Hầu hết các nhà giáo dục đều quen thuộc với cụm từ bài giảng STEM, nhưng nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao lại là giáo dục STEM? Tại sao phải thiết kế bài giảng STEM? Tại sao phải là bây giờ? Bài giảng STEM dành cho tất cả học sinh hay chỉ một số ít người theo định hướng toán học và khoa học? STEM có thể cải thiện việc giảng dạy của tôi như thế nào? Tôi đã có quá nhiều thứ trên bài giảng của mình; STEM chỉ là một tiện ích bổ sung nữa cho chương trình giáo dục của tôi? Làm thế nào để ứng dụng STEM vào bài giảng hiện tại?
Mục lục
Bắt đầu triển khai quy mô nhỏ và thiết kế bài giảng STEM
Trước tiên, để hiểu hơn về STEM, bạn có thể tham khảo bài viết sau: STEM là gì? Vai trò của giáo dục STEM
Để thực hiện một chương trình STEM(Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), giống như bất kỳ cách tiếp cận mới nào, tất cả đều nhằm thay đổi hệ thống giáo dục. Đầu tiên, bạn phải làm cho đồng nghiệp cùng nhau hiểu về định nghĩa hoạt động của STEM và thảo luận xem việc việc dạy và học STEM sẽ như thế nào trong trường học của mình. Sau đó, cung cấp cho giáo viên một số cơ hội để thử thực hiện và xem hiệu quả.
Nếu với vai trò là người lãnh đạo của trường, bạn có thể mang đến những bài giảng STEM mẫu để họ thử sức. Sau đó, yêu cầu giáo viên làm việc theo nhóm để xem những mối liên hệ giữa các bài giảng STEM ở đâu và họ có thể sáng tạo trong việc thiết kế bài giảng STEM ở đâu. Những người đã hiểu về STEM có thể đồng giảng dạy với những người khác để hỗ trợ và tăng cường hiểu biết về chương trình STEM mới.
- Xác định STEM và việc dạy và học STEM sẽ như thế nào trong trường học của bạn.
- Trao quyền thành công cho giáo viên bằng cách để họ làm việc theo nhóm.
>> Bài viết cùng chủ đề: Cách xây dựng và thiết kế bài giảng STEM tại trường trung học
Hầu hết mọi người đều muốn chuyển sang học dựa trên dự án hoặc dựa trên phương pháp tích hợp, điều mà chúng ta thường nghe nhiều nhất là liên quan đến STEM. Tuy nhiên, nó thường giúp bắt đầu ở mức độ tích hợp và xây dựng thấp hơn — trên thực tế, mức độ học theo dự án cấp thấp vẫn là phương pháp phù hợp để tích hợp STEM ngay cả khi việc học dựa trên dự án đã được triển khai trong toàn trường.
Đa ngành Và Phương pháp tiếp cận liên ngành
Phương pháp tiếp cận đa ngành sử dụng nhiều chủ đề trong một bài giảng STEM, trong cùng một khoảng thời gian để tạo sự kết nối giữa các môn học. Cách tiếp cận liên môn đạt được mức độ tích hợp cao hơn và có thể diễn ra trên các môn học hoặc trong một bài học.
Ví dụ, trọng tâm của khái niệm tiếp cận liên ngành có thể là “nguyên nhân và kết quả”. Trong một bài học STEM được tích hợp đầy đủ, tất cả các môn học đều kết hợp với nhau và bạn không thấy bất kỳ sự tách biệt nào giữa các kỹ năng và kiến thức trong các bài giảng STEM. Các học sinh không tự nghĩ, “đây là khoa học hay toán học?”
Trao quyền cho giáo viên
Một rào cản để thực hiện bài giảng STEM có thể là giả định của giáo viên về những gì cần thiết để dạy các bài giảng STEM. Các giáo viên nghĩ rằng kỹ thuật là một chuyên ngành cao siêu, và họ nghĩ rằng nó phải được thực hiện bởi ai đó từ bên ngoài. Tuy nhiên, trong thực tiễn, việc tìm hiểu và tự thiết kế các yếu tố về kỹ thuật cho phép chúng ta xác định một vấn đề, trong khi trong khoa học, chúng ta có thể đặt câu hỏi.
Khi sinh viên đang xác định một vấn đề, tìm ra giải pháp và xây dựng một cái gì đó, họ đang thực hiện quy trình trong kỹ thuật. Việc áp dụng các khái niệm này vào một bài học có thể tích hợp kỹ thuật mà không cần đến chuyên môn bên ngoài. Một số giáo viên có thể đã dạy theo cách này mà không nhận ra. Học sinh đang xây dựng mọi thứ trong hầu hết các lớp học STEM.
Bài giảng STEM cung cấp câu trả lời cho “Tại sao tôi cần biết điều này?”
Không phải lúc nào bạn cũng cần mua các giáo án, bài giảng STEM. Kinh nghiệm của tôi cho thấy rằng nếu trường học sử dụng những gì họ đã làm và tạo ra mối liên hệ tự nhiên giữa các kiến thức đã có của riêng họ, đồng thời tích hợp các kỹ năng của thế kỷ 21, học sinh có thể thực sự bắt đầu phát triển thông qua lối học theo kiểu ứng dụng và hiểu lý do tại sao họ lại phải học như vậy. Việc dạy và học STEM tập trung chủ yếu vào ứng dụng. Các sinh viên không thể ứng dụng những gì họ không biết! Bài giảng STEM cung cấp câu trả lời cho câu hỏi: “Tại sao tôi cần biết điều này?” cho học sinh.
Đi chậm, có kế hoạch chiến lược, đảm bảo giáo viên có ý kiến đóng góp vào kế hoạch đó và sau đó tìm một người hiểu biết để hỗ trợ việc thực hiện, ngay cả khi đó là một người sáng tạo trong trường, người đã bắt đầu tạo ra những liên kết tự nhiên đã kể trên. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã làm cho giáo viên khó hiểu và cảm thấy STEM khá phức tạp khi giảng dạy, nhưng không nhất thiết phải như vậy.
Ý tưởng về chương trình giảng dạy tích hợp không phải là mới. Thời đại bây giờ đã thay đổi, và giáo viên bắt đầu nhận thức được những mối liên hệ tự nhiên đó và biết cách áp dụng những gì học sinh đang học vào các lĩnh vực khác, tạo ra mối tương quan tự nhiên.
Lời kết
Trên đây là những lời khuyên cơ bản để bạn áp dụng STM vào chương trình giảng dạy của mình, tạo thành các bài giảng STEM đúng nghĩa. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm kiếm những giáo án STEM, các giáo cụ STEM phù hợp, vui lòng liên hệ OhStem. Chúng tôi có cung cấp các sản phẩm robot stem và giáo án, tài liệu trình chiếu Power Point và sách học sinh đi kèm chi tiết, để bạn có thể giảng dạy những kiến thức liên quan về lập trình kéo thả cho học sinh.
Để tìm hiểu về dịch vụ bài giảng cho robot STEM, vui lòng liên hệ OhStem qua:
Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
Hotline: 08.6666.8168
Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem