Ứng dụng dạy học STEM hiện đang được nhiều thầy cô giáo áp dụng cho học sinh của mình, bởi những lợi ích mang tới cho các em như xây dựng sự sáng tạo, rèn luyện tính kiên trì,… Do đ , để giúp các người học tiếp nhận được kiến thức và phát huy cao nhất những lợi ích do dạy học STEM đem tới thì việc soạn giáo án STEM tiểu học là điều rất quan trọng. Vậy, cách soạn giáo án STEM Tiểu học như thế nào là hiệu quả nhất? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm các bước thiết kế bài giảng STEM để có thể xây dựng bài học STEM sao cho hiệu quả nhất có thể, phù hợp với điều kiện và học sinh của bạn.
Mục lục
5 yếu tố đơn giản để soạn giáo án STEM tiểu học
STEM và STEAM là việc tích hợp tất cả các yếu tố trụ cột một cách liên môn với nhau, để dạy cho các em kiến thức tổng thể, chứ không phải là dạy các môn học tách biệt. Nếu bạn chưa hiểu về STEM là gì, bạn nên đọc qua bài viết này để hiểu hơn về chúng nhé: STEM là gì? Nhận tài liệu miễn phí cho giáo dục STEM.
Vậy, làm như thế nào điều này hoàn toàn có thể được sử dụng một cách thực tế, giản đơn và dễ dàng?
Việc vận dụng STEM vào một bài học chắc chắn hoàn toàn có thể được hiện thực hóa với 5 bước đơn giản sau:
Chọn lĩnh vực chủ đề cho giáo án STEM Tiểu học
Hãy suy nghĩ kỹ hơn về chủ đề của bài học, ví dụ như dạy STEM về chủ đề Robotics. Dù bạn là giáo viên và tự chọn chủ đề, hay đang cùng học sinh lên các ý tưởng về từng chủ đề, hãy tập trung suy nghĩ về nhiều ý tưởng khác nhau.
Bạn có thể thu nhận thêm ý kiến của học sinh, về các chủ đề mà các em cảm thấy hứng thú. Sau đó, bạn dựa vào đó và lựa chọn quy mô hay chủ đề, lĩnh vực mà bạn nghĩ rằng bạn có thể đi sâu vào dạy học STEM Tiểu học trong quy mô đó.
Hãy tạo một danh sách lớn các ý tưởng. Không có gì là quá lớn hoặc quá nhỏ vào thời điểm này. Mặc dù đảm bảo có thể hấp dẫn khi tự làm điều này một mình với tư cách là giáo viên, nhưng đây là cơ hội hoàn hảo để học sinh tham gia và để họ có được quyền tự làm chủ việc học và trang bị vào bài học những kiến thức mà các em thích.
Điều tra
Điều tra các ý tưởng một cách rời rạc và tách biệt (dĩ nhiên là chúng cùng nằm trong một chủ đề chính lớn hơn) và xem thử bạn có thể rút ra những điểm chung nào. Những địa điểm nào trùng nhau? Làm thế nào để bạn có thể lồng lắp ghép các ý tưởng cá nhân lại với nhau theo cách có ý nghĩa?
Áp dụng
Áp dụng 4 trụ cột của STEM – khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào giáo án STEM Tiểu học. Bên cạnh đó, bạn có thể cân nhắc thêm trụ cột thứ năm là Nghệ thuật (STEAM).
Bạn có thể đưa những kiến thức nào liên quan tới các trụ cột STEM này vào bài học một cách có ý nghĩa và phù hợp? Không phải tất cả các bài học đều sẽ lồng ghép tất cả 5 lĩnh vực kiến thức trong STEM, nhưng bạn nên cố gắng để trẻ trải nghiệm học tập ít nhất 2 trụ cột trên.
Chỉ như vậy, đó mới là giáo án STEM Tiểu học thực sự.
Chuẩn bị
Tạo và bắt đầu chuẩn bị bài học của bạn. Hãy chuẩn bị cho những vấp ngã. Hãy chuẩn bị cho việc phát huy . Hãy chuẩn bị cho các thử nghiệm khám phá .
STEM phải được dạy theo quy trình. Trong giáo án STEM Tiểu học, bạn hãy đưa các em đi sâu vào trong chủ đề từ nhiều góc độ.
Nó hoàn toàn có thể trở nên lộn xộn, Nhưng điều đó không hoàn toàn có thể xem là việc học không diễn ra. Đôi khi những bài học lộn xộn nhất lại mang lại những cơ hội phát huy mạnh mẽ nhất cho trẻ. Hãy chuẩn bị để chỉ bảo và trực tiếp giúp đỡ việc học theo cần . Đừng quên 4 giai đoạn của chiến lược giảng dạy dựa vào yêu cầu.
Đánh giá
Suy ngẫm về những gì hiệu quả và những gì không đạt hiệu quả sau mỗi bài học. Theo thời gian, bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm nhiều hơn trong việc đánh giá:
- Kỹ thuật nào là ưu tiên hàng đầu cho bản thân và học sinh của bạn.
- Triển khai thời gian buổi học STEM sao cho phù hợp với giáo án STEM Tiểu học bạn viết
- Nhận thức được điều gì thực sự bổ ích sinh viên của bạn và thu hút được sự để ý của họ, khiến họ có hứng thú hơn trong học tập .
Các lưu ý khi xây dựng giáo án STEM tiểu học
Xây dựng giáo án STEM tiểu học có thể đo lường được kết quả dễ dàng
Giáo án STEM tiểu học cần phải có những mục đích cụ thể và rõ ràng nhằm đo lường được mức hiệu quả mà của buổi học. Đây cũng là phương thức giúp giáo viên có cơ sở để xây dựng hoạt động dạy học STEM phù hợp .
Để làm được điều đó, giáo án STEM TIểu học đòi hỏi phải chi tiết, đo lường được và phù hợp với từng giai đoạn của những người bạn nhỏ. Tuy nhiên, bạn phải tuân thủ đúng tiêu chuẩn trong dạy công nghệ khoa học . Nhờ đó, các bài giáo án STEM tiểu học mới có tính chặt chẽ, thống nhất nhằm giúp các em phát triển.
Phác thảo tổng quan của tiết học
Trong giáo án STEM tiểu học, thầy cô giáo cần phác thảo xem trong một tiết học, các tiến trình tham gia sẽ diễn ra như thế nào? Đâu là phần tham gia chính của học sinh, đâu là phần giảng phụ của cô giáo. Không những thế, bạn phải tìm ra cách thức tổ chức thế nào để giúp các em thích thú hơn , kích thích tìm tòi và trải nghiệm.
Lên kế hoạch thời gian giảng dạy
Các thầy cô giáo đòi hỏi phải lên kế hoạch thời gian giảng dạy phù hợp cho tiết học. Bạn yêu cầu phân chia các phần trong tiết học với những thời gian cụ thể. Có như vậy, mới chắc rằng công việc sẽ đúng tiến độ nhằm giúp quá trình chỉ bảo đạt hiệu quả cao.
Nhưng, có một yêu cầu nho nhỏ là các giáo viên nên dành ra một khoảng thời gian giữa mỗi phần (tầm 1 – 2 phút) nhằm giúp các người học được thư giãn. Ngoài ra , thời gian này cũng giúp thầy cô chỉnh sửa lại một chút nội dung nếu quan trọng .
Hiểu biết về các em
Bạn yêu cầu hiểu rõ về người học trước khi chuẩn bị kế hoạch bài học trong giáo án STEM tiểu học. Việc nhận thức rõ các đối tượng học sinh trong một trường học sẽ giúp bạn chọn được được lộ trình dạy học phù hợp . Không chỉ thế, bạn sẽ có phương án đối phó với những rủi ro và sự gián đoạn do một ít người học gây ra.
Việc biết rõ từng đối tượng các bạn nhỏ sẽ giúp giáo viên có chiến thuật tạo động lực, kích thích sự ham học hỏi cho từng trẻ. Việc nhận thức rõ các đối tượng người học cũng là một nền tảng đầu tiên để tạo ra giáo án theo hướng phân hóa, cá nhân hóa học sinh .
Xây dựng và thiết kế giáo án STEM tiểu học bằng nhiều phong cách khác nhau
Giáo án STEM không nên chỉ gồm một cách hình thành duy nhất vì nó sẽ gây ra sự chán nản. Vậy nên, hãy học tập các phong cách đa dạng của học sinh và cố gắng để tạo nên các buổi học phù hợp với các phong cách đa dạng đó. Điều này không những giúp cho buổi học trở nên không bị căng thẳng mà còn đạt được kết quả chung của buổi học.
Giáo án STEM tiểu học khẳng định rằng có thể sẽ gồm các bài thuyết trình powerpoint, sơ đồ và biểu đồ, hoạt động thảo luận , mô hình thực tế… Kế hoạch bài học phải là một sự giao tiếp bằng của nhiều phong cách khám phá cả âm thanh, hình ảnh, vận động và lời lý giải .
Triển khai mô hình tương tác đa dạng
Tương tác với học sinh nên là phần quan trọng của kế hoạch bài học trong giáo án STEM tiểu học. Giáo viên hoàn toàn có thể tạo dựng các mẫu tương tác trong suốt bài học. Nó gồm các cuộc bàn luận nhóm, tranh biện, các chuyến đi thực địa ảo hoặc nghiên cứu tại phòng thí nghiệm. Hãy thử đọc các bài học và lại tiếp tục yêu cầu người học đọc to. Sau khi mọi thứ đã hoàn tất một phần, bạn có thể yêu cầu người học trình bày qua hình ảnh. Hoặc đòi hỏi học sinh công ty thành các được lập trình thảo luân.
Viết kế hoạch bài học
Nếu bạn chuẩn bị kế hoạch bài học lần đầu hoặc nếu bạn gặp vấn đề với một nhóm học sinh , tốt hơn hết là nên viết ra kế hoạch bài học. Điều này giúp bạn tiếp cận phương hướng giáo dục một cách năng động . Hãy bắt tay vào làm cho kế hoạch bài học chi tiết chính xác đến cá nhân hóa. Sau đó, khi người khác đọc giáo án STEM sẽ hiểu được ý định của bạn mà không yêu cầu giải đáp . Điều này giúp bạn dễ dàng bàn giao kế hoạch giảng dạy bài học cho một thầy cô khác nếu gặp trường hợp bạn vắng mặt.
Kết thúc bài học đúng cách
Cũng giống như cách bạn bắt đầu bài học, cách bạn kết thúc bài học là điều quan trọng cần để ý . Một kết thúc tốt cho bài học là mọi học sinh trong lớp đều rất rõ ràng về những nội dung được đề cập trong buổi học. Những phút cuối của buổi học nên tạo cơ hội cho những tương tác giữa các người học khi bạn xem lại mức độ nắm câu trả lời của trẻ. Trong giáo án STEM tiểu học phải luôn có khoảng thời gian để tác giả đặt câu hỏi của mình nếu có. Một giáo viên dạy học hiệu quả , nên chủ động dự đoán các nghi vấn và những khó khăn của học sinh và khuyến khích để các bạn nhỏ có thể đặt câu hỏi vào cuối giờ hoặc trong quá trình chỉ ra.
Tạo ra sản phẩm
Một phần chính yếu khác của giáo án STEM tiểu học là thời gian thiết kế ra sản phẩm mới. Khi bạn hoàn thành một quy mô hay chủ đề nào đó, bạn nên dành một ít phút để học sinh khám phá những gì chúng đã học. Học sinh có thể làm cá nhân hoặc theo cặp đôi. Việc tiến hành hiện thực hóa và tạo ra một sản phẩm mới này có thể bao gồm các các bài tập giản đơn hoặc là một bài thuyết trình nhỏ,… tùy theo bài học. Trong thời gian tạo ra sản phẩm, người học hoàn toàn có thể phát minh nên các mô hình hoặc sản phẩm từ những gì đã học được. Việc tạo sản phẩm có thể được thực hiện dưới dạng hoạt động nhóm.
Tổng kết
Trên đây là những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế giáo án STEM tiểu học. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn áp dụng STEM vào giảng dạy tại trung học cơ sở hay trung học phổ thông, thì các nguyên tắc trên vẫn hữu dụng. Chúng tôi hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn.
Ngoài ra, OhStem đang viết và xây dựng một bộ giáo án STEM cho học sinh từ mầm non, tiểu học cho đến trung học, sử dụng các giáo cụ STEM phù hợp để các em hiểu hơn về công nghệ và biết cách tạo ra các sản phẩm nhằm phục vụ cho đời sống. Nếu bạn là giáo viên và đang có quan tâm về giảng dạy STEM, vui lòng để lại comment bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua Fanpage. Khi nào bộ giáo trình hoàn thiện, chúng tôi sẽ gửi bạn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ nhé.
Với mong muốn mang lại một phương pháp giáo dục hiện đại, chuẩn bị tốt hành trang cho tầng lớp tương lai của đất nước, OhStem hy vọng sẽ nhiều nơi trên Việt Nam biết đến và áp dụng các phương pháp hiện đại này vào giáo dục.
2 Bình luận. Leave new
Trường mình rất cần tài liệu này để đào tạo giáo viên! Rất vui khi được Ohstem chia sẻ. Cảm ơn Ohstem thật nhiều!
cho tôi xin tham khảo một giáo án stem môn công nghệ lớp 3