Trong bài này, OhStem sẽ giới thiệu đến bạn một hoạt động đơn giản để dạy lập trình cho trẻ Tiểu học vui nhộn mà bạn có thể triển khai cho các bé tại nhà hoặc tại trường đều được. Đây thực tế là một hoạt động vui chơi giải trí, nhưng sẽ lồng ghép các kiến thức lập trình vào đó, để các em tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng.
Bạn thậm chí cũng có thể áp dụng hoạt động lập trình này cho bé mầm non. Bây giờ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về lập trình cho trẻ Tiểu học này nhé!
Mục lục
Hoạt động lập trình cho trẻ Tiểu học này sẽ dạy những gì?
Hoạt động lập trình cho trẻ Tiểu học “Đi tìm kho báu” này sẽ giúp trẻ hiểu và vận dụng được 3 khái niệm kiến thức sau trong lập trình:
- Chia nhỏ vấn đề: Đây là cách các em phải tư duy, chia một vấn đề lớn thành nhiều vấn đề nhỏ khác nhau, từ đó tiến tới giải quyết từng vấn đề nhỏ. Vấn đề lớn ở đây là kho báu mất tích, các em có thể chia thành những vấn đề nhỏ hơn như các bước hướng dẫn nhỏ để có thể tìm tới kho báu.
- Thuật toán: Dành cho những ai chưa hiểu rõ, thuật toán là tập hợp các hướng dẫn được sắp xếp theo thứ tự nhất định, nhằm hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể. Trong hoạt động lập trình cho trẻ Tiểu học này, các lập trình viên nhí cần viết ra một thuật toán hướng dẫn cách di chuyển đến kho báu
- Trình tự: Đây là khái niệm đề cập đến thứ tự xuất hiện của các sự kiện. Đây là một yếu tố có vai trò quan trọng trong hoạt động lập trình cho trẻ Tiểu học đi tìm kho báu mà chúng ta sẽ tiến hành sắp tới.
Đây cũng là 3 kiến thức lập trình cơ bản nhất mà các bé nên tiếp xúc, trước khi bước vào các chương trình dạy lập trình cho bé thực sự.
Chuẩn bị dụng cụ
Trước khi tiến hành hoạt động lập trình cho trẻ Tiểu học “Đi tìm kho báu”, bạn nên chuẩn bị một số dụng cụ sau:
- Một sản phẩm thú vị nào đó để làm kho báu, ví dụ như thú nhồi bông, đồ chơi, quyển tập,…
- Bút và giấy: Để học sinh “lập trình”, viết ra các hướng dẫn
- La bàn, hoặc điện thoại để học sinh phân biệt các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc (Đây là dụng cụ không cần thiết, bạn có thể thay Đông, Tây, Nam, Bắc thành các hướng di chuyển như đi tới, rẽ trái, rẽ phải và lùi lại để trò chơi được đơn giản hơn)
Cách tiến hành hoạt động lập trình cho trẻ Tiểu học: “Đi tìm kho báu”
Bạn hãy tiến hành hoạt động lập trình cho trẻ Tiểu học này theo các bước sau:
1. Giấu kho báu
Chọn một vật phẩm thú vị làm kho báu (lưu ý: bạn không nên chọn các dụng cụ dễ vỡ hoặc có giá trị quá cao). Sau khi chọn được vật phẩm, bạn hãy chọn 1 học sinh làm người đi tìm kho báu, các học sinh khác sẽ giấu kho báu tại một nơi nào đó trong lớp học và không cho người tìm kho báu biết.
>> Xem thêm: Top 7 ngôn ngữ lập trình cho trẻ em theo từng độ tuổi
2. Chọn điểm bắt đầu
Cả lớp hãy cùng chọn 1 vị trí bắt đầu cho người đi tìm kho báu. Khoảng cách bắt đầu này với địa điểm giấu kho báu dài hay ngắn tùy thích, phụ thuộc vào độ khó của trò chơi mà các em học sinh muốn.
3. Bắt đầu lập trình cho trẻ Tiểu học
Bây giờ, các bạn học sinh sẽ hóa thân làm lập trình viên, viết những hướng dẫn để người đi tìm có thể đi tới kho báu. Các bạn học sinh có thể sử dụng la bàn hoặc không tùy thích.
Và yêu cầu của hoạt động lập trình cho trẻ Tiểu học này là các bạn học sinh bắt buộc phải viết hướng dẫn một cách chi tiết (chi tiết đến cả số lượng bước đi) và chính xác, sao cho người đi tìm kho báu có thể tới được kho báu đã giấu.
Một ví dụ về thuật toán, chương trình đi tìm kho báu mẫu sẽ là:
- Đi tới trước 5 bước (hoặc đi về phía Bắc 5 bước)
- Rẽ phải và đi tới 10 bước
- Rẽ trái và đi tới 8 bước
- Nhìn lên sẽ thấy kho báu
4. Tăng độ khó cho trò chơi
Bạn có thể gợi ý cho người đi tìm ở vị trí bắt đầu sao cho xa hơn với kho báu, để tăng độ khó cho hoạt động này.
Và bạn cần lưu ý, học sinh cần phải viết đầy đủ các bước hướng dẫn hoàn chỉnh, sau đó trao cho người đi tìm kho báu và bây giờ người đi tìm mới bắt đầu đi theo hướng dẫn. Trong lúc người đi tìm kho báu đang di chuyển, các bạn học sinh không được thay đổi chương trình hoặc đưa ra hướng dẫn khác.
Nếu người đi tìm không thấy được kho báu, các bạn học sinh cần điều chỉnh lại chương trình, thuật toán của mình sao cho chính xác. Đây cũng là một quá trình bắt buộc khi dạy lập trình cho trẻ Tiểu học, giúp các bé tìm lỗi và giải quyết lỗi sai trong chương trình của mình.
Đây sẽ là một hoạt động vui nhộn và kích thích sự khám phá của học sinh. Các em sẽ háo hức và cố gắng thay đổi thuật toán sao cho đạt được mục đích ban đầu. Trong hoạt động dạy lập trình cho trẻ Tiểu học này, giáo viên có thể cung cấp thêm một số giải thưởng nhỏ như bánh hoặc kẹo,… để tăng thêm sự hứng thú cho trẻ em.
>> Bài viết cùng chủ đề: Học lập trình cho trẻ em: Hướng dẫn cơ bản
Lời kết
Trên đây là các hướng dẫn chi tiết cũng như lợi ích của hoạt động dạy lập trình cho trẻ Tiểu học: “Đi tìm kho báu. Đây là một hoạt động đơn giản, nhưng sẽ giúp trẻ em tiếp cận với việc học lập trình một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn đã ứng dụng hoạt động lập trình cho trẻ Tiểu học này trong lớp học hoặc tại nhà cho các bé của mình chưa? Hãy thử và cho OhStem biết kết quả nhé!
Bên cạnh đó, nếu bạn đang muốn triển khai dạy lập trình cho bé, đừng ngần ngại liên hệ OhStem để được hỗ trợ nhé! Chúng tôi cung cấp đầy đủ các sản phẩm, tài liệu, lộ trình giảng dạy lẫn slide bài giảng, dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật,… để bạn có thể dễ dàng triển khai các nội dung dạy lập trình cho trẻ Tiểu học, Trung học hoặc cao hơn. Với độ tuổi mầm non, chúng tôi cũng có các dòng sản phẩm hỗ trợ các em tiếp cận với lập trình.
Để tìm hiểu thêm về kit học STEM và các chương trình dạy học STEM, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Cộng đồng giáo viên STEM hỗ trợ: https://zalo.me/g/lnlumg837
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam