Trí tuệ nhân tạo là gì? Tại sao nên dạy trí tuệ AI cho trẻ em

Trí tuệ nhân tạo là gì? Đây là một lĩnh vực công nghệ xu hướng hiện nay, và chúng sẽ chiếm lĩnh rất nhiều trong cuộc sống tương lai của các em. Do đó, việc hiểu về trí tuệ AI từ bây giờ sẽ là một trong những lợi thế lớn, để các em có thể làm chủ công nghệ và cuộc sống trong tương lai.

Nói đến trí tuệ AI cho trẻ em, bạn đã hiểu về khái niệm trí tuệ nhân tạo là gì chưa?

Không nói đâu xa, hãy nói đến Siri hoặc Alexa.

Hoặc đơn giản là một chiếc xe tự lái.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt trên Smartphone của bạn.

Tất cả các công nghệ này đều có điểm chung, là chúng sử dụng trí tuệ nhân tạo để hoạt động.

Có thể bạn đã sử dụng qua trí tuệ nhân tạo, nhưng chưa biết cách thức hoạt động chính xác của công nghệ trí tuệ nhân tạo là gì. Do đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu hơn về trí tuệ nhân tạo qua bài viết này, cũng như cách dạy trí tuệ AI cho trẻ em nhé!

Trí tuệ nhân tạo là gì? Trí tuệ AI cho trẻ em

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Vậy, trí tuệ nhân tạo là gì? Đây là một khả năng có thể suy nghĩ và học hỏi của máy tính.

Với công nghệ trí tuệ nhân tạo, máy tính có thể tự thực hiện những tác vụ thay thế hoạt động thường ngày của con người, ví dụ như nghe hiểu nhiệm vụ cần làm qua giọng nói của con người, giải quyết các vấn đề khác nhau và học tập để giải quyết vấn đề.

Có thể nói, trí tuệ nhân tạo là một công cụ, giống như các loại công nghệ mới khác.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo là gì? Là khả năng máy móc suy nghĩ và học hỏi
Công nghệ trí tuệ nhân tạo là gì? Là khả năng máy móc suy nghĩ và học hỏi

>> Tìm hiểu thêm: Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Tại sao nói Al đã thay đổi hoàn toàn thế giới?

Một số ví dụ về trí tuệ AI cho trẻ em

Trong đời sống hiện nay, chúng ta đã dùng đến khá nhiều tiện ích về trí tuệ nhân tạo, như trợ lý ảo của Google, Siri hoặc xe tự lái.

Nhưng ngoài ra, để ví dụ về trí tuệ AI cho trẻ em, để các em hiểu công nghệ trí tuệ nhân tạo là gì, bạn có thể kể đến nhiều ví dụ hơn:

  • Danh sách video đề xuất trên Youtube: Nếu bạn xem 1 video bất kỳ trên Youtube, trang web này sẽ tự động đề xuất cho bạn nhiều video tương tự, nhờ vào cách tính toán và xử lý thông tin của công nghệ AI
  • Hệ thống chatbots tự động: Nhiều Fanpage, doanh nghiệp hiện nay đã sử dụng những ứng dụng nhắn tin tự động, để có thể phản hồi khách hàng một cách nhanh nhất
  • Công cụ tìm kiếm Google: Các công cụ như Google sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để lọc và phân tích, từ đó đề xuất những nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm của bạn

Ngoài ra, bạn đã nghĩ đến những ví dụ nào khác về trí tuệ nhân tạo chưa?

Tại sao trẻ em cần phải tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo?

AI ở xung quanh chúng ta, và dù bạn có nhận ra hay không thì con người vẫn sử dụng trí tuệ nhân tạo mỗi ngày.

Mặc dù AI đã được ứng dụng vào khá nhiều lĩnh vực trong đời sống hiện nay, nhưng các nhà khoa học dự đoán, chúng sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Do đó, việc hiểu về công nghệ trí tuệ nhân tạo là gì, cũng như cách thức hoạt động của chúng sẽ giúp trẻ em trong tương lai có thể làm chủ và hội nhập với nền công nghệ mới tốt hơn.

Trí tuệ nhân tạo là gì? Lợi ích khi trẻ học trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo là gì? Lợi ích khi trẻ học trí tuệ nhân tạo

Chưa nói đến tương lai, chỉ trong thực tế hiện tại ngày nay, trí tuệ nhân tạo đã được ứng dụng vào khá nhiều ngành nghề.

  • Các bác sĩ sử dụng AI để chẩn đoán tình trạng bệnh của bệnh nhân, dựa trên quét y tế, như chụp X-quang.
  • Các phi hành gia có thể sử dụng mô hình AI để phát hiện những hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta.

Và trên đây chỉ là một vài ví dụ đơn giản về trí tuệ nhân tạo là gì mà thôi. Trên thực tế thì lĩnh vực này còn rộng lớn hơn nhiều.

Dù sau này trẻ em muốn làm việc trong ngành nghề nào, thì việc hiểu về AI cũng sẽ mang lại lợi thế rất lớn cho các em sau này.

Ngoài việc sử dụng trí thông minh nhân tạo trong công việc tương lai, trẻ em cũng có thể ứng dụng, lập trình AI để giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Làm thế nào chúng ta có thể sử dụng công nghệ như một công cụ đắc lực, để khắc phục các vấn đề trong thế giới của chúng ta?

Bằng cách tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo là gì ngay từ khi còn nhỏ, bạn có thể hiểu rõ hơn về cách áp dụng công cụ này để cải thiện thế giới.

Rõ ràng rằng việc học về trí tuệ nhân tạo rất quan trọng đối với trẻ em. Nhưng chính xác thì trẻ em có thể học về AI như thế nào?

Cách dạy trí tuệ AI cho trẻ em

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu và dạy về trí tuệ nhân tạo cho trẻ em từ nhỏ, thì việc làm quen với lập trình sẽ là một phương pháp lý tưởng.

Học lập trình là một kỹ năng không chỉ quan trọng với trẻ em, mà chúng còn quan trọng không kém với người lớn!

Với trẻ em, bạn có thể cho các em tiếp xúc với lập trình trí tuệ nhân tạo bằng ngôn ngữ khối lệnh – một trong những ngôn ngữ lập trình trực quan và phù hợp nhất cho trẻ em tìm hiểu.

Trí tuệ nhân tạo là gì? Sử dụng ngôn ngữ khối lệnh trong lập trình AI
Trí tuệ nhân tạo là gì? Sử dụng ngôn ngữ khối lệnh trong lập trình AI

Chúng tôi xin đề xuất đến bạn phầm mềm lập trình OhStem App, bạn có thể chọn vào mục Lập trình AI trên phần mềm để dạy trẻ em về các công nghệ AI thường thấy nhất, như là nhận dạng giọng nói, nhận dạng hình ảnh,…

Bạn là người mới và chưa có nhiều kiến thức về lĩnh vực này? Bạn có thể tham khảo tài liệu hướng dẫn hoàn toàn miễn phí của chúng tôi tại link sau: Hướng dẫn dạy trí tuệ nhân tạo cho trẻ em

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với OhStem để được hỗ trợ trong việc triển khai dạy học lập trình nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng đến với học sinh nhé! OhStem hiện đang là nhà cung cấp giải pháp dạy học STEM, với nhiều chương trình dạy học kèm giáo cụ, các buổi tập huấn kiến thức cho giáo viên, để hỗ trợ tối đa cho các giáo viên, tổ chức giáo dục.

Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Tags: AI cho trẻ em, trí tuệ nhân tạo là gì
1 Bình luận

Những bài liên quan

1 Bình luận. Leave new

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed