Khái niệm giáo dục thể chất đã trở nên quá quen thuộc với giáo viên và học sinh Việt Nam. Nhưng, không phải ai cũng rõ ràng các nguyên tắc giáo dục thể chất này. Nếu các hoạt động giáo dục thể chất được giảng dạy không đúng cách, chúng sẽ không mang lại lợi ích tối đa, thậm chí là gây hại cho trẻ. Hãy cùng OhStem tìm hiểu về khái niệm giáo dục thể chất này, lợi ích của chúng và các nguyên tắc giáo dục thể chất cơ bản nhất nhé!

Khái niệm giáo dục thể chất là gì

Lợi ích của hoạt động giáo dục thể chất

Đối với các người bạn nhỏ, việc nuôi giáo dục đúng cách để các người bạn nhỏ phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ cùng một lúc là điều cực kỳ quan trọng. Trong đó, các hoạt động giáo dục thể chất không những liên quan đến sức khỏe của những người bạn nhỏ mà còn là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến trí tuệ và đời sống tinh thần của bé.

Khi nói thêm về lợi ích của các hoạt động giáo dục thể chất đối với quá trình phát triển của những người bạn nhỏ, bác sĩ – chuyên gia giáo dục Montessori cho biết: “Thông qua vận động, những người bạn nhỏ sẽ đạt được sự phát triển. Sự phát triển của trẻ nhỏ không những dựa trên cơ sở phát triển tâm lý mà còn tùy thuộc vào sự vận động của cơ thể. Các hoạt động thực hiện, nghiên cứu cho thấy rằng thể chất đem đến sức khỏe cho cơ thể, làm tăng độ tự tin và sự thông minh cho trẻ.”

Lợi ích của hoạt động giáo dục thể chất

Từ đó, có thể thấy một cơ thể khỏe mạnh chính là yếu tố rất quan trọng giúp phát triển một trí tuệ thông minh. Khái niệm giáo dục thể chất cho các người bạn nhỏ mầm non đa dạng về hình thức và tương thích với từng lứa tuổi sẽ giúp bé phát triển một cách cân đối cả về chiều cao, cân nặng và cả hệ xương chắc khỏe. Trẻ sẽ tránh được các bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, béo phì. Ngoài ra, các hoạt động giáo dục thể chất như thể dục thể thao sẽ góp phần phát triển sức đề kháng tự nhiên ở các con trước những bệnh do thời tiết hay do vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

Các hệ cơ quan bên trong cơ thể: hệ thần kinh, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết cũng đượcphát triển toàn diện. Để các con thoải mái chơi đùa cũng là một trong các nguyên tắc giáo dục thể chất cho những người bạn nhỏ mầm non một cách tự nhiên. Trí tuệ và cảm xúc của bé sẽ trở nên nhanh nhẹn và hòa đồng hơn. 

Tạo ra thói quen thể dục, thể thao cho những người bạn nhỏ càng sớm càng tốt

Có hai điều nên trải nghiệm học tập cho các con càng sớm càng tốt: (1) đọc sách, (2) các thói quen về thể dục , thể thao. Đây là nhận xét của nhiều chuyên gia để giúp các người bạn nhỏ được phát triển toàn diện. Đây chính là một trong các nguyên tắc giáo dục thể chất quan trọng cần chú ý

Hãy tạo thói quen cho trẻ với các hoạt động giáo dục thể chất
Các nguyên tắc giáo dục thể chất quan trọng giáo viên và phụ huynh cần biết

Với riêng thói quen thể dục, thể thao thì những người có chuyên môn nhận định rằng việc giáo dục thể chất từ rất sớm sẽ giúp trẻ có một tiền đề sức khỏe lâu dài. Cụ thể, ngay lúc các con ở lứa tuổi sơ sinh cũng cần phải tập cử động chân tay cho các con hoặc những cử chỉ massage không phức tạp. 

Tiếp đó, đến độ tuổi cho con học mầm non thì có vô vàn cách để bé học hỏi và trải nghiệm thói quen thể dục, thể thao cho như: đưa những người bạn nhỏ đi dạo cùng gia đình, tập cho trẻ các cử chỉ thể dục đơn thuần, cho trẻ nhỏ học đạp xe, chơi đùa các trò chơi vận động nhẹ…

Các nguyên tắc giáo dục thể chất cốt yếu: tính tự giác và tích cực

Bởi hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ là một quá trình, cho nên giáo viên không chỉ đơn thuần phải giáo dục cho các con hiểu làm giống như thế nào, mô phỏng, bắt tay vào làm đúng được các hành vi vận động mà còn phải thi hành nhiệm vụ bồi dưỡng cho trẻ nhỏ những phẩm chất đạo đức quan trọng. Tiêu biểu trong đó là tính tự giác, tích cực, năng lực chịu đựng và ý chí trong tham gia thể dục thể thao.

Các nguyên tắc giáo dục thể chất bằng tính tự giác và tích cực
Các nguyên tắc giáo dục thể chất phù hợp

Những giờ học về giáo dục thể chất thường yêu cầu những người bạn nhỏ phải vận động tích cực, đôi khi điều đó quá dồn dập so với những tham gia thường ngày của trẻ,

Không chỉ vậy, cơ thể các người bạn nhỏ còn non nớt, tính tập trung kém, khiến trẻ khó mà theo kịp được nội dung bài học. Vai trò của cô là phải liên tục bồi dưỡng cho các người bạn nhỏ có các thói quen lắng nghe những lời chỉ dạy trong quá trình tập luyện. Không chỉ vậy, giáo viên cũng nên khuyến khích những người bạn nhỏ tính tự giác và tích cực trong mọi hoạt động.

Thầy cô cũng yêu cầu phải đều đặn cải tiến cách thức dạy học, nội dung giảng dạy cho phù hợp với các nhân tố như tâm sinh lý theo từng giai đoạn của trẻ, để những người bạn nhỏ có thể theo kịp bài học tự nhiên nhất. Hãy chú ý tới các nguyên tắc giáo dục thể chất này. Chúng khá quan trọng trong việc xây dựng và phát triển cho bé.

Hoạt động giáo dục thể chất cho các bé mầm non gợi ý
Các nguyên tắc giáo dục thể chất phải phù hợp với tâm sinh lý của trẻ

Nguyên tắc trực quan trong giáo dục thể chất

Các con mầm non có tư duy và cách hiểu theo lối trực quan cảm tính, vì vậy mọi hoạt động chỉ bảo đối với giai đoạn này đều đòi hỏi phải sử dụng những hình mẫu ngộ nghĩnh và dễ thương. Đây chính là nguyên tắc trực quan trong giáo dục thể chất cho các bé. Tất cả người lớn đòi hỏi phải rèn luyện cho các con các thói quen vận động dựa vào cảm giác một cách trực tiếp. Có hai hình thức chỉ dạy trực quan:

  • Dẫn chứng trực tiếp cho những người bạn nhỏ quan sát (trực quan trực tiếp)
  • Sử dụng lời nói để mô tả hành vi kèm với phim, ảnh, mô hình cho trẻ hình dung ra cách tập (trực quan gián tiếp). 
Nguyên tắc trực quan trong giáo dục thể chất
Nguyên tắc trực quan trong giáo dục thể chất

Khi chỉ bảo giáo dục thể chất cho các con mầm non, cô cần phải phối hợp ứng dụng các nguyên tắc giáo dục thể chất trên, đặc biệt là ở độ tuổi đầu khi mới học thể dục thể thao vì ở giai đoạn này, nguyên tắc trực quan là yếu tố chủ đạo để trẻ tập và tiếp xúc với hành động mới.

Tính thường xuyên của các buổi tập và sự thay phiên giữa tập luyện và nghỉ ngơi

Tính thường xuyên của các buổi tập:

Nếu tập luyện thường xuyên, không ngừng thì có thể sẽ có những thay đổi về cấu trúc, về hình thái vận động và tăng các tố chất vận động. Nếu bé ngừng tập luyện trong thời gian ngắn thì những bài tập phản xạ có điều kiện vừa mới hiện diện đã bắt đầu lu mờ đi và các trạng thái sức khỏe cơ thể vừa đạt được đã bị suy giảm… Vì vậy, sự phát triển thể chất chỉ hoàn toàn có thể đạt được trong giáo dục thể chất khi tập luyện không ngừng.

Tính không ngừng nghỉ được đảm bảo trong hành trình giữa 2 lần tập, 2 buổi tập, 2 chu kỳ tập luyện. Cụ thể của tính thường xuyên là một tuần là tập 2-3 buổi đối với các bé bình thường, 10-12 buổi đối với vận động viên có khả năng tập luyện cao.

Các nguyên tắc giáo dục thể chất quan trọng: tính thường xuyên và liên tục
Các nguyên tắc giáo dục thể chất quan trọng: tính thường xuyên của các buổi tập

Sự thay phiên giữa tập luyện và nghỉ ngơi:

Kết quả trực tiếp của tập luyện liên tục sẽ khiến cho cơ thể bị mệt mỏi, trình độ và năng lực hoạt động bị giảm xuống. Nghỉ ngơi sau khi tập thì khả năng vận động được phục hồi và tốt cho cơ thể hơn. Ngược lại, nếu sau từng buổi tập mà nghỉ ngơi quá lâu thì mức hiệu quả của tập luyện sẽ bị làm giảm và dần trở về mức độ ban đầu.

Điểm quan trọng của quá trình dạy thể chất là không cho phép nghỉ lâu đến mức mất đi trạng thái tốt đã có sau những buổi tập luyện. Nguyên do là vậy, về nguyên tắc  thì buổi tập kế tiếp sẽ được thực hiện trên “dấu vết” của buổi tập trước. Điều này sẽ giúp củng cố hơn các dấu vết đó (tạo hiệu suất tích lũy).

Hãy thay phiên giữa tập luyện và nghỉ ngơi trong các hoạt động giáo dục thể chất cho bé

Về nguyên tắc, sau khi cơ thể đã hồi phục sau lần tập luyện trước do nghỉ ngơi thì thông thường, buổi tập tiếp theo sẽ được bố trí vào 1 trong 3 thời điểm sau:

  • Khi năng lực vận động chưa hồi phục: Thường sử dụng cho vận động viên có khả năng cao trong huấn luyện sức bền.
  • Khả năng vận động đã hồi phục và thậm chí là vượt mức ban đầu. Thường dùng trong huấn luyện để dạy sức nhanh, sức mạnh.
  • Khả năng vận động đã hồi phục vượt mức, thường sử dụng cho người mới tập luyện

Trong quá trình giáo dục thể chất, dựa vào các đặc điểm, giai đoạn tập luyện, kết quả cuối cùng cần đạt, nhiệm vụ dạy các tố chất thể lực, trên cơ sở trình độ vận động viên và đối tượng tập luyện mà sắp xếp buổi tập sau vào các thời điểm hợp lý.

Đảm bảo cho sự phát triển toàn diện và đồng đều

Trên cơ sở những đặc điểm tâm sinh lý về giai đoạn, giới tính, thể trạng, các cha mẹ và giáo viên đòi hỏi phải xây dựng nội dung phát triển thể chất cho các người bạn nhỏ mầm non nhằm đảm bảo cho sự phát triển toàn diện. Các bài tập đòi hỏi phải cân đối giữa vận động chân tay và các cơ quan bên trong cơ thể. Ngoài ra các bài tập cũng đòi hỏi phải đảm bảo phát triển các tố chất nhanh, mạnh, bền của cơ thể.

Đảm bảo sự phát triển đồng đều cho bé

Bên cạnh đó, trong quá trình chỉ dạy, bố mẹ và giáo viên đòi hỏi phải lưu ý nâng dần độ phức tạp của các bài tập để cơ thể trẻ làm quen dần với sự vận động của các cơ quan và hệ thống trong cơ thể. Việc nâng dần các bài dạy từ dễ tiếp thu đến khó, từ ngắn đến khó khăn, từ ít đến nhiều đòi hỏi phải đi chung với việc theo dõi liên tục, cập nhật tình trạng của trẻ để thực hiện nuôi dưỡng các nội dung tập luyện về sau.

Hoạt động giáo dục thể chất phải phù hợp với thể trạng từng đứa trẻ

Mỗi trẻ nhỏ có những yếu tố khác biệt nhau về thể chất. Có những trẻ ưa thích vận động và chạy nhảy. Tuy nhiên lại có những trẻ nhỏ sẽ chỉ thích các hoạt động thực hiện tại chỗ như vẽ tranh, vui đùa bằng các trò đồ hàng. Cũng chính nhờ thế, thầy cô và ba mẹ cần phải nhìn nhận thật rõ các yếu tố này để hoàn toàn có thể nuôi dưỡng và xây dựng nội dung, giáo trình, khối lượng vận động sao cho tương thích với từng trẻ.

Nếu nội dung bài học quá đơn giản với khối lượng vận động quá ít thì tác dụng luyện tập trên cơ thể trẻ nhỏ sẽ không cao. Trẻ có thể sẽ chán nản, mất đi sự say mê khi tập. Bù lại, nếu nội dung và khối lượng vận động của mỗi bài tập quá nặng sẽ dễ dẫn đến tâm lý sợ hãi cho trẻ nhỏ khi tập luyện.

Nguyên tắc quan trọng trong giáo dục thể chất

Cá biệt, một số lớp nhân tố thể chất của các các người bạn nhỏ có sự cách biệt khá lớn, yêu cầu thầy cô, bố mẹ ngoài việc quan tâm chung đến sức khỏe của các con, còn phải giúp đỡ và trực tiếp hỗ trợ từng trẻ cá biệt để tránh trẻ nhỏ có những mặc cảm về đời sống tinh thần.

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về khái niệm giáo dục thể chất, lợi ích của nó cũng như các nguyên tắc giáo dục thể chất cơ bản. Sau bài viết này, hy vọng bạn có thể xây dựng được các buổi học giáo dục thể chất phù hợp và tốt cho trẻ.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc vấn đề gì, bạn có thể để lại comment bên dưới hoặc liên hệ với OhStem qua Fanpage tại đây nhé.

Tags: , ,

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Menu