Nhảy thùng là trò chơi thuộc mô tiếp phản ứng nhanh, Người chơi cần khéo léo điều khiển nhân vật vượt qua những vật cản dưới đất, mội lần vượt qua một vật cản bạn sẽ ghi được 1 điểm
Link chương trình mẫu: https://makecode.com/_V7q8XtHqvXKP
Lấy khối set tilemap to thả vào on start. Nhấp vào hộp màu xám để mở tilemap editor
. Ở góc dưới bên trái, đặt kích thước của tilemap thành 10x8
và vẽ một thanh ngang dài ở hai hàng dưới cùng của tilemap làm nền.
Tìm khối set mySprite to trong Sprites. thả vào khối on start và tạo một nhân vật người chơi.
Mở trình chỉnh sửa tilemap và tìm vị trí ô vuông nơi bạn muốn đặt vị trí của mình. Bạn có thể thấy vị trí ở phía dưới bên trái của trình chỉnh sửa. Sử dụng place mySprite on top of tilemap col row để định vị vị trí.
Hãy cho phép sprite có khả năng nhảy khi chúng ta nhấn nút. Ta chọn khối on any button pressed thả vào màn hình làm việc.
Kéo khối set mySprite x vào on start, nhấp vào menu thả xuống và chọn ay (acceleration y). Đặt giá trị thành 500
sao cho nhân vật bị kéo xuống bởi trọng lực hấp dẫn.
Tạo sự kiện nhân vật bật nhảy khi nhấn nút. Kéo khối if then thả vào khối on A button pressed. Thay true
thành khối is mySprite hitting wall và đổi left
thành bottom
. Cuối cùng đặt khối set mySprite x và chọn vy (velocity y) đặt giá trị biến thành -200
.
tạo vật cản di chuyển với tốc độ ngẫu nhiên. Làm cho chúng bắt đầu từ phía bên phải của màn hình và bay về phía người chơi. Di chuyển on game update every lên trình chỉnh sửa và đặt thời gian cách nhau thành 2000
mili giây. Kéo một projectile from side vào nó và vẽ một chiếc thùng làm vật cản.
Kéo khối pick random vào vị trí vx
và đặt phạm vi từ -100
đến -80
.
Tìm khối place mySprite on top of tilemap col row và kéo khối on game update interval thả vào sau set projectile to. Đặt giá trị col thành 9 và row thành 5, đó là ô ở bên phải màn hình ngay phía trên tường. Thay mySprite thành projectile.
Mỗi khi một cái thùng bắt đầu di chuyển, chúng tôi muốn tăng điểm. Lấy khối change score by và nó vào trong on game update every.
Nếu cái thùng chạm vào người chơi thì trò chơi sẽ kết thúc. Kéo khối on sprite overlaps vào màn hình làm việc thay đổi otherSprite
thành Projectile
. Đặt khối game over vào trong.
Như vậy ta đã có một trò chơi như ý muốn. Điều cuối cùng bạn cần làm là tải trò chơi về Kít của mình và trải nghiệm hoạt động trong trò chơi.