ bản để các em làm quen với lập trình và công nghệ. Từ đó, các em có thể tự do sáng tạo ra nhiều trò chơi sáng tạo khác trên Yolo:Bit.

Cần chuẩn bị

  • Yolo:Bit
  • Máy tính / Laptop hoặc Điện thoại để lập trình bằng OhStem App
  • Pin và hộp pin

Luật chơi của trò chơi sáng tạo cho trẻ: Ai nhanh tay hơn

  • Nhấn đồng thời nút A và B, sau đó một khoảng thời gian ngẫu nhiên từ 1 đến 3 giây (bạn có thể thay đổi độ dài khoảng thời gian này tùy thích), Yolo:Bit sẽ hiển thị mặt cười và báo hiệu bắt đầu chế độ chơi game
  • Trong chế độ chơi game, nếu bên nào nhấn nút A hoặc nút B trước, bên đó sẽ thắng. Yolo:Bit sẽ hiển thị hình ảnh mũi tên chỉ về phía người thắng
  • Nếu không trong chế độ chơi game, bên nào nhấn nút thì bên đó sẽ thua. Yolo:Bit sẽ hiển thị hình ảnh mũi tên chỉ về phía người thắng (người còn lại)

Lập trình

 

Hướng dẫn chi tiết

1. Đầu tiên, chúng ta sẽ khởi tạo một biến có tên gọi là “Game đã bắt đầu” và gán giá trị là sai (game chưa bắt đầu):
Trò chơi sáng tạo cho trẻ ai nhanh tay hơn

Trò chơi sáng tạo cho trẻ ai nhanh tay hơn

  1. Nếu nút A và B đồng thời được nhấn và game chưa bắt đầu (biến = sai)  thì trò chơi sẽ được bắt đầu. Lúc này, màn hình LED sẽ ngẫu nhiên chờ từ 1 đến 5 giây để hiển thị mặt cười:

Trò chơi sáng tạo cho trẻ ai nhanh tay hơn

Khi mặt cười hiện ra, chứng tỏ game đã bắt đầu (gán biến = đúng). Lúc này 2 người chơi sẽ nhanh chóng nhấn nút khi nhìn thấy mặt cười, sẽ có 2 trường hợp được liệt kê như sau:

Trường hợp 1: Người chơi nhấn nút sau khi mặt cười hiện ra là người thắng

Ví du: Nếu nút A được nhấn sau khi trò chơi bắt đầu, lúc này chúng ta sẽ lập trình kiểm tra nút A được nhấn và “game đã bắt đầu” là đúng. Khi thỏa mãn điều kiện, thực hiện các hoạt động để báo hiệu nút A được nhấn trước:

  • Hiện mũi tên chỉ về phía nút A
  • Tạm dừng để nhìn thấy mũi tên trong 1 giây
  • Cho “game đã bắt đầu” là sai để chứng tỏ vòng chơi này đã kết thúc (A thắng)
  • Xóa màn hình

Trò chơi sáng tạo cho trẻ ai nhanh tay hơn

  • Thực hiện tương tự nếu nút B được nhấn:

Trò chơi sáng tạo cho trẻ ai nhanh tay hơn

Trường hợp 2: Người chơi nhấn nút trước khi mặt cười hiện ra là người thua

Ví du: Nếu nút A được nhấn trước khi trò chơi bắt đầu, lúc này chúng ta sẽ lập trình kiểm tra nút A được nhấn và “game đã bắt đầu” là sai. Khi thỏa mãn điều kiện, thực hiện các hoạt động để báo hiệu nút A được nhấn trước:

  • Hiện mũi tên chỉ về phía nút B (vì A thua nên phần thắng thuộc về B)
  • Tạm dừng để nhìn thấy mũi tên trong 1 giây
  • Xóa màn hình

Trò chơi sáng tạo cho trẻ ai nhanh tay hơn

  • Thực hiện tương tự với nút B

Trò chơi sáng tạo cho trẻ ai nhanh tay hơn

Các ý tưởng mở rộng

  • Thay đổi khoảng thời gian chờ từ 1 – 3 giây thành các khoảng thời gian dài hơn
  • Có thể kết hợp hình ảnh animation và âm nhạc để chúc mừng người chiến thắng

Bạn có thể thêm phần tính điểm cho 2 người chơi để trò chơi thêm thú vị. Hoặc bạn cũng có thể thêm luật chơi mới: bên nào nhấn nút trước khi hiện ảnh báo hiệu bắt đầu cũng bị tính thua. Đây là các hướng để kích thích tư duy sáng tạo và phát triển trí thông minh cho trẻ hiệu quả. Những trò chơi sáng tạo cho trẻ này sẽ giúp trẻ làm quen với công nghệ và lập trình tốt hơn.

Bạn đã thực hiện thành công dự án trên chưa? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé. Chúng tôi rất hy vọng sẽ nhận được phản hồi từ bạn. Liên hệ OhStem hoặc để lại bình luận phía dưới nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì nhé:

Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem

Tags: ,

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Menu