Các ý tưởng STEM là một trong những chủ đề quan trọng khi bạn muốn dạy học STEM cho học sinh, hoặc khi cần tham gia một cuộc thi sáng tạo nào đó về STEM. Những hoạt động thực hành STEM thú vị đều được xây dựng, phát triển từ những các ý tưởng STEM có chất lượng.

Trong bài viết này, OhStem sẽ gợi ý đến bạn các ý tưởng STEM thú vị nhưng đơn giản, kèm hướng dẫn chi tiết cách thực hiện để bạn triển khai. Cùng theo dõi nhé!

Các tiêu chí của các ý tưởng STEM tốt

Trước khi đi vào các gợi ý, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ các ý tưởng STEM tốt là ý tưởng như thế nào nhé!

Trước tiên, chúng phải đảm bảo được yếu tố khả thi. Yếu tố này bao gồm nhiều phần bên trong, như chi phí phù hợp với bạn (hoặc trường học), có thể thực hiện và hoàn thành được , phù hợp với trình độ của học sinh hiện tại,…

Thứ hai, sản phẩm của chúng cần phải mang lại lợi ích nào đó trong thực tế. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong giáo dục STEM – cần liên kết với thế giới thực tế. Điều này giúp học sinh hiểu rõ các kiến thức mình được học đa được áp dụng như thế nào, chúng có lợi ích gì cho cuộc sống con người, qua đó giúp gắn kết lý thuyết thực tiễn khô khan với đời sống thực tế xung quanh ta.

Các ý tưởng STEM tốt
Các ý tưởng STEM tốt

Và dưới đây, chúng ta sẽ cùng xem qua một số gợi ý về các ý tưởng STEM hay, kèm theo hướng dẫn phù hợp cho bạn nhé!

Ý tưởng STEM 1 – Máy làm sạch đường ống – Trẻ mầm non

Đầu tiên, chúng ta sẽ đến với 1 ý tưởng cho độ tuổi mầm non – độ tuổi của sự tò mò và thích khám phá mọi thứ trong thế giới xung quanh. Ở độ tuổi này, chúng ta không nên đặt quá nặng về kiến thức, mà nên tập trung chính vào sự thú vị của ý tưởng, những trải nghiệm vui vẻ cho các bé.

Máy làm sạch đường ống hoạt động dựa trên nguyên lý hút vật của nam châm – một trong những kiến thức hữu ích xung quanh ta.

Trong chiếc hộp, chúng ta sẽ chứa đầy những thanh kim loại có màu sắc bắt mắt, sau đó hướng dẫn học sinh đưa nam châm lại gần vỏ hộp và di chuyển nam châm, các thanh kim loại sẽ bị hút và di chuyển theo.

Để thực hiện được điều này, thanh kim loại phải có trọng lượng nhẹ và nam châm có lực hút đủ mạnh. Bạn co thể xem hướng dẫn chi tiết về một trong các ý tưởng STEM này tại đây

Ý tưởng STEM 2 – Chế tạo kem

Nếu bạn muốn tìm kiếm các ý tưởng STEM liên quan đến thực tế nhưng dễ thực hiện, thì đây là một lựa chọn đáng để bạn thử. Có thể nói, kem là một trong những món ăn yêu thích của trẻ nhỏ, và các em đa phần đều biết đến món ăn này, nên ý tưởng STEM chế tạo kem rất dễ dàng thu hút sự quan tâm của các em.

Cùng xem hướng dẫn này tại đây

Ý tưởng STEM 3 – Chế tạo loa giấy – lớp 6

Nhìn chung, đây là ý tưởng STEM phù hợp cho độ tuổi THCS như lớp 6, lớp 7, và đặc biệt là các bạn nhỏ yêu thích âm nhạc.

Chỉ với một vài bước cơ bản, bạn đã có thể tạo thành một chiếc loa giấy tại nhà cho các bé, cùng xem qua hướng dẫn các ý tưởng STEM này tại bài viết sau nhé:

Ý tưởng STEM 4 – Sáng tạo robot Vibrobots

Nếu bạn muốn các ý tưởng STEM của mình mang thêm màu sắc của công nghệ, thì đây là ý tưởng phù hợp. Robotics hiện đang là một trong những công nghệ mới, mang tính tự động hóa và thu hút rất nhiều hứng thú từ các bạn trẻ.

Ý tưởng STEM đơn giản - sáng tạo robot
Ý tưởng STEM đơn giản – sáng tạo robot

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ cùng chế tạo ra một chú robot với những vật liệu đơn giản như pin, các chai nhựa,… Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho ý tưởng STEM này:

Ý tưởng STEM 5 – Máy bắn đá cho THCS

Máy bắn đá là một trong những vũ khí hủy diệt cực lớn thời xưa, thường được dùng trong các trận chiến tranh. Với ý tưởng STEM này, học sinh không chỉ chế tạo ra sản phẩm, mà còn được tìm hiểu các kiến thức liên quan về lịch sử thời xưa.

Cách triển khai các ý tưởng STEM này cũng khá đơn giản, chỉ với những vật liệu đơn giản như các que kem, sợi dây chun,…

Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết tại bài viết sau: Thí nghiệm STEM cho học sinh THCS – Máy bắn đá

Lời kết

Trên đây là các ý tưởng STEM đáng để bạn triển khai và trải nghiệm, hãy cùng thử và cho OhStem biết kết quả nhé! Bên cạnh đó, nếu bạn đang muốn triển khai dạy học STEM nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu hoặc cần giúp đỡ, hãy liên lạc OhStem nhé!

Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn STEM online miễn phí cho giáo viên, hỗ trợ tổ chức các ngày hội STEM, cuộc thi STEM như Robocon tại các địa phương. Bên cạnh đó, OhStem cũng có hệ thống tài liệu, giáo án kèm thiết bị dạy học STEM chi tiết để phục vụ các giáo viên, trường học có nhu cầu.

Để tìm hiểu thêm về cách triển khai dạy học STEM, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

1 Bình luận

Những bài liên quan

1 Bình luận. Leave new

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed