Trong bài này, hãy cùng tìm hiểu cách bạn có thể hỗ trợ những người trẻ học STEM cả trong và ngoài lớp học nhé!

4 Điều Mọi Người Nên Biết Về Học STEM Sớm
4 Điều Mọi Người Nên Biết Về Học STEM Sớm

Hãy cùng xem một nhóm trẻ mẫu giáo làm việc trong một khu vườn. Một hoạt động quá dễ thương, phải không? Nhưng hóa ra, các bé nhỏ đang học nhiều hơn bạn nghĩ. 

Theo báo cáo mới do NSF, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy trẻ em ở mọi tầng lớp – ngay cả trẻ em từ sơ sinh đến 8 tuổi – đều có thể học các kỹ năng và thói quen quan trọng về khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Maths), hay còn gọi ngắn gọn là học STEM từ các hoạt động vui chơi hàng ngày và học tập sớm. 

Ví dụ: bằng cách tự trồng trái cây và rau quả hoặc thậm chí xây pháo đài bằng gỗ, mô hình… và xếp chồng lên nhau, trẻ em có thể thu thập dữ liệu, bắt đầu phát triển chiến lược, giải quyết vấn đề và học cách điều chỉnh cách tiếp cận của mình khi mọi thứ không diễn ra như mong đợi. 

Những hoạt động này, khi được tạo điều kiện tốt, không chỉ đặt nền tảng cho việc học STEM trong tương lai; chúng còn cho phép trẻ em thực sự trở thành nhà khoa học nhí từ sớm.

Mấy ai biết rằng những đứa trẻ như vậy lại có khả năng tìm hiểu khoa học như vậy? Có rất nhiều quan niệm sai lầm phổ biến về cách cho trẻ nhỏ tham gia vào việc học STEM – và đây là một điều rất quan trọng chúng ta cần bàn luận, bởi vì thái độ của người lớn về việc học STEM ảnh hưởng sâu sắc đến niềm tin của trẻ về việc học STEM, cũng như khả năng của chúng. 

Hãy xem bốn sự thật mà mọi người nên biết về việc học STEM sớm cho các bé và xem xét bạn có thể làm gì để thay đổi hiện trạng hiện nay với các bé nhỏ xung quanh mình nhé!

>> Bài viết liên quan: Phương pháp dạy học STEM là gì? Nguyên tắc thiết kế buổi học STEM

Học STEM mang lại lợi ích cho tất cả trẻ em, bất kể khả năng hay nền tảng bẩm sinh của chúng.

Học STEM mang lại lợi ích cho tất cả trẻ em
Học STEM mang lại lợi ích cho tất cả trẻ em

Nghiên cứu nói gì về điều này?

Có một lầm tưởng phổ biến rằng STEM chỉ dành cho một số trẻ em – những bé có năng khiếu bẩm sinh hoặc được định hướng, có sở thích với các môn học STEM. 

Nhưng trên thực tế, nghiên cứu cho thấy việc học STEM quan trọng đối với tất cả trẻ em và đối với tất cả các môn học. 

Hãy nghĩ theo cách này: Khi chúng ta học các kỹ năng mới, bộ não của chúng ta đan các sợi kỹ năng thành những sợi dây mà chúng ta có thể sử dụng để giải quyết vấn đề, giải quyết thách thức và từ đó, đạt được các kỹ năng mới. 

Kỹ năng STEM rất quan trọng trong nhiều loại kỹ năng: Khi trẻ có cơ hội thu thập bằng chứng và giải quyết các vấn đề khoa học, chúng sẽ xây dựng những sợi dây liên kết chắc chắn có thể được sử dụng theo nhiều cách, cả bây giờ và sau này trong cuộc sống.

Lấy ví dụ, mối quan hệ sâu sắc giữa STEM và việc học ngôn ngữ: Dạy học STEM sớm dẫn đến kết quả ngôn ngữ và đọc viết cao hơn, và điều ngược lại cũng đúng. Việc tiếp xúc với ngôn ngữ trong không gian thực tế nhiều hơn trong khi chơi các khối, các mảnh ghép ở giai đoạn sơ sinh và thời thơ ấu sẽ làm tăng khả năng, phát triển tư duy về không gian của trẻ khi chúng lớn hơn. 

Hơn nữa, các kỹ năng toán học và kỹ năng đọc ở mẫu giáo cũng có ảnh hưởng như nhau đối với kỹ năng đọc ở lớp tám; và kiến ​​thức nền tảng về thế giới và cách thức hoạt động của nó (phần lớn trong số đó nằm trong lĩnh vực khái niệm STEM) rất quan trọng đối với việc đọc hiểu một khi trẻ em có thể phát âm các từ mà chúng gặp phải.

Bạn có thể làm gì?

Nếu, giống như nhiều giáo viên, bạn tự hỏi liệu bạn có thể tìm thời gian ở đâu để thêm khối STEM vào lịch trình đầy đủ của mình, bạn có thể thở phào nhẹ nhõm khi đọc các bài viết trên Blog của chúng tôi, hoặc liên hệ trực tiếp OhStem qua Fanpage để được hỗ trợ. 

Hãy nhớ rằng bạn có thể kết hợp STEM vào hầu hết mọi thứ bạn đang dạy. Có sẵn các chương trình giảng dạy cho việc này – ví dụ, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng mô hình IDEAS, một mô hình hướng dẫn khoa học và đọc viết được tích hợp, dẫn đến điểm số môn khoa học và đọc hiểu sẽ cao hơn so với việc dạy học truyền thống – dạy riêng biệt khối văn và khoa học.

Nếu bạn thấy bản thân hoặc trường học của mình chưa có khả năng hoặc điều kiện để áp dụng sớm các mô hình giảng dạy hoặc chương trình giảng dạy STEM mới, hãy xem xét cách bạn có thể tình cờ đưa STEM vào các tình huống hàng ngày trong lớp học. 

Ví dụ, giả sử một đứa trẻ đang cố gắng lấy một thứ gì đó mà chúng không thể với tới. Thay vì tự mình với lấy nó và giao nó cho trẻ, hãy nói với bé thông qua một tình huống giải quyết vấn đề: “Hmmm, chúng ta hãy dừng lại và nghĩ xem tại sao con có thể không với được nó. Ồ, tại con không đủ cao? Chúng ta có thể làm gì để con cao hơn? “. Có thể là kê thêm ghế và đứng lên.

Đương nhiên, đây chỉ là một ví dụ cơ bản nhất về học STEM trong môi trường lớp học, để các thầy cô và bố mẹ hiểu được cách ứng dụng. Trong thực tế cuộc sống, sẽ có rất nhiều tình huống khác diễn ra, người lớn có thể ở bên cạnh định hướng cho trẻ.

Hỗ trợ trẻ khi trẻ tự giải quyết vấn đề, khuyến khích trẻ khi trẻ giao tiếp và thử một số giải pháp khác nhau và đưa ra đề xuất nếu trẻ cảm thấy thất vọng. Bằng những cách đơn giản này, bạn có thể thúc đẩy tính độc lập, tư duy phản biện, STEM và phát triển ngôn ngữ nói, v.v. cho các bé.

Trẻ em là những nhà khoa học bẩm sinh và cần sự hỗ trợ của người lớn để nhận thức và mở rộng năng lực STEM tự nhiên của chúng

4 Điều Mọi Người Nên Biết Về Học STEM Sớm
4 Điều Mọi Người Nên Biết Về Học STEM Sớm

Nghiên cứu nói gì về điều này?

Nhiều người tin rằng những đứa trẻ rất nhỏ không thể học STEM thực sự và nên tập trung vào việc học những điều “cơ bản” trước. 

Nhưng, như một nhà nghiên cứu chúng tôi phỏng vấn đã nói, thực tế trẻ em có khả năng thực hiện và học STEM tốt. Ở mức độ hiểu biết cơ bản, với tất cả các thực hành khoa học đơn giản, học sinh trung học đều có thể làm. Các bạn học sinh có thể quan sát và dự đoán, thực hiện các thử nghiệm và tiến hành những cuộc điều tra đơn giản, thu thập dữ liệu và bắt đầu hiểu những gì họ đã tìm thấy.

 Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận trẻ em có thể tiến hành các thí nghiệm có hệ thống ngay từ năm đầu đời!

Ví dụ, trẻ sơ sinh, chỉ vài giờ sau khi sinh, nhiều bé đã thử nghiệm nguyên nhân và nhận ra rằng việc tự đưa ngón tay cái vào miệng khiến chúng cảm thấy dễ chịu hơn; trẻ mới biết đi đẩy những chiếc cốc nhỏ của chúng ra khỏi mép ghế cao của chúng nhiều lần để kiểm tra giới hạn của trọng lực; và trẻ mẫu giáo háo hức muốn hiểu tại sao quần áo của chúng không còn vừa vặn (khoa học đời sống) và bị ám ảnh bởi việc phân phối công bằng các bữa ăn nhẹ của cộng đồng (môn toán).

>> Xem thêm: Giáo dục STEAM là gì? STEM là gì? Sự khác biệt

Bạn có thể làm gì để hỗ trợ các bé học STEM lúc này?

Trẻ em cần sự hỗ trợ của người lớn để nhận thức và mở rộng năng lực tự nhiên về STEM. 

Hãy nhớ lại ví dụ về một đứa trẻ cố gắng lấy một thứ gì đó ngoài tầm với. Bằng cách đơn giản nhưng có thể nâng cao quá trình tư duy phản biện của trẻ trong thời điểm thử thách này, bạn đang khuyến khích trẻ:

  • Hiểu về toán học bằng cách so sánh chiều cao
  • Hiều về khoa học bằng cách khuyến khích thử nghiệm
  • Hiểu về công nghệ bằng cách giúp trẻ suy nghĩ về việc sử dụng công cụ, rèn luyện tư duy sáng tạo trong việc tưởng tượng, suy nghĩ ra giải pháp
  • Hiều về kỹ thuật bằng cách để trẻ biến giải pháp trong tưởng tượng thành thực tế

Và trên hết, bạn đang cho các bé có cơ hội trải nghiệm thực hành về các kỹ năng điều hành như kiểm soát bản thân và duy trì sự chú ý. Đó là ví dụ đơn giản về học STEM và còn nhiều hơn nữa.

Người lớn có thể khuyến khích sự tham gia vào học STEM của trẻ em bằng cách để ý khi nào nó đã diễn ra, nhận ra rằng trẻ không chỉ có khả năng đạt được mục tiêu (lấy được đồ vật) mà còn có khả năng đáp ứng thách thức (giải quyết vấn đề) với sự hỗ trợ của bạn và sau đó tận dụng của cơ hội đó bằng cách thu hút đứa trẻ tham gia vào một tương tác khuyến khích sự tìm hiểu khoa học của chúng. 

Khoảnh khắc học STEM không chỉ dành cho các hoạt động đặc biệt; chúng xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Công việc của chúng ta – những người định hướng dạy học STEM là tìm ra nhà khoa học bên trong của các bé, cung cấp cho các em những công cụ cần thiết để tạo ra những kết nối quan trọng và khuyến khích họ tiếp tục cố gắng và không bỏ cuộc.

Trẻ em cần đắm mình trong học STEM càng sớm càng tốt

4 Điều Mọi Người Nên Biết Về Học STEM Sớm
4 Điều Mọi Người Nên Biết Về Học STEM Sớm

Nghiên cứu nói gì?

Một quan niệm sai lầm phổ biến là học tập “thực sự” chỉ diễn ra trong lớp học, còn các môi trường không chính thức như bảo tàng, thư viện và trại hè sẽ không dạy trẻ học tập được nhiều.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng tương tự như khi con người cũng cần phải đắm mình trong một ngôn ngữ để trở nên thông thạo, thì trẻ em cũng cần được tạo nhiều cơ hội trong nhiều môi trường khác nhau để trở nên thông thạo các môn học STEM. 

Bạn có thể nghĩ đến các cơ hội học tập STEM như trạm sạc, giúp thúc đẩy quá trình học tập của trẻ em. Nếu chúng tôi tăng số lượng trạm sạc STEM trong môi trường dành cho trẻ em, chúng tôi sẽ thấy sự quan tâm và thông thạo hơn đối với STEM. 

Hệ thống và xu hướng STEM hiện tại của chúng ta chỉ đang là chắp vá; điều này giải thích tại sao một số trẻ không bao giờ phát triển và hiểu về học STEM, điều này gây ra những hậu quả đáng kể cho việc học tổng thể của chúng.

Bạn có thể làm gì?

Để làm cầu nối giữa việc học không chính thức và chính thức, các nhà giáo dục có thể khuyến khích sự tham gia của phụ huynh và gia đình trong việc học STEM. Cha mẹ, những người có ảnh hưởng lâu dài trong cuộc sống của trẻ em, có thể giúp tạo mối liên hệ giữa việc học STEM trong trường và ngoài trường, cũng như giữa các kinh nghiệm học tập của chúng theo thời gian. 

Cha mẹ có thể kích hoạt quá trình học tập ở trường của trẻ bằng cách tham gia vào các hoạt động liên quan ở nhà hoặc bên ngoài nhà, chẳng hạn như tham gia các chuyến đi đến bảo tàng STEM, đến thư viện với các nguồn STEM hoặc đăng ký cho trẻ tham gia các hoạt động sau giờ học liên quan đến STEM.

Sự hỗ trợ của cha mẹ có tác động tích cực và mạnh mẽ đến sự tham gia của trẻ vào các hoạt động toán và khoa học.

Giáo viên có thể khuyến khích sự tham gia này bằng cách chia sẻ các tài nguyên STEM tại địa phương – các sự kiện thư viện, trải nghiệm bảo tàng và công nghệ giáo dục – với phụ huynh và khuyến khích họ sạc pin STEM của con mình tại nhiều địa điểm bên ngoài trường học. 

Thông báo với phụ huynh về những gì hỗ trợ việc học STEM của con em họ thực sự như thế nào: Họ không cần phải thực hiện các dự án hội chợ khoa học lớn ở nhà mỗi đêm hoặc trở thành chuyên gia về các chủ đề STEM. 

Họ có thể hỗ trợ triệt để sự phát triển STEM của con em mình bằng cách kết nối STEM trong suốt cuộc đời của chúng, bằng cách tham gia vào những trải nghiệm ngoài trường học này hoặc đơn giản bằng cách thể hiện sự tò mò trong các tình huống hàng ngày bằng cách hỏi con cái họ những câu hỏi: ai, cái gì, khi nào, ở đâu , tại sao?

Thái độ của phụ huynh và giáo viên có ảnh hưởng lớn đến kết quả học STEM của trẻ em

4 Điều Mọi Người Nên Biết Về Học STEM Sớm
4 Điều Mọi Người Nên Biết Về Học STEM Sớm

Nghiên cứu nói gì

Chúng ta thường nghe mọi người nói những điều như, “Tôi không thể hỗ trợ việc học STEM của một đứa trẻ – Tôi không phải là người STEM!” 

Cả giáo viên và phụ huynh đều có thể cảm thấy bị đe dọa bởi các chủ đề STEM, và nhiều người cảm thấy lo lắng về việc hỗ trợ học tập STEM của trẻ em. 

Ví dụ, gần một phần ba phụ huynh không cảm thấy đủ tự tin vào kiến ​​thức khoa học của họ để hỗ trợ các hoạt động khoa học thực hành ở nhà cùng bé. Nhưng niềm tin của cha mẹ và giáo viên về STEM có ảnh hưởng sâu sắc đến trẻ nhỏ. Khi chúng tin rằng nó quá khó hoặc nó không quan trọng bằng các chủ đề khác, trẻ sẽ tiếp thu và tin vào điều đó.

Tin tốt là để hỗ trợ sự phát triển STEM của trẻ em, bạn không cần phải là một chuyên gia. Trên thực tế, một trong những điều quan trọng nhất mà người lớn có thể làm là mô hình hóa sự tương tác thực sự và sự tò mò về thế giới xung quanh. 

Bằng cách đặt câu hỏi và thể hiện sự ngạc nhiên, bằng cách đóng vai trò là người đồng học và hướng dẫn, và bằng cách khuyến khích sự tò mò của chính trẻ, bạn đang truyền cho chúng động lực để khám phá và thử nghiệm. Đặt nhiều câu hỏi – và thay vì cảm thấy áp lực khi phải có câu trả lời, chỉ cần sẵn sàng học hỏi cùng với họ và tham gia cố gắng tìm ra câu trả lời. Đây là nền tảng của phương pháp khoa học.

Bạn có thể làm gì?

Hỗ trợ sự tự tin của chính bạn và phụ huynh như hướng dẫn STEM bằng cách tận dụng một số tài nguyên miễn phí có sẵn trực tuyến. Trên Blog của OhStem có rất nhiều các hoạt động STEM cũng như các hướng dẫn chi tiết hỗ trợ bạn thực hiện công việc này.

Đặc biệt: Nếu giáo viên muốn triển khai giảng dạy STEM tại trường, các hoạt động STEM riêng rẽ là không đủ. Hãy liên hệ OhStem trực tiếp qua Fanpage hoặc Hotline: 0866668168 để được hỗ trợ.

Lời kết

Khi cha mẹ hoặc giáo viên tin những lầm tưởng phổ biến này về học STEM sớm cho bé, những thái độ đó sẽ chuyển sang trẻ em. Vì vậy, hãy tuyên truyền rằng: việc học STEM là tuyệt vời cho tất cả trẻ em, nó bắt đầu sớm, trẻ em cần có cơ hội khám phá mọi khía cạnh của cuộc sống và bạn hoàn toàn có khả năng hỗ trợ sự tiến bộ STEM của chúng. 

Hãy trở thành những hướng dẫn viên dạy học STEM tự tin và vui vẻ khám phá thế giới xung quanh cùng những đứa con nhỏ của bạn!

OhStem hiện nay đã và đang cung cấp các loại giáo cụ, đồ chơi STEM, kèm theo sách hướng dẫn và giáo trình đầy đủ để hỗ trợ thầy cô, bố mẹ tốt hơn trong quá trình dạy học. Nếu các thầy cô đang tìm cách giảng dạy STEM sao cho phù hợp, vui lòng liên hệ với OhStem qua:

Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt

Hotline: 08.6666.8168

Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem

Tags: Dạy học STEM, stem cho bé, STEM cho bé gái, STEM là gì

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed