THCS là thời điểm lý tưởng nhất để các bé bắt đầu xác định con đường sự nghiệp của mình. Đây là lúc các giáo viên cần chú trọng hơn vào giáo án dạy học STEM ở trên lớp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lý do tại sao STEM ở trường trung học cơ sở lại quan trọng và cách thiết kế giáo án dạy học STEM cho các bé ở cấp độ trung học một cách hiệu quả nhất
Ngoài ra, trước khi tìm hiểu về giáo án này, bạn cần xem qua bài viết về STEM là gì? để hiểu hơn về phương pháp dạy học này
Mục lục
Vai trò của giáo dục STEM ở trung học cơ sở
Trung học cơ sở là thời kỳ học sinh bắt đầu đưa ra lựa chọn của riêng mình. Các bé bắt đầu trở nên tự lập hơn, có thể là trong việc chọn quần áo, ngoại hình hoặc nghề nghiệp, đó là thời điểm mà trẻ bắt đầu suy nghĩ cho chính mình. Ở giai đoạn này, nhiều bé đã có thể thoát khỏi giấc ngủ của mình và bắt đầu suy nghĩ xem con đường nào sẽ là con đường mà mình nên chọn để tạo ra sự khác biệt. Nếu giáo dục STEM hấp dẫn được các bé ở điểm này, thì có khả năng bé sẽ chọn các ngành STEM ở trường trung học và thậm chí theo đuổi sự nghiệp trong các lĩnh vực STEM.
Giáo dục STEM trở nên phổ biến và được ưa chuộng rộng rãi vì chúng giúp đơn giản hóa những kiến thức khô khan trong sách vở. Não bộ của trẻ em giống như một miếng bọt biển siêu nhỏ có thể hấp thụ tất cả những gì được đặt trước mặt. Thế nhưng không phải cái gì cũng được hấp thụ một cách đơn giản. Kiến thức phải được chia nhỏ, lồng ghép với thực tế để trẻ em có thể tiếp thu dễ dàng nhất. Đó cũng chính là phương pháp học tập trụ cột của STEM – Luôn tôn trọng mà mang đến trải nghiệm học tập đơn giản, thú vị nhất.
Khi đến với giáo dục STEM, trẻ em được học tập qua trải nghiệm. Trẻ em yêu thích việc khám phá, thử nghiệm và phá cách, như chúng tôi đã chỉ ra trong bài viết về cách thiết lập phòng thí nghiệm STEM. Do đó, việc học tập liên quan đến phương pháp thực hành có nhiều khả năng sẽ giúp các bé hứng thú hơn trong việc học và giúp các bé ghi nhớ kiến thức được lâu dài nhất!
Thiết kế giáo án dạy học STEM cho trường trung học cơ sở
Chương trình học STEM có cấu trúc
Trong bài viết của chúng tôi về cách thiết lập phòng thí nghiệm STEM, chúng tôi đã đề cập rằng bất kỳ phòng thí nghiệm STEM nào, mặc dù có bộ dụng cụ DIY, vật liệu xây dựng và truy cập Internet tốt nhất trong lớp, sẽ trở nên thiếu hiệu quả nếu không có chương trình giảng dạy có cấu trúc. Chương trình giảng dạy có cấu trúc sẽ giúp các hoạt động diễn ra một cách có trình tự, tránh bị lộn xộn hoặc bỏ sót.
Sau khi hiểu tầm quan trọng của việc có một chương trình giảng dạy có cấu trúc, chắc chắn các giáo viên sẽ đặt ra câu hỏi: một chương trình giảng dạy STEM tốt cho trường trung học cơ sở trông như thế nào? Hoặc Làm thế nào để thiết kế một chương trình giảng dạy STEM tốt cho trường trung học cơ sở? Sẽ không ai có thể trả lời cho bạn chính xác những câu hỏi trên, vì phương pháp giảng dạy của mỗi giáo viên là khác nhau, và nó còn tùy thuộc vào nhu cầu học tập của từng học sinh. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng vì đã chúng tôi có một danh sách kiểm tra các “đặc điểm” nhất định mà bạn có thể tham khảo để tạo ra một chương trình giảng dạy STEM hiệu quả.
Chương trình học sử dụng EDP để giải quyết vấn đề
Quy trình thiết kế kỹ thuật (EDP) là một quy trình từng bước để tiếp cận và giải quyết một vấn đề. Mỗi chương trình giảng dạy STEM tốt đều sử dụng EDP làm phương pháp chính để giải quyết các vấn đề vì nó không chỉ khuyến khích học sinh đào sâu hơn vào các khái niệm mà còn thúc đẩy học tập thực hành, nhận thức và tăng hứng thú hơn trong việc học tập.
Giáo án dạy học STEM bao gồm các thử thách dựa trên các vấn đề trong thế giới thực
Các hoạt động và bài học STEM phải dựa trên các vấn đề trong thế giới thực. Cho dù một vấn đề liên quan đến các vì sao, người ngoài hành tinh và các sinh vật đa chiều khác có hấp dẫn hay hấp dẫn đến mức nào, thì sẽ chẳng có ích gì, ít nhất là trong hiện tại nếu học sinh không thể giải quyết các vấn đề đang xảy ra trong thế giới thực. Nếu chỉ học những kiến thức trong sách vở một cách mơ hồ thì kiến thức của các em sẽ dễ dàng bị lãng quên.
Chương trình học thu hút học sinh làm việc theo nhóm
Làm việc nhóm giúp cho các em học sinh kém có thể dễ dàng học hỏi và bù đắp những lượng kiến thức hổng từ các bạn giỏi hơn. Đây cũng là một kỹ năng rất cần thiết khi các bé bước vào thế giới việc làm. Vì vậy, là một nhà giáo dục, bạn phải đảm bảo rằng chương trình học khuyến khích học sinh làm việc theo nhóm. Bạn có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả trước khi bắt đầu bài học bằng cách giải thích nguyên tắc cần phải tông trọng khi làm việc nhóm, phương pháp lắng nghe, tư duy phản biện…
Chương trình giảng dạy có cốt lõi là học tập dựa trên câu hỏi
Chúng tôi đã lặp đi lặp lại điều này nhiều lần rằng cách học tốt nhất là tự học. Bất kỳ chương trình giảng dạy STEM nào tốt sẽ khuyến khích học sinh đặt ra các câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời với nhà giáo dục chỉ tạo điều kiện và hướng dẫn họ chỉ để đảm bảo rằng họ đang đi đúng hướng.
Chương trình học sử dụng công nghệ phù hợp
Vì chúng ta đang sống giữa cuộc cách mạng kỹ thuật số với việc thế giới đang dần trở nên phụ thuộc hơn vào công nghệ, học sinh phải biết cách sử dụng công nghệ và cách thức hoạt động của nó. Bạn, với tư cách là một nhà giáo dục, có thể tìm kiếm công nghệ mới nhất giúp toàn bộ trải nghiệm học tập trở nên thú vị và hiệu quả hơn, đồng thời nó cũng phải phù hợp để sử dụng trong lớp học của bạn.
>> Kit học lập trình mà lớp học STEM nào cũng nên trang bị: xBuild Creator Kit
Chương trình học bao gồm một quy trình đánh giá thích hợp
Đã qua rồi cái thời mà chỉ cần chỉ định điểm cho học sinh hoặc đề cập đến “đạt” hoặc “không đạt” trong học bạ của các em là đủ để đánh giá. Vì quá trình học tập ngày càng trở nên nâng cao và phức tạp, nên quá trình đánh giá sự tiến bộ là một điều không thể thiếu trong giáo án STEM. Học sinh có đạt được kiến thức mà mình truyền đạt? Khả năng tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, tư duy sáng tạo,… của các bé tốt đến mức nào? Học sinh đã ứng dụng bài học và giải quyết vấn đề tốt như thế nào? Cách tiếp cận của đó là tốt nhất có thể có hay còn cách nào khác? Những câu hỏi này là những gì nên trở thành một phần của quá trình đánh giá.
Chương trình học có chỗ cho sự tiến bộ rõ rệt
Sự khuyến khích và đánh giá có tác dụng kỳ diệu và khuyến khích mọi người làm tốt hơn, nhất là đối với các em học sinh. Chúng tôi biết điều này đang trở nên hơi triết lý nhưng hãy tin tưởng chúng tôi về điều này, nêu bật sự tiến bộ của học sinh, khuyến khích khi các bé làm tốt hơn “chính mình” và thúc đẩy làm tốt hơn sẽ thực sự truyền cảm hứng và khiến trẻ trở nên tích cực hơn trong lớp. Vì vậy, hãy tiếp tục và cổ vũ cho học sinh của mình!
Tóm lại
Trung học cơ sở là thời gian cho học sinh để học tập và đưa ra các lựa chọn sẽ xác định tương lai của mình. Vì vậy, đây cũng là thời điểm thích hợp để khuyến khích học sinh khám phá thế giới STEM và phát triển niềm đam mê với nó. Nhưng điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự trợ giúp của chương trình học STEM được tổ chức tỉ mỉ. OhStem Education mang đến cho bạn cái nhìn sâu sắc về cách bạn để có thể thiết kế ra những giáo án dạy học STEM phù hợp cho học sinh trung học cơ sở của mình và cả chương trình giảng dạy cấp trung học cơ sở STEM với cách tiếp cận thực hành đầy thú vị.
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam