Bài tập Scratch là một nguồn tài nguyên tuyệt vời dành cho các lập trình viên trẻ. Nó được xây dựng cho người đọc trước, vì vậy rất đơn giản để tìm hiểu và sử dụng. Bất kỳ đứa trẻ nào cũng nên học tập và làm quen với Scratch từ sớm vì nó là một ứng dụng tuyệt vời để học lập trình cũng như cải thiện một số kỹ năng cần thiết cho trẻ. Sau đây OhStem Education xin được gợi ý cho ba mẹ và các bạn nhỏ 7 bài tập Scratch đơn giản để cùng vui chơi và học tập tại nhà nhé!
Mục lục
Scratch là gì?
Scratch là một ngôn ngữ lập trình nhập môn cho phép trẻ nhỏ tạo ra các câu chuyện và trò chơi tương tác của riêng mình. Trẻ em ghép các khối lập trình đồ họa lại với nhau để làm cho các nhân vật di chuyển, nhảy, múa và hát. Trẻ em có thể sửa đổi các nhân vật trong trình chỉnh sửa, thêm giọng nói và âm thanh của riêng mình, thậm chí chèn ảnh của chính các em – sau đó sử dụng các khối lập trình để biến các nhân vật trở nên sống động.
7 bài tập Scratch dành cho trẻ
Trước khi đi sâu vào một số bài tập Scratch, chúng tôi có một lưu ý nhỏ cho phụ huynh rằng quá nhiều sách và bài học về viết mã cho trẻ em đã làm mất đi cách tư duy và cách giải quyết vấn đề mà các lập trình viên máy tính thực sự làm. Thông thường những gì trẻ em cần được học là hướng dẫn từng bước, đôi khi hướng dẫn học sinh chính xác mã nào nên đi đến đâu, không có trách nhiệm phải học hoặc ghi nhớ về phía trẻ em.
Không phải lúc nào cũng cần nhớ cú pháp trong lập trình, nhưng việc học các khái niệm đằng sau lập trình là vô cùng quan trọng. Và nhiều đứa trẻ cố gắng học lập trình máy tính sẽ không làm được điều đó vì các em chưa bao giờ được dạy những kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và tính kiên nhẫn. Mục đích của các bài tập Scratch này là giới thiệu ý nghĩa của các nút khác nhau thông qua các dự án tương tác đơn giản.
Dự án 1: Đi bộ dọc
Câu hỏi hướng dẫn:
- Lá cờ xanh làm gì?
- Làm thế nào chúng ta có thể làm cho các nhân vật di chuyển?
- Những con số bên dưới các khối có ý nghĩa gì?
- Nút đồng hồ màu cam hoạt động như thế nào?
Thách đấu: Yêu cầu nhân vật di chuyển nửa màn hình, nghỉ một chút, sau đó tiếp tục di chuyển trước khi tạm dừng và đặt lại.
Mục tiêu Kết thúc: Di chuyển – Tạm dừng – Di chuyển – Tạm dừng
Gợi ý cho người lớn:
- Lá cờ xanh bắt đầu một chương trình
- Các số bên dưới các khối màu xanh lam hoạt động trên một hệ thống lưới. Bạn có thể xem lưới bằng cách nhấp vào hộp có các đường ở đầu màn hình. Có 20 khoảng trắng nên 8-10 khoảng trống sẽ giúp bạn đi được nửa chặng đường.
- Khối chờ màu cam hoạt động trong phần mười giây. 10 = 1 giây, 20 = 2 giây,…
>> Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm: Gợi ý 3 Scratch game đơn giản dành cho người mới bắt đầu
Dự án 2: Hiện và ẩn
Câu hỏi hướng dẫn:
- Làm cách nào để thực hiện một hành động xảy ra nhiều lần?
- Làm cách nào để làm cho các nhân vật của tôi biến mất và xuất hiện trở lại?
Thách đấu:
Sử dụng các nút hiển thị, ẩn và chờ khi lặp lại.
Gợi ý cho người lớn:
Trong chương trình, bạn có thể thực hiện ẩn từng ký tự, sau đó đợi một khoảng thời gian nhất định thì hiển thị lại. Hiệu ứng trong chương trình được thực hiện bằng cách để mỗi nhân vật chờ một lượng thời gian khác nhau.
Bài tập Scratch 3: Mèo thể dục
Câu hỏi hướng dẫn:
- Làm cách nào để tôi có thể biến nhân vật của mình?
- Con số dưới lượt có nghĩa là gì?
- Làm thế nào tôi có thể làm cho nhân vật của tôi nhảy?
- Làm cách nào để đưa nhân vật của tôi trở lại ban đầu?
Thử thách: Làm cho nhân vật của bạn thực hiện động tác quay, nhảy, và sau đó quay lại từ đầu.
Gợi ý cho người lớn:
- Bạn cần hai lá cờ xanh. Người ta có một khối chuyển động chuyển động sang phải. Người còn lại có một lượt, một bước nhảy và một khối lùi.
- Trên khối lần lượt, số ở dưới cùng phải là 12 cho một vòng quay đầy đủ.
- Xem liệu bạn có thể sửa đổi các con số để khiến nhân vật ngừng di chuyển khi họ quay trở lại hay không.
Bài tập Scratch 4: Giao lộ
Câu hỏi hướng dẫn:
Làm thế nào tôi có thể làm cho một cái gì đó xảy ra khi hai nhân vật va vào nhau?
Thử thách: Bắt con mèo chào nhân vật khác khi nó đụng phải nhân vật khác.
Gợi ý cho người lớn:
- Khối màu vàng trông giống như hai người đang khiêu vũ là những gì bạn sẽ cần sử dụng cho dự án này, cùng với một số khối chuyển động và khối đối thoại màu hồng.
- Yêu cầu con mèo di chuyển qua màn hình trên lá cờ màu xanh lá cây, nhưng nói trên vết sưng.
Dự án 5: Lớn và nhỏ
Câu hỏi hướng dẫn:
- Làm cách nào tôi có thể bắt đầu hoạt ảnh của mình bằng cách nhấp vào một ký tự?
- Làm cách nào để làm cho các ký tự của tôi lớn hơn hoặc nhỏ hơn?
- Làm cách nào để làm cho các ký tự của tôi trở lại kích thước bình thường?
Thử thách:
Bạn có hai ký tự, một ký tự lớn hơn khi bạn nhấp vào và một ký tự nhỏ hơn khi bạn nhấp vào. Nhưng khi bạn nhấp vào lá cờ màu xanh lá cây, cả hai nhân vật trở lại bình thường.
Gợi ý cho người lớn:
- Nút màu vàng với ngón tay trên đó là một trong những nút trực quan nhất và chạy tập lệnh khi bạn nhấp vào một ký tự.
- Các khối màu hồng tía đều hướng về “Vẻ ngoài”. Đối thoại, kích thước và ẩn và hiện được tìm thấy ở đây.
- Đối với dự án này, bạn sẽ cần hai khối màu vàng. Một để làm cho các ký tự lớn hơn và nhỏ hơn khi nhấp chuột và một lá cờ màu xanh lá cây để làm cho chúng trở lại bình thường.
>> Đồ chơi rèn luyện tư duy lập trình cho trẻ: Nền tảng sáng tạo xBuild
Bài tập Scratch 6: Nhắn tin
Câu hỏi hướng dẫn
Làm thế nào tôi có thể yêu cầu một nhân vật làm việc gì đó sau khi một nhân vật khác hoàn thành?
Thử thách: Bạn có hai ký tự. Khi một người hoàn thành một hành động ở một bên của màn hình, hành động kia sẽ bắt đầu một hành động riêng biệt.
Gợi ý cho người lớn:
Scratch cung cấp khả năng gửi rất nhiều tin nhắn khác nhau. Điều này có thể khó quản lý, nhưng là một kỹ năng cực kỳ quan trọng để luyện tập vì phát tin nhắn trong Scratch có thể là một trong những vấn đề đau đầu nhất! Các khối tin nhắn nằm trong phần “Sự kiện” màu vàng.
Bài tập Scratch 7: Mê cung
Câu hỏi hướng dẫn:
- Tôi có thể lập trình cho nhân vật của mình đi qua một mê cung không?
- Làm cách nào để tạo nền độc đáo của riêng tôi?
Thách đấu:
Yêu cầu một người lớn hoặc một đứa trẻ lớn hơn tạo ra một mê cung bằng cách sử dụng các hình dạng, sau đó yêu cầu học sinh điều hướng mê cung bằng cách sử dụng các khối chuyển động.
Gợi ý cho người lớn:
- Trước khi cố gắng di chuyển qua mê cung, bạn nên thu nhỏ nhân vật lại.
- Điểm chính của bài tập Scratch này không phải là tránh chướng ngại vật một cách hoàn hảo mà là sử dụng các khối chuyển động để điều hướng thành công đường đi. Đây cũng có thể là thời điểm tốt để cho học sinh thấy khối tốc độ khối màu cam với ba tùy chọn tốc độ.
Tổng kết
Trên đây là gợi ý 7 bài tập Scratch đơn giản mà ba mẹ và bé hoàn toàn có thể thực hiện được tại nhà. Những bài tập này vừa giúp trẻ cải thiện khả năng học lập trình, vừa là cơ hội để gắn kết ba mẹ và bé, mang lại niềm vui cho cả nhà. Nếu bạn còn gặp khó khăn nào khi thực hiện các bài tập trên, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại đây để được tư vấn và giải đáp.
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam